Vì sao tàu Cát Linh - Hà Đông vào đường ray vẫn chưa lộ diện?

TPO - Việc đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được lắp đặt trên đường ray khiến cho nhiều người tò mò muốn xem hình hài thực tế của phương tiện này. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, con tàu vẫn bị phủ kín bởi lớp bạt dày.

Vì sao tàu Cát Linh - Hà Đông vào đường ray vẫn chưa lộ diện?

Đêm qua và rạng sáng nay, hàng trăm công nhân, kỹ sư đã tiến hành cẩu lắp toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lên đường ray tại nhà ga La Khê. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, hình hài của toa tàu vẫn được giấu kín sau lớp bạt.  

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dù tàu đã được đưa lên đường ray đoạn (ga Văn Khê) thành công vào tối 20, rạng sáng 21/2 nhưng vẫn chưa thể mở bạt để xem toa tàu. Nguyên do chỉ mới vận chuyển được 2 toa, vẫn còn 2 toa tàu nữa sẽ được đưa lên vào tối 21/2.

Tuy nhiên, ông này cho hay, ngay cả sau khi đưa 4 toa tàu lên đường ray vẫn chưa chắc chắn mở bạt. “Mọi việc vẫn đang trong quá trình lắp đặt. Việc mở toa tàu phải xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất để dư luận quan sát toa tàu” – đại diện Ban quản lý dự án nói.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt, đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn được giữ nguyên màu xanh lá cây như tàu mẫu  (trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ từ tháng 10-11/2015); tuy nhiên, nhiều chi tiết đã được chỉnh sửa.

Cụ thể, phần đầu tàu tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc; làm giảm, làm mờ các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.

Về nội thất, trong toa tàu bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. Đồng thời lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm; tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED (tăng kích thước đèn báo, đường bản đồ, cỡ chữ) phía trên cửa ra vào để cho rõ ràng hơn, sáng hơn giúp hành khách dễ đọc. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ, giọng chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách dễ nghe.

Các cơ quan cũng yêu cầu chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh và tiếng Việt trên biển báo, chỉ dẫn hành khách trên tàu và chuẩn hóa lại toàn bộ tên nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái. Các nút bấm/vặn sử dụng tiếng Trung phải chuyển thành tiếng Việt.

Trước đó, đêm 20/2, toa tàu đầu tiê của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được đưa đến vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn).  Việc cẩu các toa tàu được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn. Theo ghi nhận của phóng viên, đến 0h34 ngày 21/2 các công đoạn chuẩn bị đã xong và việc cẩu lắp bắt đầu được tiến hành. Đến 2h45 cùng ngày toa tàu đầu tiên được lắp lên ray.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng