Hậu duệ Lý Thông

Hậu duệ Lý Thông
TP - Có một vị thân hình dị hợm, đầu đội mũ ô sa, chân đi giày Ý, kính Mỹ, tay cầm ba-toong đang ba hoa chích chòe giữa đám đông.

> Nhẹ thênh
> Kỉ luật nghiêm làm gương

Vị này chém: Các vị thấy đấy, vùng cao có điện thay sao, công của ai? Của tôi chứ ai vào đây nữa. Dân vùng sâu vùng xa bao đời nay làm gì mơ được ở nhà xây, tay lái lụa điều khiển xe máy. Công của ai? Cũng là của tôi!

Dân tình xôn xao: Ông ở đâu chui ra mà lộng ngôn làm vậy? Ông đã làm được những gì cho dân vùng khó?

Dị nhân nhếch mép: Thường thôi! Tôi làm thủy điện! Không có tôi á, thì giấc mơ ngàn năm nhá, sẽ mãi là đèn dầu dùng nhựa cây rừng thôi! Không có tôi thì làm sao dân được đền bù đến khu tái định cư xây nhà, dư tiền tậu xe? Tôi đấy!

Đám đông xì xào: Này ông kia! Cái thủy điện giăng giăng nhà ông đang báo hại dân tình hạ du, lũ lụt bất chừng, nhà trôi, người chết thì ông tính sao?

Dị nhân lạnh lùng: Cẩn thận khi phát ngôn nhá! Trách nhiệm đó không phải của tôi! Tôi làm sao biết trời mấy tuổi, hả? Tôi làm sao biết được trời lúc nào vui lúc nào buồn để tiên lượng lúc nào mưa lúc nào nắng. Các vị rỗi chuyện quá đi! Hết chuyện rồi à? Hỏi các vị, đất các vị đang đứng dưới chân, các vị có biết bao giờ nó thành hố tử thần không mà bảo tôi phải biết đê đập lúc nào vỡ!

Vô duyên quá đi! Sao các vị không đi hỏi ông khí tượng, ông giám sát, thẩm định, ông quy hoạch hả? Chụp một rổ trách nhiệm gán cho tôi là không xong đâu nhá! Đây! Xem đi! Quy trình được phê duyệt từ A đến Z nhá! Một đống dấu đỏ, dấu nào cũng xịn chứ không phải dấu đỏ vỉa hè. Nhìn đi! Thấy chưa?

Đám đông im lặng, bối rối rồi có tiếng thì thào hỏi: Cái thằng cha này ở đâu mà tranh công đổ lỗi, mồm như tép nhảy thế nhỉ?

Ai đó khe khẽ trả lời: Nó họ Lý, tên Thủy hậu duệ chân truyền của Lý Thông. Lý Thông Thủy dịch Nôm ra là cái lý tức nước ở đâu xả tràn ở đó!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG