Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu

TPO – Mới đây, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương xử lý các bãi trông xe dưới gầm cầu vượt. Tuy nhiên, gầm cầu vượt vẫn còn tồn tại nhiều bãi đỗ xe, kho chứa hàng, xưởng hàn xì…

a
a

> Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 1Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 2Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 3“Bom” nằm ở gầm cầu vượt
> Bãi đỗ xe gầm cầu, nguy cơ cháy nổ khó lường
> Sở GTVT Hà Nội né phóng viên

> Cháy nổ, chủ bãi xe chịu trách nhiệm

Công an TP Hà Nội kiểm tra cho thấy, tại khu vực gầm đường cao tốc trên cao, đoạn từ Nguyễn Xiển - Pháp Vân hiện có 193 khoang với tổng diện tích 193.853m2, do Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe số 6 (thuộc Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội) khai thác.

Trong đó, 10 khoang sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe đều không có giấy phép, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Trước đó, vào tháng 1 và 3/2012, báo Tiền Phong có loạt bài phản ánh về tình trạng biến gầm cầu thành bãi đỗ xe.

Đến ngày 16/3/2012, Sở GTVT Hà Nội có công văn trả lời: Các đơn vị được cấp Giấy sử dụng tạm thời hè, đường, phố, gầm cầu để đỗ xe ô tô đều phải có phương án phòng cháy chữa cháy được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận. Định kỳ, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý nếu vi phạm.

Hiện nay, các đoàn liên ngành thành phố thực hiện công tác tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm tại những điểm đỗ xe trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đô thị về thu quá giá, thuế và các quy định về phòng cháy nổ. Nếu để xảy ra cháy nổ, trách nhiệm thuộc đơn vị được cấp phép điểm đỗ xe.

Hiện đã có 3 điểm gầm cầu vượt được dọn dẹp sạch, là cầu vượt ngã tư Sở, ngã tư Vọng và gầm cầu vượt đầu cầu Chương Dương (khu vực đường Trần Nhật Duật).

Tại điểm 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB, 1-7-2009), quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại một số vị trí, trong đó có vị trí trên cầu, gầm cầu vượt.

Điểm 1, Điều 16, Chương 5, Nghị đinh 11 Chính phủ (Số: 11/2010/NĐ-CP) quy định giới hạn hành lang an toàn đối với cầu trên đường trong đô thị.

Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên: 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên, 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét;

Theo chiều ngang cầu, đối với phần cầu chạy trên cạn kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường xuyên được tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra mỗi bên 07 mét;

Tại các nút giao thông đô thị, các cầu vượt, hầm chui và cầu dành cho người đi bộ qua đường theo thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại điều 17, Nghị định 34/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 4
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 5
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 6
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 7
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 8
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 9
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 10
Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu - ảnh 11

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng