Forbes viết gì về tỷ phú đô la người Việt đầu tiên

Forbes viết gì về tỷ phú đô la người Việt đầu tiên
TP - Với khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD tính đến tháng 3-2013, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã được Tạp chí Forbes xếp thứ 974 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới và là người Việt Nam đầu tiên có mặt trong danh sách này.

> Tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam: 'Tin đồn tôi chết tới 4 lần'
> Phạm Nhật Vượng: Tỷ phú Việt được Forbes điểm tên
> Ông Phạm Nhật Vượng giàu thứ 974 thế giới

Trong mục tiểu sử của ông Vượng trên Forbes (tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ chuyên xếp hạng những doanh nhân giàu có trên thế giới) viết: Người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách này, vị tỷ phú 44 tuổi, có 3 người con, sáng lập Vingroup (tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, khách sạn và y tế). Ông Vượng đã học tập tại Moscow (Nga) và sau đó chuyển sang Ukraine. Tại Ukraine, ông thành lập Cty Sản xuất mỳ ăn liền Technocom. Sau khi chuyển về Việt Nam năm 2001 để đầu tư vào bất động sản, ông bán Technocom cho Nestle vào năm 2009.Năm ngoái, Vincom được sáp nhập vào Vinpearl Land để tạo thành Vingroup, một trong những công ty giá trị nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tiền Phong xin giới thiệu phần lược dịch bài viết về tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên tạp chí Forbes:

Donald Trump của Việt Nam

Vào một buổi sáng đẹp trời tháng 10 năm ngoái, trên đường Đồng Khởi, khu buôn bán sầm uất nhất Sài Gòn, lễ khai trương Vincom Center A đã được tổ chức hoành tráng.

Sự phát triển đáng nể được thể hiện không chỉ vì quy mô dự án cùng sự góp mặt của những thương hiệu hàng đầu thế giới mà quan trọng, ấn tượng hơn, nó được mở cửa với gần 100% diện tích mặt sàn.

Trong khi đó, thị trường bất động sản Việt Nam đã bị đóng băng với đầy những khó khăn, trở thành gánh nặng nợ xấu cho nền kinh tế kể từ năm 2011.

Tuy hoành tráng là vậy, nhưng người đàn ông 44 tuổi đứng đằng sau thương vụ trị giá 500 triệu USD ở ngay trung tâm TP Hồ Chí Minh đã không uống một ly sâm-panh nào, cũng không đứng ra cắt băng khánh thành hay đọc diễn văn. Thay vào đó, ông lặng lẽ theo dõi lễ khai trương từ hàng ghế đầu.

“Tôi thích được nhấm nháp hạnh phúc lặng lẽ một mình”, ông Vượng giải thích như vậy trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi tại văn phòng sang trọng, lịch sự của mình ở Vincom Village (Hà Nội).

Tên của ông Vượng có nghĩa là “Thịnh vượng”, và ông thường được mọi người nhắc tới như là Donald Trump của Việt Nam. Hiện ông cũng là tỷ phú đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản vào khoảng 1,5 tỷ USD, dựa vào 53% cổ phần (trực tiếp và gián tiếp) tại Vingroup – Tập đoàn phát triển BĐS cao cấp hàng đầu Việt Nam và xếp thứ 5 trong thị trường chứng khoán nước này, do ông đứng đầu.

Ông Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội. Cha của ông chiến đấu trong lực lượng Phòng không Không quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam tại chiến trường miền Bắc. Mẹ ông có một quán trà nhỏ. Sau ngày đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn khiến gia đình ông chỉ dựa được vào thu nhập ít ỏi của người mẹ: “Ước mơ của tôi lúc đó đơn giản lắm, chỉ mong kiếm tiền để hỗ trợ gia đình mình”- ông Vượng chia sẻ.

Người đàn ông này đã vượt lên hoàn cảnh của mình nhờ những cuốn sách. Ông nhanh chóng thể hiện khả năng học toán thần đồng và kiếm được học bổng ngành kinh tế khai thác tại Viện Địa chất Moscow.

