Tàu chở gạo bị bắt ở Philippines: Lô hàng làm đúng thủ tục hải quan

Tàu An Biên 89 ALC1
Tàu An Biên 89 ALC1
TP - Ngày 25/2, ông Đỗ Ngọc Bình, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Vận tải biển và thương mại Bình Minh (trụ sở tại đường Lê Thánh Tông, Hải Phòng), xác nhận chiếc tàu An Biên 89 ALC1 do đơn vị này đang quản lý khai thác đã bị lực lượng hải quân Philippines bắt giữ để điều tra nghi vấn buôn lậu gạo. 

Ông Bình cho biết tàu An Biên 89 ALC1 thuộc sở hữu của Cty Cho thuê tài chính 1 Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (ALC1) cho Cty Bình Minh thuê khai thác từ năm 2007 tới nay. Tàu An Biên 89 ALC1 thực hiện hợp đồng vận tải gạo từ Việt Nam đi Philippines cho một khách hàng Philippines.


Ngày 5/2, tàu An Biên 89 ALC1 đã nhận 3.800 tấn gạo từ cảng Mỹ Thới (An Giang) đi cảng Sulu (Philippines). Tuy nhiên, ngày 23/2, khi tàu đang dỡ hàng cho 3 tàu khác tại vùng biển Sulu thì bị lực lượng hải quân Philippines bắt giữ vì nghi vấn có liên quan đến việc buôn lậu gạo.

Cũng theo ông Bình, tàu An Biên 89 ALC1 thực hiện chuyên chở và trả hàng đúng địa điểm theo thỏa thuận với khách hàng. Sau khi nhận thông tin tàu An Biên 89 ALC1 và 16 thuyền viên bị bắt giữ phục vụ điều tra của phía Philippines, Cty Bình Minh đã có văn bản gửi khách hàng (chủ hàng) đề nghị chứng minh tính hợp pháp của lô hàng cho cơ quan chức năng nước sở tại. 

Đại diện Cty Bình Minh cho biết đây là lần đầu tiên tàu An Biên 89 ALC1 thực hiện hợp đồng chuyên chở cho khách hàng Philippines này. Theo đó, tàu An Biên 89 ALC1 chỉ có trách nhiệm vận tải theo đúng tải trọng và các quy định về hàng hải quốc tế. Tính pháp lý của hàng hóa là việc của cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Ngọc Bình khẳng định tàu An Biên 89 ALC1 sau khi nhận hàng đã làm đầy đủ thủ tục theo quy định, hàng hóa đã được hải quan thông quan. Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Thới (An Giang) cũng xác nhận lô hàng 3.800 tấn gạo được tàu An Biên 89 ALC1 chở làm thủ tục hải quan và được thông quan theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam. “Sau khi lô hàng làm thủ tục hải quan đúng quy định thì cảng vụ mới làm thủ tục để cho tàu rời cảng”-một cán bộ hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Mỹ Thới cho biết. 

“Doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng của Việt Nam vào cuộc tìm hiểu, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 16 thuyền viên và con tàu mà đơn vị này đang quản lý, khai thác”, ông Bình nói. 

Tàu An Biên 89 ALC1 có chiều dài hơn 84m, rộng hơn 13m, trọng tải 3.960 tấn, được đóng mới và đưa vào hoạt động từ năm 2007.

Ông Đỗ Ngọc Bình khẳng định tàu An Biên 89 ALC1 sau khi nhận hàng đã làm đầy đủ thủ tục theo quy định, hàng hóa đã được hải quan thông quan. Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Thới (An Giang) cũng xác nhận lô hàng 3.800 tấn gạo được tàu An Biên 89 ALC1 chở làm thủ tục hải quan và được thông quan theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Chủ sở hữu tàu đang tìm cách liên lạc

Liên quan đến việc tàu chở gạo An Biên 89 ALC1 đang bị Philippines bắt giữ cùng 16 thuyền viên Việt Nam, ngày 25/2, phóng viên Tiền Phong đã liên lạc với lãnh đạo Công ty Cho thuê tài chính 1 (ALC1 ) và lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank). Trả lời qua điện thoại, một lãnh đạo công ty ALC1 cho biết: “Chúng tôi đang giao cho anh em ở dưới cố gắng liên lạc với chủ tàu xem tình hình ra sao, nguyên nhân thế nào để còn nắm và báo cáo với chủ sở hữu là Ngân hàng Nông nghiệp. Do chưa liên lạc được nên chúng tôi chưa thể nói gì nhiều” – vị này nói. Ông Nguyễn Hải Long, Phó tổng của Agribank cho hay ngân hàng đang yêu cầu ALC1 thu thập thông tin và báo cáo. “Quá trình ban đầu mà chúng tôi có được, tàu chở hàng có vận đơn, giấy tờ đầy đủ” - ông Long cho biết 

K.Huyền

Post by Báo Tiền Phong.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.