Robot nặng 300 tấn sắp xuyên lòng đất đào hầm ở Sài Gòn

Các kỹ sư, công nhân lắp ráp Robot TBM dưới hầm nhà ga Ba Son (quận 1, TPHCM). Ảnh Việt Văn
Các kỹ sư, công nhân lắp ráp Robot TBM dưới hầm nhà ga Ba Son (quận 1, TPHCM). Ảnh Việt Văn
TPO - Robot “khổng lồ” nặng gần 300 tấn với công nghệ tiên tiến lần đầu áp dụng tại Việt Nam, sẽ bắt đầu đào hầm tuyến metro số 1 tại TPHCM trong vài ngày tới.

Ngày 24/5 tại TPHCM, Ban quản lý đường sắt đô thị đã thông tin về tiến độ thi công các dự án và triển khai gói thầu dự án đường sắt đô thị TPHCM. Trong đó, Robot TBM sắp bắt đầu đào hầm dài 781m cho tuyến đường sắt đô thị số 1.

Theo ông Dương Hữu Hòa, giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, vào ngày 26/5 tới, robot TBM nặng gần 300 tấn sẽ bắt đầu đào hầm tuyến metro số 1 ở đoạn nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát Bến Thành (dài 781m).

Theo ông Hòa, robot TBM khoan ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM). Đây là công nghệ tiên tiến, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Hiện tại, liên doanh nhà thầu Shimizu Maeda (Nhật Bản) và nhà thầu thi công gói thầu 1b đang ráo riết chuẩn bị để vận hành robot đào hầm.

Các bộ phận của robot TBM được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017. Sau đó, robot này được lắp ráp và hiệu chỉnh để sẵn sàng cho quá trình đào hầm.

Robot TBM có thể khoan được 12m đường hầm/ngày. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Robot khoan đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.

Ngoài ra, khi đào hầm, robot TBM còn có thể gom và vận chuyển đất ra ngoài. Công nghệ này ít gây bụi, tiếng ồn cũng như là rung chấn trong lòng đất.

Tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, cùng với depot Long Bình.  Dự án được khởi công từ tháng 8/2012, thời gian dự kiến hoàn thành lúc ban đầu là vào năm 2017. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện dự án chính thức ấn định thời gian đưa vào sử dụng trong năm 2020.

MỚI - NÓNG