Giống như định mệnh, ông tốt nghiệp năm 1993 cũng là thời điểm Liên Xô mới tan rã, với đầy đủ thách thức và cả những cơ hội lớn cho người trẻ. Sau khi kết hôn cùng người yêu thời đại học, ông Vượng quyết định ở lại nước ngoài để tận dụng cơ hội thời hậu Xô-Viết.

Ông và vợ ở lại Ukraina, mở một nhà hàng Việt với số vốn ban đầu 10.000 USD, huy động từ đủ mọi nguồn có thể. Với đầu óc nhạy bén, ông kinh doanh mì được sản xuất trên dây chuyền nhập khẩu từ Việt Nam và gây tiếng vang lớn. Khái niệm mì ăn liền đã lập tức được đón nhận ở Ukraina do khi ấy đất nước này vẫn rất nghèo đói.

Bằng chiến lược thị trường hợp lý, sản phẩm rẻ và hợp khẩu vị, những sản phẩm mì ăn liền của ông đã nhanh chóng nổi tiếng, được người dân địa phương ưa chuộng. Doanh nghiệp của ông nhanh chóng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm ăn nhanh tại Ukraine.

Tính đến năm 2009, trước khi ông bán công ty này cho hãng Nestle thì Công ty mì Technocom của ông Vượng có doanh thu khoảng hơn 150 triệu USD mỗi năm.

Bước đột phá của ông Vượng bắt đầu từ những năm đầu thiên niên kỷ khi ông quyết định chuyển dần lượng tiền kiếm được ở xứ người về đầu tư cho các dự án ở Việt Nam với một nỗ lực tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững ngay trên quê hương mình.

Địa điểm đầu tiên mà ông chọn là Nha Trang với ý tưởng biến hòn đảo nhỏ gần bờ trên vịnh Nha Trang thành trung tâm nghỉ mát sang trọng. Vinpearl Resort Nha Trang ra đời với 225 phòng khách sạn.

Thành công bước đầu này tiếp tục mở ra những thắng lợi tiếp theo cho Phạm Nhật Vượng. Một năm sau, ông khai trương trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu - tổ hợp thương mại lớn đầu tiên ở Hà Nội.

Ba năm sau, ông tiếp tục bổ sung thêm 260 phòng nữa tại Vinpearl và xây tuyến cáp treo vượt biển nổi tiếng nối đất liền với khu nghỉ dưỡng và giải trí mang thương hiệu Vinpearl.

Trong khối các doanh nghiệp mà ông làm chủ, Vincom bao gồm các lợi ích về thương mại và bất động sản và đã lên sàn chứng khoán từ năm 2007.

Trong khi đó, Vinpearl được duy trì như một công ty riêng biệt kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng. Đến năm ngoái, ông Vượng đã quyết định sáp nhập 2 công ty này thành Vingroup.

Muốn để lại cái gì đó cho mai sau

Cùng với sự gia tăng nhanh chóng về tiền bạc, hình ảnh về Phạm Nhật Vượng cũng ngày càng trở nên nổi tiếng hơn. Song, thói quen của ông vẫn khá bình dị và đơn giản. Ông có cho riêng mình và gia đình một biệt thự ở Vincom Village. Ông làm từ thiện nhiều, thích xem phim hành động trong những kỳ nghỉ ở Nha Trang.

Bí mật của ông Vượng nằm ở việc tập trung vào những con người giống ông: Những con người của thế hệ mới, muốn có cuộc sống tốt hơn cha mẹ họ. Ông không chỉ xây dựng các căn hộ cao cấp, biệt thự và chung cư, ông còn xây bệnh viện, trường học, các tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại để bổ trợ cho các dự án bất động sản này. Quan trọng hơn cả, trong khi các chủ đầu tư khác phải trì hoãn tiến độ, ông Vượng đã hoàn thành các dự án của mình đúng thời hạn cam kết. Khu Trung tâm thương mại Vincom Center A tại Sài Gòn đã được hoàn thiện chỉ trong 19 tháng.

