Vụ tàu Hải Thành 26 bị tông chìm:

Tàu Petrolimex 14 không tổ chức cứu người (?)

TP - Va chạm khiến tàu Hải Thành 26 chìm nghỉm dưới đáy biển, nhưng phải tới khi được điều động, tàu Petrolimex 14 mới quay trở lại hiện trường cứu 2 thuyền viên trên chiếc phao bè trôi vô định giữa biển khơi, trong khi 9 người còn lại đã bị biển khơi hung dữ lấy đi mạng sống.

Tàu Petrolimex 14 không tổ chức cứu người (?)

Chỉ cứu người khi có điều động

Gần nửa đêm ngày 27/3, tàu Hải Thành 26 thuộc Công ty TNHH và vận tải biển Phương Thịnh chở gần 3.000 tấn clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) 44 hải lý về phía Đông đã bị một tàu trọng tải lớn tông chìm. Sau nhiều nỗ lực, đến sáng ngày 1/4, toàn bộ thi thể 9 thuyền viên mất tích đã được lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy. Thi thể họ trôi dạt trên biển, mắc kẹt trong khoang tàu, buồng máy.

Ngay từ đầu, “thủ phạm” gây ra vụ tai nạn hàng hải thảm khốc đã được Bộ GTVT bước đầu xác định. Cụ thể, vào ngày 29/3, tại cuộc họp bàn về công tác tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên mất tích, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định 99% đã xác định được tàu gây ra tai nạn với tàu Hải Thành 26. Sau đó (ngày 31/3) ông Trương Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xăng dầu Vitaco - chủ tàu Petrolimex 14 trong cuộc gặp động viên, hỗ trợ thân nhân thuyền viên mất tích đã thừa nhận tàu Petrolimex 14 đã va chạm với tàu Hải Thành 26.

Mặc dù theo lời ông Minh thì “chưa xác định tình trạng của tàu Hải Thành 26 lúc va chạm”, thế nhưng vì sao khi đâm va với một tàu khác trên biển nhưng Petrolimex 14 đã không ứng cứu khẩn cấp thuyền viên tàu Hải Thành 26 mà phải chờ nhiều giờ đồng hồ sau, khi Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN (MRCC) điều động, tàu Petrolimex 14 mới trở lại hiện trường cứu vớt được 2 thuyền viên.

“Anh em chúng tôi được tìm thấy, vớt lên lúc đó đã gần 8 giờ sáng”, sỹ quan boong tàu Hải Thành 26 Hoàng Tiến Khôi - khẳng định. Mặc dù vậy, ông Trương Ngọc Minh cho rằng, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, chưa xác định được lỗi rõ ràng thì không thể coi đó là lỗi gây ra tai nạn đâm va.

Tàu Petrolimex 14 không tổ chức cứu người (?) - ảnh 1 Người thân xót xa trước cái chết của 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26. Ảnh: Đ.T.

Chuyển cơ quan điều tra

Sau 4 ngày cùng lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên mất tích, ngày 1/4, tàu Petrolimex 14 đã được yêu cầu về neo đậu trên vùng biển Bãi Trước (TP Vũng Tàu) để phục vụ việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Thẩm quyền điều tra vụ việc được Cục Hàng hải VN giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chủ trì. Đến nay, lực lượng chức năng gồm Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, công an, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành khám nghiệm, chụp ảnh các vết trầy xước trên tàu Petrolimex 14.

Bước đầu xác định, mạn phải của tàu có vết rách, sơn bị trầy xước, mũi tàu bị móp, bị lún. Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã cho lực lượng lên tàu Petrolimex 14 lấy hộp đen để trích xuất dữ liệu phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, sẽ tiến hành thẩm vấn các thuyền viên trên tàu Petrolimex 14 để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, bước đầu có thể thấy nguyên nhân vụ tai nạn là do ca trực đã không phát hiện sớm việc hai tàu đang đi theo hướng đâm vào nhau để tránh đâm va. Trong khi đó, việc thực thi nhiệm vụ trên tàu của các thuyền viên không đảm bảo. Theo ông Công, sau khi hoàn tất công tác tìm kiếm người mất tích, bộ chỉ đạo điều tra nguyên nhân tai nạn rồi chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng