Cao nguyên Di Linh sáng cùng điện

Cao nguyên Di Linh sáng cùng điện
TP - Người thợ của Điện lực Di Linh, Công ty Điện lực Lâm Đồng (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVN SPC) đang hối hả thi công xây dựng mới và sửa chữa lưới để đưa điện về phục vụ cho phát triển kinh tế và đời sống của người dân địa phương mùa khô tới và đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Qúy Tỵ 2013.

Làm cật lực

Những ngày giáp tết này, các công nhân lưới điện của Điện lực Di Linh đang hối hả thi công sửa chữa lưới điện, thay trạm biến áp nhằm tăng cường công suất bảo đảm ổn định nguồn điện phục vụ mùa khô năm 2013, và đặc biệt là phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ sắp tới.

Anh Lê Văn Công, đội trưởng Đội quản lý đường dây Di Linh cho biết vào mùa khô điện áp của lưới điện đang bị yếu, vì vậy phải tăng cường công suất đường dây trạm để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân, bà con trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới và mùa khô năm nay.

Là người có 23 năm gắn bó với công việc xây dựng lưới điện tại Di Linh, anh Công chia sẻ: “Chúng tôi luôn làm việc hết mình để giúp bà con kịp thời có điện phục vụ sản xuất trong mùa khô này và trước nhất là đón một cái Tết thật đầm ấm vui vẻ bởi có điện”.

Những năm qua, Điện lực Di Linh đã thi công sửa chữa nhiều công trình lưới điện phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương. Chuẩn bị cho mùa khô năm nay, Điện lực Di Linh đã có kế hoạch triển khai bảo trì đường dây và trạm biến thế từ rất sớm để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao trong dịp Tết.

Theo ông Trần Minh Khang, Giám đốc Điện lực Di Linh, trong mùa khô, nhu cầu sử dụng điện của người dân trong cuộc sống hàng ngày cũng như sản xuất, nhất là bơm nước tưới cà phê, tăng lên.

Vì vậy trong dịp tết và ngay từ đầu mùa khô chúng tôi triển khai bảo trì đường dây và trạm biến thế và tăng cường công suất trạm và tiết kiệm dây dẫn không chỉ ở Tân Châu mà toàn huyện Di Linh, khả năng đáp ứng điện trong Tết này hoàn toàn đảm bảo.

Đổi thay theo đường điện

Tân Châu là xã vùng sâu của huyện Di Linh. Ở đây đồng bào dân tộc chiếm tới 64%, chủ yếu là trồng chuyên canh cây cà phê. Khoảng 10 năm trước, xã đã có điện nhưng còn phải kéo đường dây xa, điện không ổn định ảnh hưởng đến sinh hoạt và phát triển kinh tế. Nắm bắt được nguyện vọng của người dân, chính quyền địa phương và ngành điện tìm nhiều giải pháp nhưng chưa khắc phục được triệt để.

Đến năm 2009, sau khi có dự án điện Tây Nguyên, nhu cầu về sử dụng điện của 98% trong tổng số gần 2.500 hộ dân tại các thôn, buôn trong xã đã được đáp ứng, kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Hiện nay thu nhập bình quân hàng năm của nhiều hộ gia đình trong xã sau khi trừ hết chi phí cũng đạt khoảng 60 triệu đồng/năm. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Già làng K’Lếu, thôn 1, xã Tân Châu cho biết: Bà con ở thôn, buôn mình rất phấn khởi khi có điện, bà con sẽ theo dõi chính sách, khoa học để bắt chước và phát triển, cũng như theo dõi văn hóa để đời sống ngày càng nâng lên. Điện thì đã đầy đủ nhưng còn hơi yếu nên yêu cầu các cấp trên phải quan tâm hơn nữa để phục vụ tốt hơn đời sống cho bà con.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Châu Trần Đức Gia, những năm qua, nhiều công trình phúc lợi xã hội, cơ sở hạ tầng ở Tân Châu đều được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đáng chú ý là người dân nơi đây đã đóng góp hàng tỷ đồng để nâng cấp đường liên thôn, đưa điện về khắp các thôn, xóm.

Ông Trần Đức Gia nói: Có công nghiệp hóa đến đâu mà điện không có, nước sạch không về đến nơi thì đời sống của nhân dân sẽ lạc hậu và không đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới.

Thì sau khi có dự án điện Tây Nguyên thì chúng tôi rất phấn khởi, rồi khảo sát và tiến hành vận động nhân dân để đưa đường dây trung thế và hạ thế về địa phương thì được người dân hết sức ủng hộ.

EVN SPC đảm bảo điện phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết đã có kế hoạch bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn trong Tết Nguyên đán năm 2013.

Theo đó, Tổng công ty đã yêu cầu 21 công ty điện lực tỉnh/ thành phố khu vực Nam Bộ và các đơn vị liên quan khác không cắt điện để sửa chữa (trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố hoặc trường hợp đặc biệt) trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, cụ thể từ ngày 8 đến hết ngày 17-2-2013 (nhằm ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Thìn đến hết ngày Mùng 08 tháng Giêng năm Quý Tỵ).

Các đơn vị lập kế hoạch bảo vệ, kiểm tra, củng cố lưới điện; tổ chức trực 24/24 giờ với đầy đủ các lực lượng, phương tiện vật tư, thiết bị; sẵn sàng xử lý sự cố để bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định.

Kiểm tra, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy, phục vụ cho các địa điểm quan trọng như: Các cơ quan của Đảng, chính quyền, quốc phòng, an ninh, các địa điểm diễn ra hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết... thuộc diện được tập trung ưu tiên nguồn điện phục vụ, đảm bảo cung cấp đủ điện 24/24h.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.