Xác máy bay tại vịnh Lăng Cô được xử lý như thế nào?

 Hai bộ phận còn khá nguyên vẹn của xác máy bay là lốp và cánh quạt lớn được giữ lại phục vụ trưng bày, nghiên cứu
Hai bộ phận còn khá nguyên vẹn của xác máy bay là lốp và cánh quạt lớn được giữ lại phục vụ trưng bày, nghiên cứu
TP - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc vừa kết thúc việc khai quật và xử lý xác máy bay quân sự rơi từ thời chiến tranh tại vịnh Lăng Cô.

Ngày 28/4, tin từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) cho biết, sau khi phát hiện xác máy bay quân sự rơi từ thời chiến tranh tại vịnh Lăng Cô, cơ quan này vừa kết thúc khai quật và đã thanh lý phần phế liệu mục nát, chỉ giữ lại phục vụ nghiên cứu, trưng bày hai bộ phận còn khá nguyên vẹn là cánh quạt và bộ lốp tiếp đất.

“Chúng tôi đã lập hội đồng thẩm định theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, với quan điểm, nếu vật liệu là bom đạn thì thu hồi, các mẫu vật nguyên vẹn thì giữ lại để đưa vào bảo tàng, còn phế liệu thì thanh lý. Máy bay này chỉ là phế liệu, với các mảnh nhôm và một số mẫu vật vụn mục còn sót lại. Việc thanh lý mẫu vật phế liệu từ xác máy bay là để trả công đào bới cho một doanh nghiệp ở Đà Nẵng”, một lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc cho biết.

Theo vị này, đây có thể là xác máy bay quân sự thời Pháp thuộc, không phải của Mỹ. Căn cứ cấu kiện còn sót lại, đây có thể là một chiếc Dakota có cánh quạt cả hai bên - loại máy bay vận tải từng được quân đội Pháp sử dụng nhiều trong trận chiến Điện Biên Phủ.

Máy bay này có lốp nên không thể là trực thăng, cũng không phải các dòng phản lực vì có chong chóng.

Trong vài ngày tới, hội đồng thẩm định cùng cơ quan chức năng sẽ vào Đà Nẵng để tiến hành các thủ tục thu hồi cánh quạt, bộ lốp.

MỚI - NÓNG