TP - Tại cuộc họp đánh giá tình hình xử lý nguy cơ ùn tắc giao thông chiều 19/6, ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó trưởng phòng Phòng quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TPHCM) cho biết, hiện nay TPHCM đang xử lý 37 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông năm 2016, trong khi phía CSGT thông tin số điểm thường xuyên ùn tắc còn lớn hơn.
Hiện nay TPHCM vẫn còn ít nhất 37 điểm kẹt xe. Hiện nay TPHCM vẫn còn ít nhất 37 điểm kẹt xe.

Theo đại diện Sở GTVT, tại khu vực trung tâm thành phố còn 6 điểm ùn tắc giao thông với 2 điểm có tình hình giao thông phức tạp. Tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn đến 3 điểm có tình hình giao thông phức tạp ở khu vực đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám và vòng xoay Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm.

Ngoài ra, trên địa bàn quận 2 còn tồn tại nhiều điểm đen gây tai nạn chết người, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên như ở khu vực cầu Phú Mỹ, vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67, Công an TPHCM) cho rằng, hiện nay ngoài 37 điểm ùn tắc giao thông mà Sở GTVT TPHCM báo cáo, lực lượng CSGT TPHCM còn ghi nhận nhiều điểm ùn tắc khác ở một số quận huyện, vì vậy tiêu chí xác định điểm ùn tắc giao thông cần có nghiên cứu, đánh giá lại nhằm đưa ra tiêu chí ùn tắc giao thông phù hợp hơn trong thời gian tới.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM có hơn 8 triệu phương tiện giao thông các loại. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tăng 30 vụ, tăng 3 người bị thương nhưng điều đáng ghi nhận là giảm được 55 người chết.

Trong năm 2017, do cải cách về thủ tục hành chính nên nhiều dự án được triển khai nhanh, đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến kẹt xe do số lượng rào chắn trên đường tăng cao hơn so với năm ngoái. Tính đến nay có khoảng 130 điểm rào chắn trên địa bàn. Đặc biệt, các khu vực rào chắn nằm trong khu trung tâm thành phố gây kẹt xe như đoạn đường Tôn Đức Thắng ở quận 1, khu vực vòng xoay Mỹ Thủy ở quận 2…

Tại cuộc họp, đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết giải pháp tạm thời tại khu vực vòng xoay Cát Lái là tổ chức cho xe hai bánh lưu thông trên đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây để giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 còn đề xuất mở rộng phần đường dưới chân cầu Phú Mỹ (quận 2) đến trạm thu phí, để tăng thêm 1 làn xe nhằm giảm ùn tắc, tai nạn ở điểm này. Đồng thời mở rộng đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (quận 2) thêm 1 làn xe nữa.

Phó Chủ tịch UBND quận 2 (TPHCM) Huỳnh Thanh Khiết đề nghị Sở GTVT TPHCM cần lắp đặt dãy phân cách cứng để tách làn xe ô tô và xe máy nhằm hạn chế tai nạn giao thông ở dưới chân cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, tại khu vực cầu này, cần lắp đặt camera và lắp chốt CSGT để theo dõi, điều tiết tình hình giao thông.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra sở GTVT TPHCM, cho biết Thanh tra Sở đã tăng cường xử lý, kiểm tra giám sát các công trình thi công, đồng thời nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để tránh tình trạng rào chắn ở trên đường. Ngoài ra, Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng taxi đậu, dừng trên nhiều tuyến đường cấm.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã có bộ tiêu chí về vấn đề ùn tắc giao thông, sắp tới sẽ áp dụng tại TPHCM và cả nước.