TPO - Từ 1-6 tới, các loại ô tô, xe máy sẽ phải đóng phí hàng năm để tạo nguồn cho Quỹ Bảo trì Đường bộ. Chính phủ vừa ban hành Nghị định Quỹ bảo trì Đường bộ.

Theo đó, phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung mô tô).

Bên cạnh đó, sẽ có ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho quỹ bảo trì (Ngân sách trung ương cấp bổ sung cho quỹ trung ương; ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho quỹ địa phương. Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật cũng là nguồn hình thành quỹ).

Nghị định này cũng quy định Quỹ bảo trì Đường bộ là quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là quỹ trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là quỹ địa phương.

Nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ như sau: Phí sử dụng đường bộ thu được với mô tô tại địa phương nào bổ sung vào quỹ của địa phương đó; phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô phân chia cho quỹ trung ương 65%, cho các quỹ địa phương 35%.

Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các quỹ địa phương nêu trên, hội đồng quản lý quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.

Trường hợp cần thiết, Thủ tướng điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho quỹ trung ương, quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ. Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của HĐND cấp tỉnh.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng điều chỉnh tỷ lệ phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ giữa quỹ trung ương và quỹ địa phương cho phù hợp với từng thời kỳ.

Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô và khung mức thu phí hàng năm đối với xe mô tô.

UBND cấp tỉnh ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với mô tô (theo khung mức phí đối với mô tô do Bộ Tài chính ban hành).

Tối 14-3, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng Cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện mức thu cụ thể cho các loại phương tiện vẫn chưa có. Tới đây, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ họp bàn về việc này”.

Năm ngoái, đề xuất phương án thu của Bộ GTVT lên Chính phủ bảy mức với ô tô (từ 180.000 đến 1.440.000 đồng/tháng); bốn mức với mô tô, xe gắn máy (từ 80.000 đến 150.000 đồng/năm).

Video đang được xem nhiều