Trẻ em không đội mũ bảo hiểm sẽ xử phạt ngay tại cổng trường

Kể từ ngày 10/4 đồng loạt xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy...lưu thông trên đường.
Kể từ ngày 10/4 đồng loạt xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy...lưu thông trên đường.
TPO - Kể từ ngày 6/4, lực lượng chức năng 15 tỉnh, thành sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, tới ngày 10/4, sẽ đồng loạt xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên trên toàn quốc khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…lưu thông trên đường.

“Cắm chốt” ở cổng trường

Ngày 2/4, tại buổi họp báo về kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, thương tá Nguyễn Văn Chức – Phó Phòng 9, Cục CSGT cho biết, từ ngày 6 đến ngày 9/4, lực lượng chức năng bao gồm CSGT, công an các phường, xã, dân phòng sẽ tiến tuyên truyền nhắc nhở đối với trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở và trên các tuyến đường giao thông.

Tiếp đó từ ngày 10/4, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt hành vi này trên toàn quốc. Đối trường hợp không phải là phụ huynh sẽ tiến hành xử phạt người điều khiển phương tiện.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch UBATGT Quốc gia ủng hộ ý kiến về việc túc trực tại các cổng trường để xử lý hành vi trên. Theo ông Hùng, nếu chỉ tuyên truyền mà không có biện pháp cưỡng chế thi hành pháp luật thì hiệu quả sẽ không cao.

Hiện nay, mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên giao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức xử phạt này tương đương với giá trị của 1 chiếc mũ bảo hiểm bán trên thị trường thì không có lý do gì phụ huynh lại không đội mũ cho trẻ, ông Hùng nói.

Quy định của pháp luật đã cụ thể, nhiều nơi đã thí điểm áp dụng việc sự phạt, tuy nhiên trong thời gian qua, vẫn diễn ra tình trạng nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Tại buổi họp báo đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng,  Bộ đã đưa quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm thành nội quy của nhà trường và tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh là một trong những tiêu chí cụ thể đánh giá công tác giáo dục an toàn giao thông của mỗi trường học.

1.900 trẻ em tử vong/năm

Theo số liệu của Uỷ ban ATGT Quốc gia, năm 2014 có gần 9.000 người chết do tai nạn giao thông, trong đó có 1.900 trẻ em. Điều đáng nói, một nửa trong số này bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm.

Năm 2014, lực lượng công an đã xử lý trên toàn quốc hơn 771.000 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, Hà Nội chiếm tỉ lệ cao nhất là hơn 116.000 trường hợp, TP HCM với gần 50.000 trường hợp. Do vậy, thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi cả nước là vô cùng cấp bách nhằm giảm thiểu tối đa những tai họa cho trẻ em khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Theo ghi nhận của PV cho thấy, năm 2013 Phòng CSGT - Công an Hà Nội đã ra quân xử phạt thí điểm 330 trường hợp chở trẻ không đội mũ bảo hiểm tại các quận, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa. Những ngày sau đó, các phụ đã nghiêm túc chấp hành đội mũ cho trẻ khi ngồi trên xe mô tô. Tuy nhiên, sau hơn một năm vắng bóng CSGT, tình trạng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ lại tái diễn.

Hoặc đợt ra quân xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm với trường hợp học sinh đi xe đạp điện năm 2013, khi lực lượng chức năng rút quân một thời gian lại đâu vào đó.

MỚI - NÓNG