TP - Tại hội nghị trực tuyến ngày 6/7, bàn về việc thực hiện Chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, sau khi nghe giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng trình bày, bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói: “Với cách giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng mà ông Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, thì có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức giám đốc sở”.

> Vì sao Sở Giao thông Hải Phòng bất lực?
> GĐ Sở không sợ Bộ trưởng Thăng
> Bộ trưởng Thăng đề nghị cách chức Giám đốc Sở

Vậy là một lần nữa, bộ trưởng Đinh La Thăng lại gây xôn xao dư luận với quyết định cách chức người thuộc quyền hoặc đề nghị cách chức ai đó.

Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông Thăng cũng nhanh chóng đi đến quyết định thay ngay tổng chỉ huy công trình do tình trạng thi công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác.

Cách điều hành kiểu nhà binh, “quân thua chém tướng” của bộ trưởng Thăng vào thời điểm đó đã gây được thiện cảm vì dường như ai cũng thấy cần có sự thay đổi, dù không phải ai cũng hiểu rõ là cần thay đổi ở chỗ nào, khâu nào trước.

Hội nghị trực tuyến nói trên diễn ra trong bối cảnh sáu tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 244 người , tương đương 5,23%). Người chết tăng chủ yếu từ số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên.

Các quan chức tham dự hội nghị dường như rất thống nhất trong việc chỉ ra nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn giao thông kinh hoàng là “nằm cả ở khâu quản lý vận tải và tuần tra xử lý”, là trách nhiệm của ngành giao thông và cảnh sát giao thông. Và những nguyên nhân này thực ra không mới, chỉ có điều chưa nói ra.

Trở lại câu chuyện ông Đàm Xuân Lũy. Ông Lũy có phát biểu với báo giới là ông “có vấn đề gì mà phải sợ” (đề nghị cách chức). Không rõ có phải vì chỉ một tháng nữa là ông về hưu, nhưng những gì ông Lũy chỉ ra cũng có cái lý của nó: bởi chỉ cần đăng ký kinh doanh với sở kế hoạch-đầu tư là người ta có thể kinh doanh vận tải được ngay, cho dù đây là ngành kinh doanh có điều kiện, liên quan đến sinh mạng nhiều người. “Trảm” một vài ông giám đốc sở làm gương mà sau đó gốc rễ vấn đề không được giải quyết thì còn nhiều tướng có nguy cơ lên “đoạn đầu đài”.

Tuy nhiên, khi các vấn đề đã rõ, nguyên nhân sâu xa của các tai nạn kinh hoàng cũng đã được chỉ ra nhưng chậm khắc phục, để tình trạng mất an toàn tiếp tục kéo dài thì chuyện “quân thua, chém tướng” chắc sẽ không chỉ dừng lại ở các “tướng hàng tỉnh”.

Video đang được xem nhiều