Xe quá tải vẫn vô tư qua trạm cân Dầu Giây

TP - Trạm cân tải trọng xe Dầu Giây (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) là một trong hai trạm cân thí điểm do Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) lắp đặt cuối năm 2009 nhằm ngăn chặn hành vi chở quá tải trọng. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải hàng ngày vẫn vô tư qua trạm.

Xe tải cố tình đi sai làn đường để né bàn cân. Ảnh chụp ngày 6-2-2012

Ảnh: Mạnh Thắng
Xe tải cố tình đi sai làn đường để né bàn cân. Ảnh chụp ngày 6-2-2012 Ảnh: Mạnh Thắng

> Khởi tố vụ chặn xe gây rối tại trạm cân Dầu Giây

Xe tải cố tình đi sai làn đường để né bàn cân. Ảnh chụp ngày 6-2-2012
            Ảnh: Mạnh Thắng
Xe tải cố tình đi sai làn đường để né bàn cân. Ảnh chụp ngày 6-2-2012. Ảnh: Mạnh Thắng.

Về lý thuyết, khó có xe quá tải nào qua lọt. Hai đầu trạm là 2 bàn cân động, tất cả các loại ô tô đi trên quốc lộ qua khu vực trạm cân đều phải đi qua bàn cân động và được phân làm 2 luồng bắt buộc: xe tải đi vào luồng bên phải, xe con, xe khách đi vào luồng bên trái.

Các lực lượng chức năng giám sát việc lưu thông này bằng hệ thống camera. Trường hợp xe chở quá tải trọng, bảng điện tử sẽ có lệnh yêu cầu xe vi phạm vào bàn cân tĩnh để cân lại.

Lực lượng CSGT, kiểm soát quân sự có mặt tại trạm sẽ ra lệnh dừng xe nếu xe vi phạm không chấp hành yêu cầu. Sau đó lực lượng thanh tra giao thông tại trạm sẽ lập biên bản xử phạt xe vi phạm, buộc hạ tải trọng lượng vi phạm…

Nhưng thực tế lại khác. Hằng ngày, nhiều lượt xe tải lặc lè hàng hoá, nhìn bằng mắt thường cũng biết quá tải, nhưng lại vô tư đi qua mặt lực lượng giám sát tại trạm với đầy đủ máy móc, phương tiện hiện đại.

Chiêu “lách” qua trạm của các xe chở quá tải là bò với vận tốc thấp hơn 5km/h bên làn xe khách, xe con, bám sát vào mép dãy phân cách cứng giữa đường để né bàn cân. Mỗi lần xe quá tải bò qua trạm là một dãy xe khác bị ùn tắc nối dồn ở đầu trạm cân.

Trong hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe tải chở nặng hàng hoá vượt qua bàn cân “ngoạn mục” như vậy. Vi phạm rõ nhất của những xe này là đi sai làn đường quy định, dù hình ảnh được camera ghi nhận, có nhân viên giám sát, trước lực lượng chức năng nhàn nhã, thờ ơ.

Đem thắc mắc này hỏi trung tá Lăng, phụ trách tổ CSGT làm nhiệm vụ tại trạm cân Dầu Giây. Trung tá Lăng cho rằng, hoạt động của lực lượng CSGT ở đây là theo phân công, quy chế của trạm cân do vậy mọi vấn đề cần phải hỏi người quản lý trạm(?)

Ông Phan Mậu Khởi, trưởng trạm cho rằng, CSGT có mặt ở trạm hoạt động theo quy chế, chỉ buộc dừng xe khi máy báo biển số xe vi phạm. Ông Khởi thừa nhận xe quá tải dựa vào những khiếm khuyết của máy để lách, dù biết điều này nhưng không xử lý được vì phải tuân theo quy chế(?).

Ngày 2-12-2011, tài xế Nguyễn Thanh Tuấn điều khiển xe tải BKS 60S- 5090 qua trạm cân. Phát hiện xe có dấu hiệu chở hàng quá khổ, lực lượng CSGT tại trạm lệnh cho xe vào trạm cân để kiểm tra. Thấy các xe khác cũng chở quá khổ nhưng không bị lực CSGT xử lý, tài xế Tuấn bức xúc gọi điện cho ông Lê Phú Chánh (chủ doanh nghiệp) đến giải quyết.

Sau khi không được CSGT bỏ qua, bức xúc vì nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn lưu thông qua trạm cân, người nhà ông Chánh gồm ông Lê Phú Sĩ, Lê Phú Kiên, Lê Thị Nga, Lê Phú Trung ra quốc lộ 1A chặn 2 xe tải và điều hai ô tô của gia đình ra chắn ngang quốc lộ gây ách tắc giao thông.

Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Phú Kiên, Nguyễn Thanh Tuấn, Võ Thành Minh về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng