Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn?

TPO - Những ngày qua, người dân sống trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt bất ngờ khi thấy các vạch sơn kẻ theo mô hình đỗ ô tô chéo bị xóa bỏ. Thay vào đó, các phương tiện lại đỗ theo hàng dọc chạy dài. Được biết, mô hình đỗ xe chéo đang được liên ngành Hà Nội thực hiện thí điểm hai năm qua.
Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 1

Ghi nhận của PV Tiền Phong ngày 23/3 trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, thay vì đỗ xe chéo, hiện toàn bộ xe đỗ dưới đường tại đây đã chuyển sang đỗ thẳng hàng. Các vạch sơn kẻ vị trí đỗ xe nghiêng 45 độ loe ra đường nay cũng đã được xóa bỏ tại nhiều vị trí, thay vào đó là các vạch sơn mới, kẻ thẳng tắp chạy theo chiều của đường.

Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 2

Ngoài nhiệm vụ trông xe, hàng chục nhân viên Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội còn có nhiệm vụ làm vệ sinh và xóa các vạch sơn mô hình đỗ xe chéo.

Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 3

Lý giải việc trở lại đỗ xe thắng hàng này, đại diện liên ngành Hà Nội cho rằng, tuy mô hình này xếp được nhiều xe và giải quyết được cơ bản nhu cầu đỗ xe trên đường nhưng việc đỗ cho đầu xe quay chéo ra ngoài 45 độ gây lấn chiếm nhiều diện tích lòng đường. Cùng với đó, mỗi khi có xe ra vào các vị trí đỗ, xe thường phải “cua” ra giữa đường để lùi vào hoặc tiến ra, gây ùn tắc giao thông.

Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 4

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cần phải chấn chỉnh, sắp xếp lại theo hình thức đỗ xe truyền thống là đỗ dọc. Cùng với nội dung này, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu và triển khai thí điểm mô hình thu phí tự động theo giờ thay hình thức ghi vé tay tại phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt hiện nay.

Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 5

Chiều 23/3, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe tự động qua điện thoại di động - gọi tắt là IPARKING tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường hai tuyến phố trên sẽ xong trước ngày 25/3. Sau đó sẽ bắt đầu lắp thiết bị, vận hành thử nghiệm kết hợp với tuyên truyền để bắt đầu thực hiện thí điểm từ ngày 1/5.

Vì sao Hà Nội 'xóa sổ' bãi đỗ xe chéo ở hai phố lớn? ảnh 6

Trước đó, năm 2014, liên ngành Công an - GTVT Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội giao triển khai đỗ xe ô tô theo mô hình “đỗ chéo” và thu phí theo giờ trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. So với mô hình đỗ thẳng, mô hình đỗ xe chéo đỗ được nhiều xe hơn khi 10 mét chiều dài lề đường đỗ chéo sẽ đỗ được khoảng 4 xe, còn đỗ thẳng chỉ đỗ được 2 xe. Cùng với đó, phương tiện đỗ tại đây cứ 120 phút (2 giờ) sẽ được tính là một lượt với mức phí 30.000 đồng/xe. Tuy nhiên theo ghi nhận, mô hình này đến nay được dư luận đánh giá là chiếm nhiều diện tích lòng đường và mỗi khi xe ra vào thường gây ùn tắc giao thông.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.