Ráo riết tìm nơi đỗ xe cho dân

TPHCM thiếu bãi đỗ xe, ô tô tràn ra hai bên đường Hải Triều (quận 1). Ảnh: Huy Thịnh.
TPHCM thiếu bãi đỗ xe, ô tô tràn ra hai bên đường Hải Triều (quận 1). Ảnh: Huy Thịnh.
TP - Lãnh đạo TPHCM sẽ hồi sinh những dự án bãi đỗ xe ngầm, tìm vị trí phù hợp, kể cả trong khuôn viên các bệnh viện, thậm chí trưng dụng bãi xe còn trống trong các trung tâm thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân đang tăng cao.

Chiều 22/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành chức năng về dự án các bãi đỗ xe ở thành phố.

“Tối hậu thư” cho nhà đầu tư

Theo báo cáo của Sở GTVT, bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám đã giao cho Cty Cổ phần phát triển không gian ngầm đầu tư theo phương thức hợp đồng BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao). Dự án có quy mô 4 tầng với công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và mini buýt với tổng vốn đầu tư 1.748 tỷ đồng nhưng chỉ động thổ rồi bất động.         

Bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng đã giao cho Cty TNHH Đông Dương đầu tư có tổng diện tích gần 48.000 m2 với 7 tầng ngầm, 3 tầng nổi, trong đó có 4 tầng phục vụ nhu cầu đỗ xe (5 tầng sử dụng cho mục đích thương mại), có thể đáp ứng chỗ đỗ cho 890 ô tô, 400 mô tô với tổng vốn đầu tư hơn 740 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, dự án bãi đỗ xe công viên Lê Văn Tám chậm triển khai do nhà đầu tư không có khả năng thực hiện. TPHCM đã hỗ trợ rất nhiều, như điều chỉnh quy hoạch, tạo điều kiện mời gọi liên doanh, hợp tác… Vừa qua Sở GTVT tiếp tục mời nhà đầu tư lên làm việc nhưng vẫn chưa có hướng tháo gỡ. “Tinh thần là tạo mọi điều kiện nhưng phương án tài chính của nhà đầu tư không khả thi”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, dự án bãi đỗ xe ngầm sân khấu Trống Đồng chậm triển khai do thủ tục kéo dài. Quận 1 đang thực hiện thủ tục bồi thường, di dời với cơ quan quản lý sân khấu Trống Đồng (Cty công viên cây xanh) nhưng tiến độ rất chậm. Ngoài ra, dự án còn vướng quy hoạch tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Ban Quản lý dự án đã hai lần gửi công văn xin ý kiến Bộ GTVT nhưng chưa được phúc đáp.

Hai dự án còn lại (tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư) sau khi nhà đầu tư cũ bỏ cuộc, UBND TPHCM vừa giao cho liên doanh Tập đoàn Vingroup - Cty Đầu tư văn hoá và thể thao Sài Gòn thực hiện thủ tục đầu tư, dự kiến đến cuối tháng 8 mới có báo cáo nghiên cứu khả thi, thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý không chỉ có 4 bãi đỗ xe ngầm, TPHCM cần tìm kiếm thêm vị trí để đáp ứng nhu cầu đỗ ô tô như mời gọi các nhà đầu tư làm bãi đỗ xe tại công viên Gia Định. Theo quy hoạch, công viên có 5 bãi xe, trong đó 4 bãi nổi và 1 bãi đỗ xe ngầm phục vụ cho người dân đến công viên vui chơi.  Ông Phong yêu cầu Sở GTVT trong vòng 2 tuần phải làm việc với chủ đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm. Nhà đầu tư nào khó khăn thì sẽ chấm dứt hợp đồng, mời gọi nhà đầu tư khác. Để gỡ khó cho nhà đầu tư, TPHCM sẽ nghiên cứu cơ chế cho vay kích cầu đối với dự án bãi đỗ xe.

Có thể tìm chỗ đỗ ô tô trên mạng

Theo ông Bùi Xuân Cường, TPHCM đang gặp rất nhiều khó khăn vì không còn đất trống. Vì vậy, thành phố cần trưng dụng những khu đất trống cấp phép tạm thời trong 5-7 năm để làm bãi đỗ xe. Sở GTVT đang nghiên cứu làm bãi đỗ xe lắp ghép trong bệnh viện và đã khảo sát 9 bệnh viện nhưng mới có 3 nơi đồng ý.

“Dự án bãi giữ xe rất nhiều đầu mối, thời gian thực hiện kéo dài. Thành phố nên có một đầu mối chỉ huy, đốc thúc thì mới làm nhanh, nếu không văn bản cứ gửi qua, gửi lại… Hiện đang lập lại trật tự lòng lề đường, rất cần nhiều chỗ đỗ xe”, ông Cường lưu ý.

Ông Cường đề xuất dành khu đất trống 200 m2 tại công viên 23 tháng 9 để làm bãi xe nổi cao tầng. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kiên quyết: Công viên đẹp mà đưa bãi xe cao tầng vào thì còn gì mỹ quan.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng không đồng ý đề xuất của Sở GTVT xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại công trường Lam Sơn vì không phù hợp với không gian đô thị. Đối với các bãi giữ xe lắp ghép (bãi xe thông minh), UBND TPHCM chỉ đồng ý mục đích giữ xe, không cho phép chủ đầu tư làm thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu khảo sát nhu cầu đỗ xe tại các toà nhà như Vincom, Saigon Center … trong khu vực trung tâm và khu vực 930 ha, xác định số chỗ còn trống để phục vụ nhu cầu khách vãng lai (theo dự báo còn trống khoảng 1.500 chỗ). Sắp tới TPHCM sẽ xây dựng phần mềm để cập nhật số chỗ để xe còn trống của từng toà nhà lên cổng thông tin điện tử để người dân có thể truy cập và tìm nơi đỗ xe phù hợp.

Theo quy hoạch phát triển giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống giao thông tĩnh ở TPHCM có diện tích 1.145,88 ha (bến bãi đỗ xe ô tô là 519,98 ha), trong đó khu vực quận 1 là 7,55 ha với 4 vị trí ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. 

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.