TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách, xe container:

Quản lý nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm

Xe ô tô con bị biến dạng hoàn toàn trong vụ tai nạn làm 3 người thương vong tại Gia Lai sáng 5/7.
Xe ô tô con bị biến dạng hoàn toàn trong vụ tai nạn làm 3 người thương vong tại Gia Lai sáng 5/7.
TP - Trò chuyện với PV Tiền Phong về tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia cho rằng, nguyên nhân là công tác quản lý của doanh nghiệp vận tải lỏng lẻo. Cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương chưa sâu sát, chưa làm tròn trách nhiệm.

Tai nạn vì chạy theo lợi nhuận

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container, làm nhiều người thiệt mạng. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên, thưa ông?

Như báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích, 6 tháng qua, trật tự ATGT tiếp tục có những chuyển biến tích cực. TNGT giảm cả về số vụ, số người chết, bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container gây thiệt hại nặng về người. Ví dụ như vụ xe khách giường nằm đâm vào xe con ở Đà Nẵng, làm 7 người thiệt mạng; xe container  ở TPHCM đâm xe con khiến 5 người thiệt mạng; và mới đây nhất là vụ lật xe khách giường nằm ở đèo Lò Xo…

Về nguyên nhân, có một số vụ do lái xe thiếu ý thức, chưa tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, một số trường hợp xử lý các tình huống trên đường chưa phù hợp… Ngoài ra, có nguyên nhân từ sự quản trị lỏng lẻo, thiếu quan tâm của một số doanh nghiệp vận tải đối với công tác ATGT. Vẫn còn quan niệm rằng, nếu vi phạm chắc gì đã bị lực lượng chức năng phát hiện ra; có vi phạm chắc gì đã dẫn đến TNGT! Thực tế nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chạy theo lợi nhuận, phó mặc mọi vấn đề liên quan đến ATGT cho đội ngũ lái xe thì nguy cơ dẫn đến TNGT khá cao. Thời gian tới, phải có những biện pháp để nâng cao quản trị, điều hành của doanh nghiệp vận tải và quan tâm hơn nữa đến đời sống, tinh thần của đội ngũ lái xe.

Doanh nghiệp, lái xe có lỗi, thế còn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về vận tải, ATGT thì sao?

Cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa sâu sát, chưa làm tròn trách nhiệm. Việc kiểm tra, giám sát, phát hiện các vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo gửi cho các địa phương đề nghị chấn chỉnh, xử lý các đơn vị có nhiều vi phạm. Nhưng nhiều địa phương không đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở nên vi phạm hoàn toàn có thể tái diễn. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra bằng cách lấy cơ sở dữ liệu từ hộp đen của cả xe khách và xe container. Địa phương nào không xử lý vi phạm căn cứ trên cơ sở dữ liệu đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có phê bình nghiêm khắc.

Quản lý nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm ảnh 1

Vụ tai nạn nghiêm trọng 7 người chết, do xe khách đâm vào xe ô tô con tại Đà Nẵng.

Buông lỏng quản lý

Thời gian qua, chúng ta đã ra quân rầm rộ, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhưng vẫn còn tình trạng buông lỏng, để xe quá tải hoành hành gây TNGT nghiêm trọng. Nguyên nhân là gì?

So với trước, tình trạng chở quá tải hiện đã giảm đi rất nhiều. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ hạ tầng công trình giao thông. Tuy nhiên, đúng là vẫn còn tình trạng vi phạm chở quá tải. Báo cáo 6 tháng đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ rõ, vi phạm chở quá tải trọng của xe tải vẫn phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu, địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào. Nguyên nhân là doanh nghiệp, lái xe thiếu ý thức, việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết. Nhưng thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, của chính quyền địa phương, tình trạng xe quá tải chắc chắn sẽ tiếp tục giảm.

Tại Hà Nội vừa qua báo Tiền Phong đã phản ánh về tình trạng “xe vua” lộng hành, không có giấy phép nhưng vẫn công khai chạy vào phố cấm mà không bị xử lý. Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng này?

“Thực tế nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chạy theo lợi nhuận, phó mặc mọi vấn đề liên quan đến ATGT cho đội ngũ lái xe thì nguy cơ dẫn đến TNGT khá cao”.

Ông Khuất Việt Hùng

Phải khẳng định xe không có giấy phép mà vẫn đi vào phố cấm là vi phạm không thể chấp nhận được. Tại Hội nghị công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm mới đây, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Tôi tin rằng Hà Nội sẽ làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, cũng như các trường hợp buông lỏng quản lý…

Để tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác kiểm soát tải trọng, mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với cả lái xe và doanh nghiệp chở quá tải. Ông có đồng tình đề xuất trên?

