TP.HCM: Đụng tàu tại cửa biển Cần Giờ, tràn nhiều tấn dầu DO

TP.HCM: Đụng tàu tại cửa biển Cần Giờ, tràn nhiều tấn dầu DO
(TP-TPHCM) - Khoảng 5h00 sáng ngày 6/4, một vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực sông Cá Ngát tiếp giáp sông Lòng Tàu (gần sở đáy bắt ốc) thuộc địa giới hai xã Thạnh An và Long Hòa (huyện Cần Giờ).

Tàu chở hàng (sắt) Hồ Tây 1 thuộc Cty TNHH Thương mại – vận tải biển An Lạc do thuyền trưởng Bùi Văn Danh (sinh năm 1950, quê quán : Tư Sơn – Kiến Thị – TP. Hải Phòng) điều khiển từ ngoài cửa sông Lòng Tàu vào cảng Sài Gòn đã đụng vào tàu chở dầu Hàm Luông 5, trọng tải 558 tấn chở đầy 6 khoang dầu, thuộc Cty Vận tải xăng dầu Vitaco do thuyền trưởng Nguyễn Văn Bảnh (sinh năm 1950, quê quán : xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương) đang đi hướng ngược lại. Vụ tai nạn trên đã làm mũi tàu Hàm Luông 5 bị thủng, lõm vào sâu hơn 1m khiến một khoang chứa dầu bị xé rách, gây tràn nhiều tấn dầu DO ra sông Lòng Tàu.

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, hộc dầu tràn đang chứa khoảng 40 m3 dầu. Lúc tàu Hàm Luông 5 bị nạn, lượng dầu tràn ra ngoài không nhiều vì thủy thủ trên tàu đã cho ống hút dầu từ khoang bị nạn sang những khoang khác. Ngay sau đó, đồn biên phòng 554 đến cứu nạn, bảo vệ kiểm tra hiện trường. Lực lượng cứu hộ đã cho thả phao ngăn dầu để tránh dầu lan rộng trên sông. Đến 10h00 cùng ngày, Sở Tài nguyên – Môi trường và tàu tăng bo đến hiện trường lập biên bản và cho bơm dầu từ tàu Hàm Luông 5 sang tàu khác để chiếc tàu này khỏi bị chìm. UBND hai xã Thạnh An, Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh đã thông báo sự cố tràn dầu cho nhân dân trong khu vực trên biết để ngăn chạn, hạn chế thiệt hại xảy ra. Hiện nay, Cty TNHH Đại Minh đang xử lý các vết dầu loang trên sông.

Tối ngày 7/8, trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM (TN-MT) cho biết: Ngay sau khi nhận được tin, ông đã cùng 2 đoàn chuyên gia thuộc Sở TN-MT xuống hiện trường để tham gia cứu hộ, cứu nạn đồng thời đánh giá và xử lý ô nhiễm. Theo ông Chiến, may mắn là thuyền trưởng tàu Hàm Luông 5 đã tỉnh táo cho tàu cập mạn rồi khẩn trương bơm dầu  sang khoang chứa khác. Sau đó cảng vụ Cảng Sài Gòn đã yêu cầu một chiếc tàu đi ngang qua bơm hỗ trợ. Hai giờ sau, tàu của xí nghiệp Petrolimex mới đến nơi. Việc hút dầu khỏi tàu Hàm Luông 5 kéo dài đến 16h00 cùng ngày mới hoàn tất. Theo ông Chiến, tuy lượng dầu tràn ra ngoài không nhiều nhưng do vụ tai nạn xảy ra ngay tại cửa biển Gành Hào, sóng to, gió mạnh và đúng lúc thủy triều đang lên nên dầu DO đã phát tán rất mạnh ra các khu vực xung quanh. Hiện nay, vết dầu loang đã kéo dài hơn 1km2. Chiều 6/4, Sở TN-MT đã cho lấy mẫu kiểm nghiệm nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm.

Hiện nay, cả hai tàu Hàm Luông 5 và tàu Tây Hồ 1 đang được cảng vụ Cảng Sài Gòn tạm giữ để điều tra, xác định nguyên nhân gây tai nạn.

MỚI - NÓNG