'Thông' mà chưa 'thoáng'

'Thông' mà chưa 'thoáng'
TP - 1 - Theo kế hoạch, ngày 2/9, TPHCM tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Phú Mỹ (Q.7) và đại lộ Đông Tây, dự kiến là sẽ khá hoành tráng.

Kỳ vọng sau buổi lễ, những hạng mục cuối cùng của hai công trình trọng điểm trên dần hoàn thành để giao thông bớt tắc nghẽn. Tuy nhiên, điệp khúc cầu chờ đường lại tái diễn trên cây cầu dây văng được xem hiện đại nhất TPHCM này.

Cho đến hôm nay, cầu Thủ Thiêm nối Quận Bình Thạnh và Quận 2 vẫn vắng bóng người xe, bởi những con đường chính từ hai đầu nối vào cầu chưa hoàn tất.

Đến lượt cầu Phú Mỹ thông xe thì chỉ có một trong bốn nhánh kết nối với cầu có thể sử dụng được. Ba nhánh còn lại sớm nhất phải đến giữa năm 2010 mới xong.

Ngoài hai công trình trên, hàng loạt dự án giao thông khác tại TPHCM cũng vẫn chưa sử dụng hết công suất vì tình trạng cầu thông, đường chưa thoáng.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng vẫn phải nằm dài đợi dỡ bỏ lô cốt. Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang sửa cầu, đường lún, xuống cấp. Xa lộ Hà Nội luôn bị tắc nghẽn không những vì nút giao thông Cát Lái đang thi công mà còn do cầu Rạch Chiếc triển khai ì ạch.

2- Gần một tháng trôi qua, khi đụng đến chuyện sang tên trong mua bán nhà đất liên quan giấy hồng, giấy đỏ thì dân được động viên chờ. Luật có rồi nhưng nghị định và hướng dẫn thì chưa. Đây không phải là lần đầu luật chờ nghị định, hướng dẫn.

Nhiều quận, huyện tại TPHCM thương dân muốn linh hoạt, vận dụng cũng đành chịu. Ngay như việc cho Việt kiều mua nhà, luật gỡ được khá nhiều vướng mắc, nhưng còn nhiều điểm phải chờ hướng dẫn, dù ngày có hiệu lực  - 1/9/2009 đang đến gần.

3  - Thị trường chứng khoán sôi sục gần tháng nay đang dấy lên câu hỏi: “Tại sao chưa cho giao dịch cả ngày?”, “Khi nào tiền về tài khoản nhà đầu tư chỉ còn T + 1 hay T+2 thay cho T+ 3 như bây giờ?”.

Lâu nay ai cũng nghĩ, do vướng cơ chế, chính sách hay an toàn cho thị trường non trẻ nên chưa thực hiện. Gần đây mới vỡ lẽ, một trong lý do chính là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán thực hiện các thủ tục về thanh toán theo kiểu thủ công, chứ chưa có hệ thống tự động hóa.

Khi từ trực tuyến, tự động hóa đã phổ biến thì quả là lạ khi một khâu quá quan trọng để thị trường thông suốt như vậy lại không thoáng ở chỗ đáng phải thoáng.

Đất nước đang phát triển như một hệ thống giao thông đồng nhất, ngày càng hiện đại và vươn tới mọi ngõ ngách. Chỉ cần nhiều nơi thông nhưng một vài nơi chưa thoáng như tình trạng của cầu chờ đường, luật chờ nghị định, và kiểu làm việc thủ công trong quy trình đã tự động hóa, thì ách tắc là tất yếu.

MỚI - NÓNG