Việc này, Bộ GTVT sẽ xem xét, thảo luận với Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ. Nếu được các cơ quan chức năng đồng tình, đây sẽ là biện pháp răn đe buộc các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Chính chở quá tải trọng cũng là một nguyên nhân gây hư hỏng hạ tầng giao thông, dẫn đến nguy cơ gây TNGT nghiêm trọng.

Về lâu dài, chúng tôi cũng đang nghiên cứu làm sao để tích hợp việc theo dõi tải trọng vào thiết bị giám sát hành trình. Nếu xe chở quá tải trọng, thiết bị giám sát hành trình sẽ ghi nhận và cảnh báo. Thực hiện được điều này, chắc chắn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm soát tải trọng. Cơ quan quản lý nhà nước cũng dễ dàng phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Quản lý nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm ảnh 2

Ông Khuất Việt Hùng.

Siết trách nhiệm người đứng đầu

Thực tế công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung và kiểm soát tải trọng nói riêng cho thấy, ở đâu người đứng đầu quan tâm, quyết liệt xử lý vi phạm, ở đó sẽ có chuyển biến tích cực?

Chúng tôi thấy, ở đâu mà Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt, ở đó trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực. Ví như ở Quảng Ninh, trước đây việc xử lý xe quá tải cũng có những hạn chế nhưng sau đó với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì tình hình đã có những chuyển biến tốt. Hay tại Hà Tĩnh, Chủ tịch tỉnh đã ra đường, vào tận mỏ đá để xử lý vi phạm về tải trọng nên tình trạng xe chờ quá tải đã giảm hẳn. Những điều đó cho thấy, nếu người đứng đầu địa phương quan tâm, phân công, phối hợp công việc một cách nhịp nhàng, đồng bộ TNGT sẽ giảm.

Trong một cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói rằng “những địa phương để TNGT tăng trong 2 năm liên tiếp người đứng đầu sẽ phải “rút”. Ông bình luận gì về quyết tâm trên?

Trật tự ATGT ở An Giang trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, TNGT liên tiếp giảm. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua do nhiều nguyên nhân nên TNGT ở đây lại gia tăng. Chủ tịch tỉnh An Giang tuyên bố như thế thể hiện trách nhiệm, quyết tâm chính trị rất lớn của người đứng đầu địa phương. Tôi nghĩ, ở đâu người đứng đầu địa phương cũng có quyết tâm, trách nhiệm, chắc chắn TNGT sẽ giảm.

Cảm ơn ông.

Gia Lai: Tai nạn ô tô làm 3 người thương vong

Khoảng 10 giờ ngày 5/7/2015, tại quốc lộ 19 (đoạn qua xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe khách 16 chỗ BKS 77B - 00230 do lái xe Trần Văn Hà (SN 1978, trú phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, Bình Định) điều khiển lưu thông hướng Quy Nhơn đi TP Pleiku, đến địa điểm trên thì xảy ra tai nạn với xe ô tô con BKS 81A - 01494 do ông Nguyễn Văn Đến (SN 1969, trú xã Chư Jô, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cầm lái chạy ngược chiều. Ông Đến và người ngồi sau tên Trần Văn Lợi (SN 1985, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) chết tại chỗ, một người khác là Trương Đình Phong (SN 1996, xã An Phú, Plei Ku) bị vỡ sọ, đa chấn thương.     

Lê Kiến

Xe tải đâm nhau, ba người  trong gia đình tử vong

16 giờ ngày 5/7, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn ấp Cây Trâm, xã Định Bình (thành phố Cà Mau). Xe tải 69L – 6092 do tài xế Tô Anh Huy, 31 tuổi, ở xã Lý Văn Lâm (thành phố Cà Mau) điều khiển lưu thông từ Cà Mau hướng Bạc Liêu rẽ trái đã đâm vào xe tải chạy ngược chiều.

Vụ tai nạn làm cho 3 người trong gia đình trên xe tải tử vong gồm chồng là ông Tiêu Sỹ Nguyên, 33 tuổi, vợ là bà Ngô Thị Cẩm, 27 tuổi, cùng con trai là Tiêu Công Danh, 4 tuổi, ở ấp Cái Tràm A1, xã Lông Thạnh (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu).

Nguyễn Tiến Hưng
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.