Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại sứ các nước ASEAN tham dự Lễ thượng cờ ASEAN và quốc kỳ Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại sứ các nước ASEAN tham dự Lễ thượng cờ ASEAN và quốc kỳ Việt Nam. Ảnh: TTXVN
TP - Sáng 8-8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kéo cờ ASEAN và quốc kỳ Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN (8-8-1967) và 17 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28-7-1995).

> Một ASEAN ngày càng gần gũi

Chứng kiến Lễ kéo cờ có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam.

Trong ngày 8-8, các nước thành viên trong khối ASEAN đồng loạt kéo cờ ASEAN, nhằm thể hiện rõ quyết tâm và ý thức xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN luôn giữ vững các nguyên tắc cơ bản, đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nhất là các thách thức đối với hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

Với quyết tâm đó, các nước ASEAN đang nỗ lực không ngừng đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN theo lộ trình đã đề ra, đồng thời khuyến khích sự tham gia và đóng góp tích cực của người dân ASEAN vào sự phát triển thịnh vượng chung của khối.

Với sự nhất trí, quyết tâm và nhận thức chung của ASEAN, Việt Nam đã triển khai Lễ kéo cờ ASEAN bên cạnh Quốc kỳ tại Thủ đô cũng như tại một số cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự quán của mình ở nước ngoài.

Hoạt động này một mặt thể hiện quyết tâm của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực của ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 và từng bước tạo dựng ý thức Cộng đồng trong nhân dân, mặt khác giúp tăng cường quảng bá hình ảnh ASEAN và Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng quốc tế, đóng góp vào thành công chung của Hiệp hội.

Kỷ niệm tại nhiều nước

Sáng 8-8, lễ kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập ASEAN được tổ chức trọng thể tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Tham dự có Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa, đại sứ-trưởng phái đoàn đại diện các nước thành viên tại ASEAN và đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Indonesia, đại sứ các nước đối tác tại ASEAN, gồm Úc, Canađa, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Mỹ, đại diện Liên Hợp Quốc, nhiều tổ chức khu vực và quốc tế…

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nhấn mạnh, kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN không chỉ là dịp để ASEAN khẳng định những thành tựu và thành công của mình, mà còn để tăng cường sự đoàn kết, tính thống nhất, củng cố quyết tâm và niềm tin hoàn thành mục tiêu chung xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Ngày 8-8, Bộ Ngoại giao Malaysia tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN, kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh ý nghĩa Lễ thượng cờ nhằm thể hiện quyết tâm của ASEAN trong việc nâng cao hơn nữa nhận thức về ASEAN, biểu hiện sự cam kết của các nước thành viên nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên 3 trụ cột: Chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Bên cạnh đánh dấu 45 năm ngày thành lập ASEAN, Lễ thượng cờ năm nay còn có ý nghĩa lịch sử bởi vì kể từ ngày 8-8-2012, cờ ASEAN sẽ được treo tại bất cứ nơi nào trên thế giới có cơ quan đại diện ngoại giao của bất kỳ nước thành viên ASEAN, cùng với lá cờ của quốc gia đó.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng tổ chức một cuộc triển lãm ảnh về chặng đường phát triển của ASEAN và một triển lãm tranh vẽ về ASEAN do các thanh thiếu niên Malaysia thể hiện.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức lễ thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và 17 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Ngày 8-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN. Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại Đại sứ quán Indonesia tại Ai Cập cũng diễn ra Lễ thượng cờ của khối với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, lưu học sinh của các nước thành viên ASEAN tại thủ đô Cairo và đại diện Bộ ngoại giao Ai Cập.

Ngày 8-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN trong khuôn viên đại sứ quán ở thủ đô nước này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG