Tàu Trung Quốc gắn lê phá băng đâm tàu Việt Nam

TP - Hàng chục ngư dân đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa (khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép) chứng kiến tường tận vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 lúc 16h chiều ngày 26/5 cho hay, không phải tàu cá mà là những tàu rất lớn như những “quái thú” trực tiếp ra đâm va.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Còn B, thuyền trưởng tàu ĐNa 90039, cho hay, chặng sau của chuyến đánh bắt thực sự là những ngày giông bão với các tàu cá Đà Nẵng, Quảng Nam, bởi phía tàu Trung Quốc bỗng nhiên hung hãn một cách lạ thường. “Họ đột ngột vây ráp, đuổi bắt, đâm va rất mãnh liệt, không giống như mấy ngày đầu”, ông Còn B nói.

Theo ông Còn B, dù nhiều lần bị đâm va ở chặng đầu chuyến đánh bắt và ít nhiều gây hư hại, nhưng các tàu của Đà Nẵng, Quảng Nam, vẫn không chùn bước.

“Đó thực sự là những con quái thú. Tàu rất lớn, hình thù kỳ quái, đặc biệt có trang bị lê phá băng dưới nước. Khi đâm, tàu họ chưa giáp tàu mình thì lê đã đâm thủng. Sau khi lưỡi lê phá băng đâm thủng, nước tràn vào gây chao đảo, thì chỉ một cú đâm nữa là tàu mình chìm. Điều này rất nguy hiểm bởi rất khó để ngư dân chủ động nhảy thoát thân. Những cú đâm như thế rất dễ chết người”, máy trưởng Nguyễn Văn Trường kể.

“Mắt tôi nhìn thấy thì hầu như “ngư dân” trên 8 con tàu cá “quái thú” được Trung Quốc tăng cường sau này để đâm chìm tàu cá Việt Nam đều là những thanh niên trẻ, đồng độ tuổi với nhau.

Gần như tất cả đều cắt tóc húi cua. Những người như thế chúng tôi thường bắt gặp trên các tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc khi truy đuổi ngư dân Việt”.

Ông Nguyễn Văn Còn B - Thuyền trưởng tàu cá

ĐNa 90039

ĐNa 90039 chính là “đích” đến đầu tiên của tàu 11209 phía Trung Quốc. “Cả mấy ngày hôm đó, tàu Trung Quốc dày đặc, 8 tàu “quái thú” chia thành 8 mũi, được những tàu ghi, “trâu xanh”, “trâu đen” hộ tống chạy ào ạt, điên cuồng đâm húc, nhưng chúng tôi đều chủ động tránh được.

Chiều 26/5, tàu 11209 rồ ga lao thẳng vào mũi tàu ĐNa 90039 nhưng ông Còn B cài số lùi thoát được khiến nó lỡ trớn nên lao theo đâm vỡ mạn ca bin, gãy ống khói tàu anh Chiến (ĐNa 90351). Ngay sau đó, nó lao tới đâm tiếp vào tàu ĐNa 90098 của Lê Dũng. Cũng rất nhanh, tàu anh Dũng thoát được nên chỉ vỡ mạn. Liên tiếp đâm 3 tàu nhưng đều không thành, tàu 11209 tăng hết tốc lực, nhìn thấy ĐNa 90152 trước mặt và lao vào đâm chìm luôn”, anh Trường kể lại giây phút kinh hoàng.

Ông Còn B và những ngư dân khác trên các tàu chứng kiến vụ việc tàu Trung Quốc đều khẳng định dã tâm của Trung Quốc là quyết đâm chìm tàu cá Việt Nam. “Khi họ đã đâm thì không màng đến sự nguy hiểm của thuyền viên Việt là có chết hay không”, ông Còn B khẳng định.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.