Ninh Bình: Cảnh sát giao thông “hành” lái xe

Ninh Bình: Cảnh sát giao thông “hành” lái xe
TP - Trong đơn thư gửi đến nhiều nơi, một chủ  và một lái xe ở Hà Nội vô cùng búc xúc trước thái độ làm việc của lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình bởi họ đãtìm đủ mọi cách để “hành” lái xe.

Sự việc diễn ra như sau: Ngày 11/5/2006, anh Phạm Xuân Hải (lái xe cho chủ xe Dương Xuân Hường, trú tại số 854 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe ôtô tải Huyndai 2,5 tấn, biển số 29H-8367 đi từ Hà Nội về Thanh Hóa, trên xe chở 8 tạ hàng (gồm 1 đầu máy nổ Bông Sen 5 tạ, cộng với một số nước khoảng 3 tạ).

Khi đi qua khu vực thị xã Ninh Bình thì có 3 CSGT đang kiểm tra xe trên đường, 1 vị CSGT đã ra hiệu lệnh cho xe anh Hải vào lề đường để kiểm tra. Sau khi dừng xe, anh Hải đã xuất trình giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, nhưng 3 vị CSGT lại liên tục quát nạt và có những lời nói bắt bẻ lái xe.

Sau đó, 3 vị CSGT này đi vòng quanh xe của anh Hải để kiểm tra, rồi yêu cầu mở cửa thùng xe để kiểm tra hàng hóa. Tiếp đó, 1 vị CSGT có tên là Thuận tự động nhảy lên cabin xe, còn 2 vị kia đứng ở dưới xe để kiểm tra đèn, còi, gạt nước mưa, đèn lùi, đèn dừng, cùng toàn bộ thiết bị của xe.

Không được dừng xe để nhũng nhiễu, vòi vĩnh lái xe

Chỉ thị số 2/2006 (ban hành ngày 26/01/2006), “Về việc tiến hành các biện pháp phòng chống tiêu cực trong lực lượng CSGT” của Bộ trưởng Bộ Công an đã nêu rõ: CSGT không được dừng xe khi không có lý do để gây phiền hà, nhũng nhiễu, đòi và nhận hối lộ của lái xe, chủ phương tiện và chủ hàng.

Việc kiểm soát phương tiện, hàng hóa, giấy phép… CSGT chỉ được tiến hành ở điểm đầu và điểm cuối nơi phương tiện xuất phát và bến đỗ xe; Việc dừng xe trên đường chỉ được thực hiện khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật (phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vượt trái luật…), gây tai nạn giao thông bỏ chạy.

Đối với cán bộ, chiến sỹ vi phạm quy trình công tác phải xử lý kỷ luật nghiêm và điều chuyển khỏi lực lượng CSGT, nếu nghiêm trọng phải buộc thôi việc; Đối với cán bộ, chiến sỹ nhận tiền mãi lộ phải tước danh hiệu CAND, trường hợp nghiêm trọng xử lý bằng pháp luật.

Tất cả đều hoạt động tốt. Thấy thế, cảnh sát Thuận lắc mạnh vô lăng rồi nổ máy cho xe chạy khoảng 50m và đột ngột kéo phanh tay nói: “Phanh tay xe này không có hiệu lực…”.

Lúc này ông Hường chủ xe đang ngồi trên xe nói lại: “Xe tôi mới đi đăng kiểm hơn 10 ngày anh ạ! Anh chạy xe để kiểm tra phanh tay thế này thì xe Mercedes 4 chỗ mới cứng cũng không có hiệu lực”.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ “quần thảo” với lái xe và chủ xe như một trạm đăng kiểm lưu động trên đường mà không bắt được lỗi gì và trước yêu cầu của chủ xe phải giải quyết để họ còn đi trả hàng, 3 vị CSGT này đành lập một biên bản vi phạm hành chính với lỗi “Xếp hàng lệch xe” (!?), tạm giữ giấy tờ xe trong vòng 10 ngày để giải quyết. Biên bản vi phạm do CSGT có tên Thuận lập.

Đến lúc này, anh Hải và ông Hường cho rằng không còn gì để nói với nhóm CSGT này nữa. “Xe tải của tôi loại 2,5 tấn, chở có 8 tạ hàng (có đầy đủ giấy tờ nơi giao hàng và nhận hàng). Hàng lại được xếp gọn gàng ngay giữa thùng xe, mà lại bị CSGT bới ra tội là xếp lệch hàng để giữ giấy tờ thì hết chỗ nói”- ông Hường bức xúc.

