Ưu ái “ông lớn” siêu thị bán hàng kém chất lượng?

Ưu ái “ông lớn” siêu thị bán hàng kém chất lượng?
TP - Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với siêu thị Metro Thăng Long (Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Hà Nội) do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. 

Cụ thể, sản phẩm mực ống (Ngày sản xuất: 13/9/2014, Hạn sử dụng: 12 tháng) bán tại siêu thị có chứa vi khuẩn Salmonela gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, siêu thị bị phạt 5,8 triệu đồng.

Về phía Metro Thăng Long cho biết, tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã bán, không thu hồi được là hơn 3,88 triệu đồng. Đây là sản phẩm do Cty TNHH Hải Nam (số 27 Nguyễn Thông, phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) sản xuất và phân phối.

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống siêu thị Metro bị phát hiện bán thực phẩm không an toàn. Năm 2014, Đội quản lý thị trường Hà Đông (Hà Nội) kiểm tra siêu thị Metro Hà Đông, đoàn phát hiện siêu thị bán bánh bao mốc cho khách hàng. Năm 2013, khách hàng phản ánh siêu thị Metro Hoàng Mai bán phô mai mốc...

Một lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 6 (Đội Quản lý thị trường quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện, lực lượng thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý thị trường quá mỏng nên chỉ kiểm tra 1 lần/siêu thị/năm.

 Qua kiểm tra thực tế trong thời gian gần đây tại các siêu thị, cửa hàng tự chọn lớn, chỉ vì lợi nhuận nhiều siêu thị biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí nhiều siêu thị còn tỏ ra “nhờn thuốc” với mức xử phạt quá nhẹ. 

Cụ thể, với những sai phạm ở siêu thị Big C trong việc ghi nhãn mác hàng hóa có biểu hiện lừa dối khách hàng như “Nho Mỹ”, “Me Thái Lan”... bị đoàn kiểm tra phát hiện xử phạt 500.000 đồng. Trước đó, đoàn kiểm tra xử phạt siêu thị này 1,6 triệu đồng khi phát hiện quầy thức ăn chín không có tủ kính và 90 con gà làm sẵn không có giấy kiểm dịch...

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp Hội siêu thị Hà Nội cho biết, do mức độ xử phạt đối với các siêu thị còn khá nhẹ, khoảng vài triệu đồng một lần vi phạm nên tình trạng bán hàng kém chất lượng tại các siêu thị vẫn diễn ra.

Khi bị phát hiện kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, các siêu thị thường đổ lỗi cho nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các siêu thị.

Ông Phú kiến nghị, nên thay đổi mức xử phạt vi phạm chất lượng hàng hóa hiện nay. Cụ thể, nếu phát hiện sai phạm lần thứ 1: Tiến hành phạt hành chính; lần thứ 2: Phạt gấp 100 lần; lần thứ 3: Thu giấy phép đăng ký kinh doanh và lần thứ 4: Sẽ truy tố. Như vậy, các cơ sở kinh doanh sẽ không dám tái phạm.

MỚI - NÓNG