Những con tàu không chịu rời tâm bão

Những con tàu không chịu rời tâm bão
TP - 9 giờ kém 10 ngày 25/5, tàu DNA 90370 và DNA 90369 đã cập cảng an toàn. Sau đó không lâu, tàu cứu hộ  HQ 628 của quân chủng hải quân cũng vào bờ. 81 thuyền viên nữa trở về  trong sự chờ đợi nóng lòng của người thân.

3 con tàu dắt díu nhau lừng lững tiến vào bờ trong sự ngạc nhiên và xúc động mạnh mẽ của hàng ngàn người đã chờ đợi họ từ rất lâu rồi. Đây cũng là cảnh “lạ mắt” nhất trong đợt đón những con tàu thoát nạn trở về.  

20 năm trong nghề, thế mà thuyền trưởng Đào Ngọc Bé dù đã bình yên trong vòng tay người thân vẫn thấy lâng lâng như còn đang giữa vùng sóng cả.

“Vuốt mặt không kịp. Nghe nó ở hướng này trở chưa kịp, thình lình nó đã chuyển hướng khác. Mình đi trốn nó, hay đâu lại chui vào giữa nó. Chẳng khác chi mèo vờn chuột’” – Anh kể.

Bão Chanchu vờn quật những con tàu và các thuyền viên đã mất phương hướng bởi sự phức tạp của nó. 200 chiếc can, 20 thùng phi, 4 bộ neo cùng nhiều vật dụng khác được cột dây thả xuống nước ghìm giữ thăng bằng cho tàu.

Gió to thổi đứt dây nào anh em lập tức nhào đến níu giữ cột lại bằng được. Sóng lớn trùm lên thân tàu, tưởng sẽ nhấn chìm tất cả… 24 giờ không ngừng nghỉ, không ăn uống và lòng dũng cảm của những người con biển cả đã thắng được tử thần.

Bình Định: Chiếc tàu gặp nạn tại vùng biển Đài Loan đã trở về

Hôm qua (25/5), chiếc tàu BĐ 2121 TS của các ngư dân Bình Định gặp nạn tại vùng biển Đài Loan do bão số 1 đã được tàu BP 01 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đưa về đất liền cùng 4 thuyền viên còn sống sót.

Người đã có công cứu sống 4 ngư dân Bình Định là ông Lê Đình Trung, trú tại xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), chủ tàu QNG 99279. 

Biết mình sống, họ lập tức liên lạc với các tàu bạn. Ngày thứ 2 của cuộc tìm kiếm, gặp tàu 90369 bị chết máy ngay từ ngày bão đầu tiên, đang trôi tự do theo sóng gió lúc này vẫn đang giật cấp 7-8.

26 thuyền viên tàu này sau nhiều ngày cố gắng vẫn không cứu vãn được phần động cơ đã hoàn toàn bị tê liệt, đã bắt đầu tuyệt vọng. Họ kêu rú lên khi phát hiện tàu bạn. Không chút phân vân, tàu 90370 dùng dây cột kéo tàu bạn và... tiếp tục lao vào sóng gió tìm kiếm các tàu bị nạn khác.

Phát hiện 1 chiếc chìm còn nhô lên phần chóp, họ dừng lại. 4 rồi 5 người lặn xuống đại dương, con tàu gãy nát im lìm chỉ còn số đuôi 21, họ xục xạo rất lâu tìm xem ai còn mắc trong đó, nhưng chỉ vớt được 2 xác. Thê thếch giữa khơi xa ròng rã suốt 4 ngày đêm sau họ mới gặp tàu cứu hộ HQ 628 trong tình trạng nguyên liệu hoàn toàn cạn kiệt.

Thà chết không bỏ bạn

26 người của Bình Minh, Thăng Bình đợt này về trên tàu cứu hộ HQ 628 là thuyền viên của con tàu trụ được gần qua cơn bão thì bị gió mạnh đánh bật lên bãi san hô gần đảo Đông Sa (Đài Loan). Không ai bị thương nhưng con tàu bị phá hủy nặng nề.

Thuyền trưởng Trần Xuân Thâm (1968) cho biết, tất cả tưởng sẽ phải chết khi thủy triều dâng nước, không thì cũng chết vì đói khát. Đúng lúc tưởng như tắt ngấm hy vọng thì liên lạc được với tàu bạn, và họ dùng thúng cứu vớt nhau, đưa nhau ra tàu  90127 neo cách đó khoảng 40 hải lý.

Thuyền trưởng Hoàng Hữu Thu tổ chức đưa 26 người lên tàu. 50 người trên con tàu đã bị bão đánh tả tơi, giữa lúc thời tiết còn đầy biến động quả là sự liều lĩnh.Từ Icom, tiếng những người thân gần như van nài các anh hãy mau trở về, nhưng con tàu nhất định không quay mũi.

Suốt đêm, tàu 90127 thả trôi (khơi sâu không thả neo được) để tìm kiếm bạn. Phát hiện 2 xác, anh em xuống thúng dùng võng vớt lên, chính tay anh Trần Xuân Tư (1964) rửa ráy sạch sẽ cho họ, lấy muối ướp và chăn bạt bọc lưu giữ...

Tất cả các thuyền viên tham gia trong đợt cứu nạn khi được hỏi tại sao lại bất chấp hiểm nguy, đều có chung câu trả lời, đi biển như họ còn gọi là “đi bạn”. Họ có chung bầu sữa mẹ biển cả và những con tàu trở về luôn tựa vào nhau.  

MỚI - NÓNG