Ông Hường cho rằng, việc nhóm CSGT ở Ninh Bình bắt lỗi xe ông xếp hàng lệch là hoàn toàn vô căn cứ. Bởi với 8 tạ hàng trên xe 2,5 tấn thì không thể nào lệch xe được. Mặt khác theo ông Hường, trong biên bản xử phạt ghi lỗi “Xếp hàng lệch xe” là không rõ ràng.

“Thường khi CSGT yêu cầu dừng để kiểm tra xe, lái xe đều phải kẹp tiền trong sổ nhật trình và giấy tờ xe để “làm luật”, nhưng lần này lái xe của tôi không làm nên họ mới “hành” đủ đường như vậy...” - ông Hường nói. 

Cũng kiểu tìm mọi cách để “hành” lái xe của CSGT ở Ninh Bình, trước đó một ngày (10/5/2006), anh Nguyễn Đình Cường, lái chiếc ô tô 4 chỗ, mang biển số 29Y-2178 từ Hà Nội về Thanh Hóa.

Khi tới gần dốc Xây, giáp ranh giữa thị xã Tam Điệp (Ninh Bình) và Thanh Hóa, một tổ CSGT (Công an thị xã Tam Điệp) đã ra hiệu cho xe anh Cường dừng xe để kiểm tra.

Mặc dù, giấy tờ xe của anh Cường đã đầy đủ nhưng CSGT vẫn bắt bẻ lái xe đủ đường. Và sau gần 4 giờ “bắt lỗi”, tổ CSGT này đã lập biên bản phạt lái xe 100 nghìn đồng, với lỗi vi phạm: “Đỗ xe không đúng vị trí quy định nơi đô thị”?

Xử lý CSGT nhũng nhiễu lái xe như thế nào?

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, PV Tiền phong đã tìm gặp các lái xe và về tận tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu sự việc. Tại phòng CSGT (Công an tỉnh Ninh Bình), ông Phúc, Trưởng phòng CSTG thừa nhận cả 3 chiến sỹ trong tổ công tác ngày 11/5/2006 mà anh Hải phản ánh đều là người của phòng.

Ninh Bình: Cảnh sát giao thông “hành” lái xe ảnh 1
Biên bản xử lý lái xe Hải vì lỗi “xếp hàng lệch xe”  ảnh: Ngàn Phố

“Hiện chúng tôi đang cho các chiến sỹ này viết bản tường trình về sự việc trên để báo cáo, còn việc trả lời với các cơ quan báo chí thì phải lên phòng công tác chính trị của Công an tỉnh Ninh Bình”- Ông Phúc nói.

Khi được hỏi, việc tổ công tác xử phạt vi phạm “Xếp hàng lệch xe”, có đúng quy định hiện hành không? Ông Phúc cho biết: “Theo báo cáo lại của anh em trong tổ thì lái xe đã ký vào biên bản xử phạt, còn việc đúng sai như thế nào chúng tôi phải chờ cơ quan chức năng xác minh.

Lực lượng CSGT có quyền được kiểm tra sơ bộ về an toàn của phương tiện”. Ông Phúc cũng cho biết thêm, hiện tổ công tác CSGT bị phản ánh có hành vi đòi tiền mãi lộ trên vẫn đang làm việc bình thường.  

Tuy nhiên, tại Công an tỉnh Ninh Bình, khi làm việc với PV, Thượng tá Dương Quyết Tiến, Chánh thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình lại cho biết: “Ban giám đốc Công an tỉnh nhận được đơn thư phản ánh của anh Hải ngày 16/5/2006, và hiện đang yêu cầu phòng CSGT xác định tổ công tác CSGT trên thuộc lực lượng của huyện hay của tỉnh.

Bởi vì trên đường ngoài lực lượng CSGT của tỉnh, các huyện đều được ra đường để xử lý vi phạm. Hiện chúng tôi đã cử người đi xác minh các bên liên quan nhằm thu thập thêm thông tin để có cơ sở xử lý cán bộ vi phạm một cách chính xác, khách quan. Nếu xác định được sai phạm của tổ CSGT chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Ông Tiến cho biết thêm, đối với phản ánh của lái xe Cường về tổ công tác CSGT thị xã Tam Điệp ngày 10/5/2006, hiện ban Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với đại úy Hoàng Văn Tuyên, đội trưởng và thiếu tá Trần Văn Tám, cán bộ Đội CSGT Công an thị xã Tam Điệp.  

MỚI - NÓNG