Năm 2012, trong khi hầu hết các doanh nghiệp đối mặt với nợ xấu và triển vọng bán hàng thấp thì Vingroup vẫn đạt được doanh số bán hàng rất cao. Hiệu quả hoạt động đã giúp ông Vượng huy động được 300 triệu USD trái phiếu quốc tế, mặc dù khi được mời làm tư vấn chính Credit Suisse đã tỏ ra nghi ngờ con số này.

Hiện ông Phạm Nhật Vượng đang trong quá trình huy động tiền từ các “nhà đầu tư chiến lược” mà mục tiêu cuối cùng là niêm yết cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán Singapore với sự phản ánh đúng mực hơn và cũng đại diện cho một kỷ lục mới: “Công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết ở nước ngoài”.

Ông Vượng luôn mong rằng, với những dự án mình làm, ông sẽ góp phần xây dựng đất nước, quê hương ông, nơi mà mẹ ông đã từng nuôi ông khôn lớn từ quán trà ven đường nhỏ bé của mình sẽ ngày một phát triển.

Ước mơ của ông là biến những con đường của Hà Nội và Sài Gòn thành một cái gì đó như của Hồng Kong và Singapore.

“Nếu tôi có thể làm được điều đó, cho dù có phải tốn tiền tỷ, tôi sẽ vẫn hạnh phúc”, ông nói, “Tôi muốn để lại một cái gì đó cho thế hệ sau, bạn không thể nào mang tiền theo khi mình chết được”.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Niềm tự hào cho lớp doanh nhân mới

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, có thể nói Phạm Nhật Vượng là đại diện cho làn sóng doanh nhân trẻ được học tập, có kinh nghiệm kinh doanh bài bản ở nước ngoài và thành công nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm này.

Những doanh nhân này đi lên từ triết lý kinh doanh khá mạch lạc, đáp ứng trúng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, có thể bắt đầu từ một dây chuyền sản xuất đơn giản như sản xuất mì ăn liền, kinh doanh thương mại, tích tụ vốn rồi chuyển sang lĩnh vực bất động sản, tài chính khá bài bản.

Việc có một doanh nhân đầu tiên đặt chân vào “câu lạc bộ” những người giàu nhất thế giới phản ánh môi trường kinh doanh, đường lối đổi mới của chúng ta với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người làm giàu một cách hợp pháp, không có giới hạn.

Điều này cũng cho thấy nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân thi thố tài năng, trở nên giàu có ngang ngửa với các doanh nhân thế giới.

“Tôi hy vọng, sau việc Chủ tịch Vingroup được đứng trong danh sách những tỷ phú thế giới, sẽ có thêm nhiều doanh nhân Việt Nam khác có tầm nhìn rộng, có tâm, có tài trưởng thành từ những lĩnh vực có lợi thế của Việt Nam theo hướng kinh tế tri thức như sản xuất, chế biến nông sản, các ngành công nghiệp, công nghệ cao, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn với sự khác biệt và thương hiệu lớn... sẽ đứng trong danh sách các tỷ phú thể giới”- Ông Lộc chia sẻ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Mừng vì có những doanh nhân tài năng

Việc ông Phạm Nhật Vượng được ghi tên trong danh sách những tỷ phú thế giới là tin vui với cộng đồng doanh nghiệp, chứng minh cho thế giới thấy Việt Nam có những doanh nhân có tài năng.

“Đây là vinh dự cũng đồng thời là trách nhiệm lớn. Thời gian tới, người ta sẽ nhìn vào ông Vượng không chỉ là một người giàu có mà còn là người sẽ ứng xử thế nào trong hoạt động kinh doanh, trở thành những tấm gương tốt trong việc minh bạch kinh doanh, thực hiện trách nhiệm xã hội và cả vấn đề đạo đức trong kinh doanh và trong cuộc sống. Nếu tiếp tục giữ vững được hình ảnh, ông sẽ là tấm gương tốt cho những người trẻ có thể nhìn vào để học hỏi, tăng thêm khát vọng làm giàu cho bản thân và đất nước. Tôi mong sẽ có thêm nhiều doanh nhân Việt Nam thành đạt hơn nữa, tạo được dấu ấn không chỉ trong kinh doanh trong nước mà cả các nước khác, tạo được hình ảnh tốt đẹp cho Việt Nam”- Bà Lan nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.