TP - Là các công trình cấp bách, tuy nhiên nhiều siêu dự án giao thông tại Thủ đô sau Tết vẫn vắng công nhân, công trường đang “trùm mền”, cửa đóng kín.
Sau Tết được phép thi công cả đêm, ngày nhưng sáng 13/2, công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua quận Cầu Giấy vắng bóng công nhân. Sau Tết được phép thi công cả đêm, ngày nhưng sáng 13/2, công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua quận Cầu Giấy vắng bóng công nhân.

Tại dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông các tối từ ngày 8 đến 12/2, công trường 6 nhà ga trên tuyến này, tất cả đều chìm trong bóng đêm, công trường đóng kín cửa lên xuống. Không chỉ buổi đêm, ban ngày công trường này vẫn cửa đóng then cài.

Tình trạng “án binh bất động” còn diễn ra cả  công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội. Sau Tết các tuyến đường có công trường như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu… ngày nào cũng xảy ra ùn tắc giờ cao điểm, tuy nhiên, bên trong công trường lại vắng bóng công nhân thi công, máy móc nằm bất động. Hàng rào thi công hệ thống trụ xà mũ, đường ray tại đoạn Cầu Giấy - Xuân Thuỷ đáng lẽ phải dỡ bỏ để giảm ùn tắc theo yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội từ sau Tết Bính Thân 2016 , nhưng đến nay sau hơn một năm hệ thống hàng rào tại đây vẫn đứng sừng sững.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hà Trung Cường, phụ trách thi công tại công trường nhà ga số 7, nhà thầu Posco E&C (Hà Quốc) cho biết, sau Tết công trường đã được chủ đầu tư cho triển khai trở lại cả đêm và ngày từ ngày 2/2 (mùng 6 Tết Đinh Dậu). Lý giải về việc máy móc, thiết bị trên công trường tại các thời điểm phóng viên có mặt không hoạt động, ông Cường cho biết, máy móc không phải lúc nào cũng hoạt động, đôi khi thiết bị phải nằm nghỉ và chờ việc…

Cầu vượt nhẹ lỡ hẹn phục vụ Tết

Là một trong 8 công trình giao thông có tính cấp bách và được thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai, tháng 7/2016 dự án cầu vượt tại nút Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy (Long Biên) đã được khởi công. Với tổng mức đầu tư 161 tỷ đồng, sau khi khởi công, cầu vượt tại nút Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy có tiến độ dự kiến hoàn thành vào 31/12/2016. Trong văn bản chỉ đạo đảm bảo giao thông dịp Tết Đinh Dậu, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng yêu cầu, với dự án cầu vượt tại nút Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy cần thực hiện đúng tiến độ và hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên đến nay, Tết đã qua hơn nửa tháng, dự án vẫn chưa được đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông 3 (Sở GTVT Hà Nội); các đơn vị thi công, gồm: Cty CP tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, Tổng Cty 319 - Bộ Quốc phòng đưa vào sử dụng. Tại công trường cầu vượt Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy những ngày qua, hai đường dẫn đầu cầu vẫn bị hàng rào thi công bịt kín, công trường lác đác công nhân đi lại.

Thực trạng công trường thi công đìu hiu sau Tết cũng đang xảy ra với nhiều dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn Hà Nội, như dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, đường Bưởi - Đào Tấn, đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long…

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông về đến Hải Phòng

Ngày 13/2, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, lô toa tàu, đầu máy trong tổng số 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) vừa cập cảng Hải Phòng. Cho đến chiều tối 13/2, việc thông quan đoàn tàu này vẫn chưa được thực hiện xong do đây là sản phẩm mới, ngành Hải quan phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. Thời điểm vận chuyển về Hà Nội chưa được chốt.

Lô hàng gồm 4 đầu máy, toa xe do tàu Tian Wang Xing của Trung Quốc vận chuyển, cập cảng Hạ Long (TP Hải Phòng) lúc 14h ngày 12/2.  Thông tin ban đầu cho hay, mỗi đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m; toa chở khách nặng 32 tấn.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, hết quý I/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3/2017 sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Đến 1/10/2017, các đoàn tàu sẽ tiến hành chạy thử.      

Bảo An