Trách nhiệm đã rõ

Trách nhiệm đã rõ
TP - Đây là cơ hội tốt để Vinashin lấy lại hình ảnh của mình. Phải trả hết các khoản nợ. Phải hối hận sâu sắc thì mới có thể đi lên được. Niềm tin đã mất thì không còn gì để nói, có bao nhiêu tiền cũng chết. Chúng ta không thể như ông trọc phú, chỉ biết tiêu tiền. Đây là điều đáng xấu hổ.

>>Chủ tịch tập đoàn Vinashin cố ý làm trái, có biểu hiện vụ lợi
>>Cận cảnh con tàu Vinashin: Quyết trả món nợ trên 4 tỷ USD

Ông Trần Quang Vũ, tân thuyền trưởng Vinashin đã khẳng khái như vậy.

Tàu 53.000 tấn đóng tại Cty Đóng tàu Hạ Long
Tàu 53.000 tấn đóng tại Cty Đóng tàu Hạ Long . Ảnh: CTV

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập đoàn kiểm điểm làm rõ những sai phạm của những tập thể, cá nhân, việc này sẽ được triển khai ra sao?

Chúng tôi cho rằng việc này là cần thiết. Đảng ủy, HĐQT, Ban điều hành tập đoàn đã họp, thông báo đến từng đồng chí lãnh đạo việc phải làm bản kiểm điểm cá nhân. Trong 10 ngày tới chúng tôi sẽ họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để báo cáo lên Thủ tướng.

Việc kiểm điểm sẽ được làm nghiêm túc, rõ ràng, thành thật. Bởi chúng tôi cho rằng, chỉ có kiểm điểm thành thật thì mới rút ra những bài học đau đớn để có thể đi lên được.

Để xảy ra tình trạng hiện nay là cả một quá trình dài và liên quan đến nhiều cán bộ, vậy việc kiểm tra xử lý có tiến hành ở tất cả các cấp của Vinashin hay không?

Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm ở tất cả các cấp. Trước hết là từ Ban lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn, sau đó mới đến bên dưới. Chứ không phải làm từ dưới lên.

Ở đây, trách nhiệm cá nhân của Ban lãnh đạo tập đoàn rất rõ, vậy đồng chí Chủ tịch HĐQT và cá nhân ông là Tổng giám đốc sẽ kiểm điểm ra sao?

Trách nhiệm cá nhân đến đâu thì chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm, chịu kỷ luật của Đảng, Chính phủ. Chúng tôi cho rằng việc này là cần thiết.

Qua việc này cũng thấy, tinh thần phê và tự phê trong Tập đoàn, nhất là trong đội ngũ lãnh đạo còn hạn chế, mới dẫn đến tình trạng con tàu Vinashin dường như bị đi chệch hướng quá xa?

Tôi không tán thành nhận định này. Trong bối cảnh lúc đó, chúng tôi đang thành công rất vang dội, rất nhiều đơn đặt hàng. Khi thành công thì niềm tin gần như là tuyệt đối. Tất cả cùng một hướng tập trung vào thực hiện những chiến lược chung của Ban lãnh đạo tập đoàn.

Lúc đó cũng có người lo ngại là nếu không đồng tình tham gia thì bị nghĩ là mất đoàn kết. Đây là khiếm khuyết mà chúng tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc.

Thưa ông, được biết Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét trách nhiệm cá nhân của đồng chí Chủ tịch tập đoàn, vậy bao giờ sẽ có kết luận cuối cùng?

Việc này Thường vụ Đảng ủy và HĐQT tập đoàn đã giao trách nhiệm cho đồng chí Phó Bí thư thường trực, tôi xin không bình luận về việc này.

Để tái cơ cấu và phục hồi Tập đoàn thì điều quan trọng là phải giữ được cán bộ, vậy Tập đoàn sẽ làm như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

Hiện nay lực lượng lao động bỏ đi chưa phải là nhiều. Trước đây chúng tôi có hơn 70.000 cán bộ công nhân viên, số đã chuyển đi là hơn 15.000 người. Nhìn chung, lực lượng kỹ sư, công nhân tinh nhuệ vẫn rất yêu nghề, gắn bó với chúng tôi. Điều đó tạo cho chúng tôi niềm tin.

Tôi hoàn toàn tán thành việc kiểm toán trước khi chuyển giao. Tôi đã thông báo cho tất cả các đơn vị trong diện điều chuyển, nghiêm cấm việc làm lại sổ sách. Tất cả đều phải chính xác, rõ ràng. Vấn đề của Vinashin là mất niềm tin thì bây giờ là lúc chúng tôi phải lấy lại. Bắt đầu từ việc chuyển giao này.  

Vấn đề quan trọng hiện nay là phải ổn định sản xuất, thừa nhận sai lầm, giải thích rõ tình hình cho cán bộ, công nhân viên. Giữ được đội ngũ là vấn đề ưu tiên hàng đầu bởi niềm tin thị trường sẽ khởi sắc trong tương lai. Chúng tôi tin sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Cũng có ý kiến lo ngại tái cơ cấu không giải quyết được tận gốc vấn đề, mà đây là hình thức “đánh bùn sang ao” để các tập đoàn khác cùng gánh nợ cho Vinashin?

Chúng tôi không tán thành quan điểm này. Hãy bình tĩnh phân tích câu chuyện này. Trừ một hai đơn vị khó khăn, còn các đơn vị chúng tôi chuyển giao đều có điều kiện phát triển và phù hợp với các đơn vị tiếp nhận.

Ví như các khu công nghiệp, mặt bằng rất tốt, các đơn vị nhận về không mất thời gian làm thủ tục, giá trị chuyển nhượng cao hơn nhiều so với trước. Nếu đưa vốn vào sản xuất thì sẽ có lợi chung cho đất nước.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ hợp tác với các đơn vị để chuyển giao chứ không phải đưa sang là Vinashin hết trách nhiệm. Tôi cho rằng, quyết định của Thủ tướng là dựa trên lợi ích của quốc gia và lợi ích chung của các đơn vị.

Đây là cơ hội tốt để Vinashin lấy lại hình ảnh của mình. Phải trả hết các khoản nợ. Phải hối hận sâu sắc thì mới có thể đi lên được. Niềm tin đã mất thì không còn gì để nói, có bao nhiêu tiền cũng chết. Chúng ta không thể như ông trọc phú, chỉ biết tiêu tiền. Đây là điều đáng xấu hổ.

Vậy Vinashin đã nhận được phản hồi gì từ các đơn vị nhận chuyển giao?

Chúng tôi đã bắt đầu việc chuyển giao. Chiều qua, chúng tôi đã có buổi làm việc chính thức với Vinalines. Tuần sau chúng tôi sẽ làm việc với PVN. Chúng tôi sẵn sàng làm rõ mọi vấn đề khi các đơn vị tiếp nhận có yêu cầu. Việc chuyển giao là cả bộ máy bởi chúng tôi không muốn giấu giếm điều gì.

Bây giờ phải cắn răng, nhẫn nhục mà làm lại. Nếu thất bại là chỉ có con đường về nhà.

Xin cảm ơn ông.

Phùng Sưởng- Hà Nhân
Thực hiện

MỚI - NÓNG