Vì sao Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar?

TPO - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng cho hay, UBND thành phố vừa có công văn gửi Bộ GTVT, thông báo chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn.

Theo văn bản kể trên, UBND thành phố Đà Nẵng chưa cho thí điểm loại hình dịch vụ này với lý do: khi so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng xe taxi, hai loại hình kinh doanh vận tải này có điểm tương đồng  như cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi; cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố; cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên internet); giá cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ). Như vậy về cơ bản, loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố 1700 xe taxi.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắt giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông của TP Đà Nẵng hiện nay, TP đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày một phức tạp. Do vậy tại cuộc họp ngày 12/1 vừa qua, Thường trực Thành ủy thống nhất giao UBND thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thành phố chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.

MỚI - NÓNG