Vì sao phí bến xe Nước Ngầm cao gấp 3 lần bến nhà nước?

Vì sao phí bến xe Nước Ngầm cao gấp 3 lần bến nhà nước?
TPO - Trước việc một số doanh nghiệp vận tải kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét mức giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm hiện quá cao, gây khó khăn, lãnh đạo bến xe này đã lên tiếng...    

Chiều 6/1, PV Tiền Phong đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm về bài báo: “Nhiều nhà xe bỏ bến chạy chui”. Theo ông Lập, có một số vấn đề các nhà xe phản ánh chưa chính xác, cần làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho hành khách và các nhà xe khác.

Cụ thể, về công suất bến xe, ông Lập khẳng định công suất 1.100 lượt là con số đã được bến thuê đơn vị tư vấn độc lập từ Đại học Giao thông Vận tải tính toán và được Sở GTVT Hà Nội chấp thuận nên mới điều chuyển luồng tuyến về đây. “Nếu nói là bến xe không đủ công suất thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Sở GTVT vì không làm tròn chức năng thẩm duyệt, quản lý”, ông Lập nhận định. Bên cạnh đó, Bến xe cũng nằm trong Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 31/3/2016.

Vì sao phí bến xe Nước Ngầm cao gấp 3 lần bến nhà nước? ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm

Đối với phản ánh, các nhà xe phải đỗ ra một bãi tạm cạnh bến Nước Ngầm trong thời gian chờ xuất bến, khiến các nhà xe phải mất thêm chi phí bến bãi, không được đảm bảo tài sản, lãnh đạo bến thừa nhận có việc này và giải thích: "Do chuyển hàng trăm lượt xe về nên thời gian đầu, các xe được cho ra bên ngoài đỗ trong lúc tìm phương án sắp xếp tối ưu. Chúng tôi đang đề ra nhiều phương án vận hành thử, sau đó sẽ chọn phương án tối ưu nhất”. Ông này cũng khẳng định, bến xe chỉ có trách nhiệm đảm bảo giao thông, không chịu trách nhiệm trông giữ tài sản cho nhà xe!

Về việc một số doanh nghiệp vận tải kiến nghị Sở GTVT xem xét việc giá dịch vụ tại Bến xe Nước Ngầm hiện quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp mới điều chuyển về, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm khẳng định: Hiện nay vẫn đang hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp mới chuyển về. Hỗ trợ miễn phí cho xe không có khách khi xuất bến, hỗ trợ 20% cho xe có khách.

Phí xuất bến chênh lệch là do khung giá của UBND TP Hà Nội quy định. Theo đó, mức phí xuất bến của bến xe tư nhân cao hơn khoảng 3-4 lần so với mức phí xuất bến của các bến xe nhà nước.

Cụ thể, với chặng trên 300km, mức giá tối đa được áp dụng là 2.760 đồng/ghế. Trong khi các bến do doanh nghiệp đầu tư có mức tối đa từ 5.000 đồng đến 9.500 đồng/ghế (tuỳ theo cự ly tuyến). 

Cùng ngày, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay đã có 70% nhà xe chuyển tuyến đúng lộ trình. 30% xe chưa chuyển bến Sở sẽ tiếp tục vận động. Khi hết hạn điều chuyển vào ngày 10/1, Sở sẽ yêu cầu các bến từ chối phục vụ.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết thêm, sau 5 ngày giám sát, ngoài những nhà xe thực hiện tốt vẫn còn một số trường hợp vượt tuyến, chạy xuyên tâm từ khu vực này sang khu vực kia. “Từ đầu tuần tới, Thanh tra giao thông tiếp tục theo dõi, ghi nhận những trường hợp chạy vượt tuyến và từ đầu tuần tới sẽ cùng với CSGT xử lý vi phạm”, ông Hải khẳng định.

MỚI - NÓNG