Tàu lai dắt Trung Quốc hung hãn đâm tàu Việt Nam

Tàu Trung Quốc bắt đầu phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam. Ảnh: công định
Tàu Trung Quốc bắt đầu phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam. Ảnh: công định
TP - Sáng 23/5, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 (được biệt danh là đĩa bay) của Trung Quốc đã hung hãn đâm húc vào tàu Kiểm ngư HP 926 của Việt Nam khiến tàu kiểm ngư này bị hư hại nặng. Hành vi của tàu Hữu Liên 9 đã bất chấp luật pháp quốc tế gây nguy hiểm cho tính mạng các kiểm ngư viên Việt Nam.

9h ngày 23/5, các tàu CSB, kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục thực hiện quyền chấp pháp trên vùng biển Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép. 

10h Biên đội tàu Kiểm ngư 4 gồm các tàu HP926, 768, 769, 770 và CSB 4032 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 và chi viện các mũi tiến sâu vào khu vực này. 


10h30 tàu CSB 4032 tiến sâu vào khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép khoảng 4 hải lý. Tàu CSB 4032 liên tục tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ngay lập tức các tàu bảo vệ của Trung Quốc áp sát tàu CSB 4032. Khi đó các tàu kiểm ngư 768, 769, 770 và HP 926 chia thành nhiều mũi cùng tiến vào khu vực này. Cùng lúc, dưới sự hỗ trợ của máy bay tuần thám, hải giám B 3808 của Trung Quốc ở độ cao 250 m, các tàu hải cảnh số hiệu 4001, 3701 của Trung Quốc hung hăng rượt đuổi tàu CSB 4032 của Việt Nam. Khi tàu HP 926 tiến vào chi viện cho tàu CSB 4032 thì tàu hải cảnh 3701 cùng tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc tăng tốc chặn đầu rượt đuổi tàu HP 926. Đặc biệt tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc hung hăng đuổi theo tàu HP 926 của ta, quyết tâm đâm bằng được tàu HP 926.

 Khi cách tàu HP 926 khoảng 30m, tàu Hữu Liên 9 hú còi mở vòi rồng áp lực cao phun vào tàu HP 926. Với ưu thế hơn về tốc độ, tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc đã tiếp cận húc đẩy nhiều lần nhưng tàu HP 926 đã chủ động né tránh. Mặc dù vậy phía tàu của Trung Quốc vẫn hung hăng quyết tâm đeo bám đến cùng, nhiều lần trườn lên tì đè tìm cách đâm va đẩy ủi vào mạn trái, mạn phải của tàu HP 926 của Việt Nam.

Lúc này trên tàu HP 926 liên tục phát thanh tuyên truyền về hành vi sai trái của tàu Hữu Liên 9 nhưng tàu này vẫn không ngừng bám theo. Các tàu kiểm ngư và CSB của Việt Nam gia tăng tốc độ di chuyển hình zích zắc nhằm tránh va chạm với các tàu Trung Quốc theo đúng đối sách không đẩy căng thẳng lên cao nhưng các tàu Trung Quốc vẫn không ngừng từ bỏ quyết tâm đâm vào các tàu Việt Nam.

Đằng sau tàu HP 926, ngoài tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 còn có tàu hải cảnh 3701 của Trung Quốc kèm sát liên tục tìm cách cắt ngang mũi tàu HP 926. Trên bầu trời, máy bay tuần thám, hải giám B 3808 quần đảo nhiều vòng.

Thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy vẫn kiên cường, bình tĩnh xử trí các tình huống cơ động vòng tránh làm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tàu Trung Quốc tấn công va húc, tổ chức các vị trí cảnh giới quan sát tuyên truyền tăng cường đề cao cảnh giác không để mắc mưu khiêu khích của tàu Trung Quốc.

Trên tàu HP 926 các kiểm ngư viên đều vào vị trí cảnh giới chỉ thị mục tiêu chuẩn sát với tư thế và hành động hiên ngang vững chắc để đảm bảo an toàn cho tàu.

Lúc 11h tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc đã đâm mạnh vào mạn trái của tàu HP 926. Cú đâm với tốc độ cao khiến toàn bộ nhân viên kiểm ngư, phóng viên trên tàu cảm nhận được dư chấn rất mạnh. Trước đó tàu Hữu Liên 9 cũng nhiều lần đâm mớm vào khoang lái tàu của HP 926. Chỉ sau cú đâm va chí mạng này, tàu của Trung Quốc mới từ bỏ sự đeo bám tàu HP 926.

Theo thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy, hành vi đâm húc vào mạn trái tàu HP 926 của tàu Hữu Liên 9 là rất nguy hiểm với tốc độ cao, khoảng 13 hải lí/h quay trở 90 độ với hướng đâm chính ngang cho thấy quyết tâm phá hoại tàu của ta. Tàu này đã hung hãn kê mũi lên mạn trái của HP 926 kéo xuống sau lái và làm chấn động kết cấu của tàu HP 926. Có thể nói đây là hành động cực kỳ nguy hiểm và hung hãn, có thể dẫn tới hậu quả thủng và chìm tàu gây mất an toàn, đe dọa tính mạng của toàn bộ các thành viên trên tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Hậu quả tàu HP 926 của Việt Nam bị hư hại từ khoảng sườn 27 về sau lái khoảng 17 m, ống thông hơi téc dầu thu hồi và téc nước thu hồi chắn số 2 mạn trái bị hỏng và gãy. Khoang chân vịt trái bị biến dạng.

Chiều 23/5, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Trung Quốc vẫn tăng độ quyết liệt, hung hăng quanh khu vực cách giàn khoan trái phép Hải Dương 981, cách 4-5 hải lý. Khi tàu Việt Nam vào gần khu vực trên, tàu Trung Quốc tập trung từng nhóm khoảng 8-10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu hải cảnh, hải giám, sẵn sàng vây ép, đâm va, phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam.

Theo Cục Kiểm ngư, tại hiện trường, tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn hoạt động theo nhóm, đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến gần và áp sát giàn khoan Hải Dương 981 trái phép. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bố trí các loại tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước, chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam. (Phạm Anh)

Công Khanh
Từ Hoàng Sa
MỚI - NÓNG