Tăng đối thoại giải quyết bức xúc của dân

TP - “Phải đặt mình vào trường hợp của người đi khiếu nại, cán bộ công chức mới hiểu hết được những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng của người dân” - đại biểu Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM nói tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” được Hội đồng Nhân dân TPHCM tổ chức ngày 10-3.

> Thêm yêu ngày mới
> Tăng cường đối thoại, tiếp dân tại cơ sở

Có chỉ đạo thì giải quyết nhanh

Bà Trần Thị Bảo Hồng (ngụ phường 5, quận 8) cho biết, ở địa phương mới đây có trường hợp người dân nộp hồ sơ xin nhập hộ khẩu, đi tới đi lui nhiều lần, kéo dài từ năm này sang năm khác nhưng công an không giải quyết. Vậy mà, khi gửi đơn khiếu nại, lãnh đạo UBND, Công an quận xuống tiếp xúc thì chỉ trong một tuần lễ, nhu cầu của người dân đã được giải quyết.

“Lãnh đạo các cấp tăng cường đối thoại để giải quyết bức xúc, khiếu nại, người dân rất đồng tình. Hiện nay, người dân vẫn còn bức xúc, kêu ca về quy hoạch hẻm, đường dự kiến giải phóng mặt bằng. Hẻm nào cũng ghi 8m, 10m nhưng để đó cả chục năm không thấy mở rộng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân trong khu vực khi làm thủ tục sửa chữa, xây dựng nhà. Dự án nào không khả thi thì “xóa” cho dân bớt khổ” - bà Hồng kiến nghị.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, đã tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhập khẩu cho trường hợp trên trong 7 ngày. Hiện nay, UBND quận 8 mở nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ảnh, khiếu nại của người dân (nhận đơn thư trực tiếp, qua hộp thư điện tử…).

Theo ông Lê Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, vấn đề quy hoạch hẻm, đường dự kiến giải phóng mặt bằng đang là bức xúc của nhiều cử tri. Vừa qua, quận Gò Vấp đã kiểm tra, đề xuất xóa quy hoạch treo hơn 9.000 tuyến hẻm, đường dự kiến giải phóng mặt bằng khiến người dân rất đồng tình.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Ông Lâm Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết để giải quyết bức xúc, khiếu nại của người dân, Thường trực Thành ủy, UBND TPHCM tiếp xúc, đối thoại với người dân định kỳ hằng tháng.

Cấp quận - huyện tiếp xúc, đối thoại với công dân định kỳ hằng tuần. Trong khi đó, theo ông Võ Văn Hùng, đối thoại không chỉ giải quyết bức xúc, khiếu nại của dân mà còn tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ công chức.

Ông Trần Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, Thường trực UBND quận tiếp xúc công dân vào sáng thứ sáu hằng tuần, tổ chức hội nghị nhân dân 2 lần/năm. Qua tiếp xúc cử tri, quận xác định công tác quản lý đô thị và cải cách hành chính là vấn đề bức xúc và quan tâm nhất hiện nay từ phía người dân.

“UBND quận 4 đã rút gọn thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính so với quy định. Đơn cử cấp phép kinh doanh từ 20 ngày xuống còn 5 ngày…” - ông Quân cho biết.

Theo ông Lê Hoàng Hà, vừa qua, ngày tiếp công dân trùng với ngày 8-3 nên UBND quận Gò Vấp mua rất nhiều hoa hồng. Sau khi tiếp xúc, giải quyết khiếu nại của cử tri, lãnh đạo UBND quận tặng hoa các chị. “Việc rất nhỏ nhưng đã giúp lãnh đạo quận và người dân gần nhau hơn” - ông Hà cho biết.

Tuy có nhiều “điểm sáng” về giải quyết khiếu nại song đại biểu Phạm Văn Bá, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM lưu ý: Từ tháng 5-2012 đến nay, toàn thành phố tiếp nhận hơn 2.000 đơn thư khiếu nại.

Trong đó, hầu hết là khiếu nại liên quan công tác đền bù, tái định cư, chậm giải quyết thủ tục hoặc nhiều vụ đã có quyết định nhưng chính quyền địa phương dây dưa không giải quyết (chiếm gần 40%). Tại nhiều quận - huyện, tuy có tổ chức đối thoại với người dân song chưa duy trì thường xuyên.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng