Bắt đầu từ hôm nay, 1/1/2017, tuyến giao thông đường thủy bằng tàu cánh ngầm giữa Vũng Tàu đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại chấm dứt hoạt động.
Tàu cánh ngầm đang hành trình trên sông Dinh Vũng Tàu . Tàu cánh ngầm đang hành trình trên sông Dinh Vũng Tàu .

Nguyên nhân chính là do hết hạn sử dụng theo qui định của Chính phủ, mặt khác, khách cũng không thực sự mặn mà với loại phương tiện này nữa, khi các phương tiện đường bộ rẻ hơn hơn 2 lần giá vé, thời gian cũng chỉ hơn 1 giờ đồng hồ với quãng đường 130 km

Tuyến tàu cánh ngầm của hai Công ty TNHH Quang Hưng và Vina bắt đầu hoạt động từ năm 1996 cho đến nay đã tròn 20 năm. Mặc dù trước đây phương tiện này thu hút khá nhiều khách du lịch với ưu điểm là rút ngắn thời gian di chuyển chỉ hơn một giờ cho tuyến đường 130 km giữa thành phố Hồ Chí Minh- Vũng Tàu và ngược lại.

“Mặc dù đây là tuyến giao thông thu hút được nhiều người khách du lịch đi lại, song bắt đầu từ tết dương lịch 2017 buộc phải chấm dứt hoạt động theo qui định của Chính phủ vì hết hạn sử dụng”, lãnh đạo Công ty Quang Hưng cho biết

Và cũng theo Công ty Quang Hưng, giá vé hiện nay cho một hành khách đi tàu cánh ngầm từ Vũng Tàu đi Tp Hồ Chí Minh là 250.000 đồng/ người, trong khi đó giá vé đi các hãng xe như Hoa Mai, Thiên Phú, Toàn Thắng thường theo tuyến đường bộ chỉ 80.000 đồng/ người; vé Vip 130.000 đồng/ người, thời gian rút ngắn chỉ còn 1 giờ 45 phút cho tuyến đường 130km từ Vũng Tàu đến quận 1 Tp Hồ Chí Minh.

Mặt khác, khi khách đi các hãng xe khách Hoa Mai, Thiên  Phú, Toàn Thắng, các nhà xe này còn đưa rước khách tận nhà rất thuận tiện, không chờ lâu; còn đi tàu cánh ngầm khách phải xuống tận bến Cầu Đá (Bãi Trước) để khởi hành; việc mua vé đi tàu cánh ngầm cũng không thuận tiện như đi xe.

Sau 20 năm tồn tại: Tàu cánh ngầm chấm dứt hoạt động  ảnh 1 Tàu cánh ngầm hành trình từ TP Hồ Chí Minh, qua sông Cát Lái về Vũng Tàu.

Một nguyên nhân khác khiến hành khách không còn lựa chọn tàu cánh ngầm nữa là thời gian qua, tàu cánh ngầm liên tục xảy ra sự cố cháy tàu, nhiều vụ tai nạn xảy ra như khoang tàu quá nóng nực, chết máy dọc đường vận hành mà điển hình nhất là vụ cháy tàu hồi tháng 1-2014. 

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc Chính phủ có qui định chế tài nghiêm ngặt cho tàu cánh ngầm có đủ năng lực an toàn vận hành hay không

Lãnh đạo công ty Vina cho biết, hơn 100 thuyền viên của hai hãng tàu cánh ngầm bị nghỉ việc làm. Quan sát chiều 31-12, tại bến Cầu Đá Vũng Tàu, một số hành khách có mặt để đi tàu, coi như chuyến đi kỷ niêm cuối cùng trên tàu cánh ngầm trước thềm năm mới

Theo CAO