Xe container quá tải bị xử phạt: Cầu cứu Thủ tướng

TP - “Chúng tôi muốn tuân thủ pháp luật nhưng bằng cách nào để chở hàng bằng container mà không phải vi phạm luật”, công văn số 47 của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM (HHVT) gửi Thủ tướng Chính phủ nêu những bức xúc mà DN lâu nay phải chịu đựng.

Kiểm tra xe container  Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Văn Xứng - lái xe đầu kéo container biển số 55L -37… bị CSGT công an tỉnh Đồng Nai lập biên bản vi phạm vào chiều 20/8. Chỉ trong vòng chưa đến một tuần, ông bị lập biên bản hai lần với lỗi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường.

Ông Xứng ngán ngẩm: “Tôi nhận chở từ cảng Cát Lái về khu Công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) và chỉ chở duy nhất một container. Hàng là máy móc thiết bị lắp ráp sẵn. Chủ hàng yêu cầu đơn vị vận tải không được mở niêm phong, tháo rời linh kiện. Tôi đã giải thích lý do chở quá tải và mong lực lượng kiểm tra thông cảm nhưng vẫn bị lập biên bản”.

Phó Chủ tịch HHVT Đinh Nam Dinh xác nhận: “Vừa qua, hiệp hội nhận được nhiều đơn thư kêu cứu của các doanh nghiệp vận tải (DN), phản ánh tình trạng xe đầu kéo chuyên dụng chở container bị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông TPHCM và các tỉnh lập biên bản xử phạt theo nhiều cách vận dụng luật khác nhau.

Chỉ trong vòng 10 ngày, Công an tỉnh Đồng Nai lập biên bản xử phạt hơn 1.000 trường hợp. Việc xử phạt với lỗi vi phạm trên đang trở thành nỗi ám ảnh, hoang mang, lo lắng và bức xúc của nhiều lái xe và DN”.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo HHVT cho biết, quy định hiện hành vẫn còn nhiều bất cập, vô lý. Theo đó, Chính phủ, Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu hàng chục nghìn xe đầu kéo, rơ-moóc chuyên dụng chở hàng bằng container.

Theo tiêu chuẩn chung quốc tế, mỗi container có trọng lượng tối đa (max - tính cả vỏ container và hàng hóa) là 32.480 kg, dẫn đến tổng trọng lượng của hầu hết xe đầu kéo chuyên dụng chở hàng hóa bằng container hiện nay ở trong nước ở mức từ 36 đến 45 tấn.

Trong khi đó, các cầu trên các trục quốc lộ đang được gắn biển báo tải trọng cầu cao nhất là 30 tấn, còn lại chủ yếu là từ 12 đến 25 tấn. Nếu tham gia chuyển trong bối cảnh hiện nay, xe chuyên chở container luôn quá tải trên 20 phần trăm và chịu mức xử phạt cao đối với hành vi xe chở quá tải trọng cho phép của cầu (phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, tước bằng lái xe 60 ngày, buộc phải hạ tải).

Xin giấy phép con lẫn giấy phép cháu

Theo HHVT, một trong những bất cập hiện nay là toàn bộ số xe đầu kéo chuyên dụng được Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm kiểm định và cấp phép lưu hành.

Theo quy định, xe đầu kéo và rơ-moóc khi cấp phép kiểm định thường không đủ tiêu chuẩn chuyên chở container (với giải thích chung chung là để phù hợp với hạ tầng giao thông), muốn hoạt động thì phải thiết kế lại theo hướng giảm tải.

Thực tế, Cảng Biển VN (thuộc Bộ GTVT) lại biết quá rõ hàng hóa thông qua các cảng là hàng gì, được vận chuyển rời hay bằng container, phương tiện sẽ lưu thông theo lộ trình như thế nào để nối liền cảng về các khu chế xuất, công nghiệp, nhà máy, kho bãi... nhưng lại không có giải pháp đồng bộ để tạo điều kiện cho phương tiện vận tải lưu thông được thuận lợi mà đẩy khó khăn về DN, bắt DN vận tải phải tự hóa giải.   

Một trong những cách hóa giải là xin giấy phép lưu hành đặc biệt (GPLHĐB). Theo lãnh đạo HHVT, thủ tục xin lại giấy phép này hiện nay rất nhiêu khê và gây nhiều phiền hà cho DN.

Đơn cử, một chiếc xe có tổng trọng lượng vượt quá tải trọng cho phép muốn đi qua nhiều địa phương thì phải xin mỗi nơi mỗi giấy (giấy phép con). Chưa kể, xe đầu kéo thường kéo nhiều rơ-moóc và mỗi  rơ-moóc lại phải xin tiếp một giấy (giấy phép cháu).

Ông Đinh Nam Dinh bức xúc: “Việc xin cấp giấy phép có tác dụng phần nào đến việc làm cho cây cầu vững chắc hơn. Muốn vững chắc hơn, cơ quan quản lý nhà nước phải điều phối giao thông, cho phương tiện đi qua đúng khoảng cách, kỹ thuật để đảm bảo an toàn hơn, thay vì chỉ dựa vào việc cấp GPLHĐB.

Chúng tôi đã gửi nhiều công văn đến các cơ quan chức năng nhưng chỉ nhận được những giải thích mang nặng tính viện dẫn, chống chế hơn là tìm cách giải quyết vấn đề đang gây nhức nhối cho các DN hiện nay”.

"Không thể để tình trạng hàng chục vạn lái xe, doanh nghiệp đang ngày đêm miệt mài, chăm chỉ làm việc lại phải chịu mãi tình trạng buộc phải vi phạm luật trong hoạt động kinh doanh".

(Trích Công văn số 47 của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng