Xe tải “né” cao tốc tránh phí

Dù còn một làn đường thông thoáng, QL1 vẫn thường xuyên ùn ứ xe lưu thông với tốc độ chậm.
Dù còn một làn đường thông thoáng, QL1 vẫn thường xuyên ùn ứ xe lưu thông với tốc độ chậm.
TP - Sau gần 1 tháng đưa vào sử dụng, đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây chiều từ Dầu Giây đi TPHCM vẫn ít xe tải lưu thông vì nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chọn tuyến Quốc lộ 1.

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân B.N có 10 đầu xe hằng ngày vận chuyển dăm gỗ từ Bình Thuận đi cảng Gò Dầu (Đồng Nai) và vận chuyển xi măng theo chiều ngược lại, vẫn chọn lộ trình cho đoàn xe của mình đi từ Quốc lộ 1 (QL1) theo tỉnh lộ 769 ra quốc lộ 51 dù đã có đường cao tốc nối giữa hai quốc lộ này.

Ông Trung lý giải đường cao tốc gần như song song tuyến 769, và chỉ rút ngắn được khoảng 10 km, nhưng với mỗi xe tải loại 18 tấn ông Trung mất 480 ngàn đồng cho hai lượt đi và về trên quãng đường 62 km, hạch toán với giá dầu hiện nay thì lộ trình cũ vẫn tiết kiệm hơn.

Cũng như ông Trung, đoàn xe tải chở mùn cưa của ông Nguyễn Văn Thụy từ huyện Thống Nhất, Trảng Bom (Đồng Nai) về Củ Chi (TPHCM) hằng ngày vẫn chọn lộ trình QL1 về Bình Dương sang Củ Chi vì tuyến đường này gần hơn so với đi đường cao tốc.

Những tài xế chở rau từ Lâm Đồng về chợ đầu mối Thủ Đức (TPHCM) cũng chọn QL1 vì lộ trình gần hơn và tránh được phí đường cao tốc cao nhiều lần so với quốc lộ. Nhiều xe khách tuyến Đà Lạt, Nha Trang cũng vẫn chọn QL1 về TPHCM vì lượng khách về Biên Hòa luôn ổn định.

Mặc dù cao tốc chia sẻ một lượng lớn xe đổ về TP Hồ Chí Minh, nhưng do các đoàn xe vận tải vẫn chọn lộ trình qua QL1 nên suốt tuyến QL1 từ Dầu Giây về TP Biên Hòa (trên 30km) thời gian gần đây lại thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Đoạn đường này cho phép tốc độ lưu thông 50 - 60km/h, nhưng thường xuyên có hàng đoàn xe nối đuôi nhau “bò” với tốc độ 30- 40km/h. Nguyên do, QL1 mới được nâng cấp được lắp đặt thêm dải phân cách cứng và mỗi bên có 2 làn xe gồm 1 làn ô tô và một làn hỗn hợp. Trong khi đó mặt đường lại được kẻ vạch liền. Chỉ cần một xe tải chở nặng ì ạch chạy đằng trước là kéo theo một đoàn xe phía sau. Anh Hoàng Tuấn phản ánh: “Xe du lịch đi từ Biên Hòa đến Dầu Giây khoảng 30km nhưng phải mất hơn 1 giờ”. 

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng việc lắp đặt dải phân cách cứng trên QL1 giúp giảm mạnh TNGT. Tuy nhiên đoạn nâng cấp QL1 do Cty CP Đồng Thuận đầu tư, đơn vị này lại kẻ vạch thẳng phân luồng suốt tuyến nên xe không thể qua lại giữa hai làn. Bộ GTVT đã yêu cầu đơn vị này phải kẻ lại vạch đường. Một cán bộ lãnh đạo trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre cũng cho biết sẽ kiểm tra xử phạt những xe ô tô không thực hiện nhường đường cho xe sau khi đảm bảo điều kiện an toàn. 

MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.