Xe buýt dành riêng đưa đón học sinh: Khó khả thi?

Xe buýt dành riêng đưa đón học sinh: Khó khả thi?
TPO - Ông Phạm Xuân Tiến- Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở và Tổng công ty vận tải Hà Nội đang tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh để triển khai trên thực tế, đảm bảo an toàn, góp phần giảm kẹt xe.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, bước đầu việc khảo sát được thực hiện ở 10 quận, huyện, trong đó có 2 huyện ngoại thành là Đông Anh và Gia Lâm. Tùy từng địa bàn, sẽ mở thêm tuyến mới, tăng lượng xe ở những tuyến có sẵn, thậm chí mở tuyến xe buýt chỉ để đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại.

“Đề án này sẽ được trình lãnh đạo thành phố phê duyệt, nếu được thông qua sẽ thực hiện ngay từ năm học 2017 - 2018” - ông Tiến nói.

Ông Tiến cho biết, tổ chức đưa đón học sinh bằng xe buýt là chủ trương của Thành ủy Hà Nội và cũng là mong muốn của ngành GD&ĐT thành phố. Lâu nay, việc cấm học sinh trung học phổ thông đi xe máy tới trường rất khó vì chưa có phương tiện công cộng để các em tới lớp thuận tiện. Nếu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh sẽ giải quyết được cả vấn đề này.

“Việc tổ chức đưa đón học sinh bằng xe buýt nếu được thực hiện sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông hiện nay, đảm bảo an toàn cho học sinh, giảm ùn tắc và tai nạn, giảm thời gian di chuyển cho học sinh”- ông Tiến nói.

Theo đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đến ngày 24/5, đơn vị đã nhận được hơn 270.000 phiếu khảo sát của 323 trường, còn 20 trường sẽ thu thập hết trong tuần này. Sau khi phân tích thông tin tổng hợp từ kết quả điều tra, cơ quan hữu trách sẽ phân loại nhu cầu đi các tuyến xe buýt và xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Khó khả thi?

Ông  Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông đánh giá, đây là một chủ trương tốt nhưng nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn.

Vì nếu áp dụng, kinh doanh xe buýt sẽ gặp khó khăn vì số học sinh thì đông, việc bố trí cự li như thế nào, giá cước ra sao, học sinh đi có thường xuyên không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

“Nếu xe máy, số tiền sử dụng sẽ ít hơn. Nếu đi xe buýt sẽ bỏ xe máy ở nhà như vậy sẽ lãng phí một khoản mà nếu nhà nghèo sẽ là cả vấn đề. Mặt khác, nếu nhà gần chỉ một vài km, học sinh dễ dàng chọn đi xe máy hoặc xe đạp cho chủ động chứ không chuyển sang xe buýt”- ông Thủy cho hay.

Cũng theo ông Thủy, đường xá Hà Nội đã chật hẹp mà lại dùng một lực lượng xe buýt để chở học sinh nữa thì ông cho rằng dù giảm lượng xe máy nhưng hệ số ghế ngồi của xe buýt sẽ thấp.

“Nếu thêm lực lượng xe này phục vụ học sinh sẽ tăng lưu lượng xe và cũng làm kẹt xe thêm chứ khó giảm kẹt xe. Phương thức này có thể áp dụng nhưng theo tôi không đại trà được và khó khả thi”- ông Thủy cho hay.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.