Sử dụng sai mục đích 100 tỷ đồng

TP - Kết thúc thanh tra quản lý dạy nghề của Bộ LĐ-TB&XH giai đoạn 2006-2010, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số tồn tại ở công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát địa phương trong phân bổ, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán vốn các chương trình, dự án. Có tới hơn 100 tỷ đồng bị sử dụng sai quy định, mục đích.

Việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề còn dàn trải, hiệu quả thấp (Ảnh minh họa) Ảnh: Phong Cầm
Việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề còn dàn trải, hiệu quả thấp (Ảnh minh họa) Ảnh: Phong Cầm

> Tăng cường dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề còn dàn trải, hiệu quả thấp (Ảnh minh họa) Ảnh: Phong Cầm
Việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề còn dàn trải, hiệu quả thấp (Ảnh minh họa) Ảnh: Phong Cầm.

Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), từ năm 2006 đến năm 2010, UBND của 6 tỉnh, thành trực thuộc T.Ư (Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Phú Thọ và An Giang) đã sử dụng vốn của “Dự án Tăng cường năng lực dạy nghề” và “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến 2020” để chuyển sang làm việc khác không đúng mục đích, sai đối tượng, với tổng số tiền lên tới hơn 104 tỷ đồng.

Cũng theo TTCP, nhiều Sở LĐ-TB&XH và cơ sở dạy nghề chưa chú trọng điều tra, khảo sát, xác định nhu cầu sử dụng thiết bị trước khi đầu tư, dẫn đến đầu tư dàn trải, thiết bị mua về nhưng tần suất sử dụng thấp, gây lãng phí.

Trong đó, có 19 cơ sở đầu tư mua 664 thiết bị trị giá hơn 7,2 tỷ đồng nhưng không dạy nghề được học sinh nào; có 4 cơ sở chi hơn 5,6 tỷ đồng mua 32 thiết bị nhưng để trong kho; 6 cơ sở dạy nghề mua 121 thiết bị bằng tiền dự án song lại sử dụng vào công việc văn phòng hoặc cho đơn vị khác mượn.

Công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị cũng được đánh giá chưa thực sự cạnh tranh lành mạnh, giá trúng thầu quá cao so với giá thực tế nhà thầu mua.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, nghiệm thu, giao - nhận thiết bị cũng không đảm bảo nguyên tắc, không đối chiếu dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị, sai nhãn mác, xuất xứ, với tổng số tiền vi phạm 34,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, TTCP còn phát hiện một số nơi dạy nghề không đúng đối tượng, tách lớp học để tính thêm chi phí, thống kê chi phí mua nguyên vật liệu, thiết bị, giáo trình không đúng thực tế hoặc không có chứng từ… khi sử dụng vốn của “Dự án đào tạo nghề cho lao động nông thôn”.

Mặt khác, kiểm tra công tác đầu từ xây dựng một số hạng mục của 5 công trình, đoàn thanh tra phát hiện vi phạm tài chính khoảng 3 tỷ đồng…

Trong khi công tác dạy nghề tồn tại rất nhiều bất cập như đã nêu trên, nhưng công tác thanh, kiểm tra toàn diện đối với cơ sở dạy nghề chưa thường xuyên, số lượng cơ sở dạy nghề được thanh tra hàng năm đạt tỷ lệ dưới 15%.

Cá biệt, có một số địa phương nhiều năm chưa được thanh tra. Đáng chú ý, 5 năm qua, Thanh tra Tổng cục Dạy nghề mới chỉ tổ chức thanh, kiểm tra được 363 cơ sở dạy nghề (đạt tỷ lệ 7,3%).

Qua đó, TTCP kiến nghị Bộ LĐTB&XH và Tổng Cục Dạy nghề chấn chỉnh vi phạm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dạy nghề; các cơ quan liên quan giảm trừ cấp phát vốn, hoàn trả lại dự án, thu hồi tiền chi sai quy định với số tiền gần 50 tỷ đồng.

Đồng ý với kết luận của TTCP, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm và báo cáo trong quý I/2012.

Điều tra vụ mua khống thiết bị dạy nghề

TTCP kiến nghị UBND tỉnh Nam Định giao cơ quan chức năng xử lý vụ có dấu hiệu “cố ý làm trái gây thất thoát tài sản nhà nước”, xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề huyện Giao Thủy (nay là trường Trung cấp Nghề thương mại - du lịch - dịch vụ). Theo TTCP, Trung tâm này đã lập khống hồ sơ mua thiết bị dạy nghề, với tổng giá trị hơn 265 triệu đồng.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng