Xóa lợi ích nhóm mới giảm được tắc đường

Nếu không kiểm soát được tình trạng phá vỡ quy hoạch, nhồi cao ốc vào nội đô, tình trạng ùn tắc giao thông khó có thể giải quyết. Ảnh: Như Ý.
Nếu không kiểm soát được tình trạng phá vỡ quy hoạch, nhồi cao ốc vào nội đô, tình trạng ùn tắc giao thông khó có thể giải quyết. Ảnh: Như Ý.
TP - Tại hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016, các đại biểu cho rằng, có nhiều giải pháp chống ùn tắc nhưng quan trọng nhất là quyết tâm thực hiện; trong đó cần xử nghiêm lợi ích nhóm trong lập và quản lý quy hoạch thành phố.

Đại diện Ban ATGT thành phố Đà Nẵng cho hay, không chỉ Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng cũng đã bắt đầu phải đối mặt với tình trạng ùn tắc. “Bí thư thành ủy, lãnh đạo UBND TP ra đề bài cho chúng tôi chống ùn tắc giao thông, trong đó hạn chế phát triển, cấp quota cho xe cá nhân. Nhưng chúng tôi đang bị vướng, không biết vận dụng điều khoản pháp luật nào để thực hiện”. Ông và nhiều đại biểu phản ánh: Gần đây, nhiều xe khách đội lốt xe du lịch hoạt động rầm rộ trong các thành phố nhưng quy định của ngành GTVT không xử lý được khiến tình hình giao thông tại các thành phố thêm tắc nghẽn.

Tắc đường đang lấy đi 1/4 GDP?

GS Dương Học Hải (Đại học Xây dựng) cho hay, tình hình ùn tắc tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội ngày càng phức tạp nhưng các biện pháp xử lý hiện nay không hiệu quả, thậm chí không đúng bản chất. GS Học phân tích: Việc Hà Nội phân làn ô tô riêng, xe máy và xe đạp đi riêng là không hiệu quả, thậm chí phát sinh ùn tắc. “Người đi đường có hai mục tiêu là đi nhanh và đến nơi cần đến nên tại nút giao có người muốn đi thẳng để đi nhanh và người cần rẽ để đến điểm đến. Hà Nội phân làn xe máy với ô tô riêng nhưng đến nút giao, xe lại xung đột, phát sinh ùn tắc hơn việc để đi trộn làn, chạy cùng tốc độ” - GS Hải nói.

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Công ty FPT Trương Gia Bình nói, ông phải “nếm trải” tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội nên từ lâu phải chấp nhận tự điều chỉnh bằng cách đi sớm về muộn để tránh ùn tắc. Ông Bình đưa ra cách tính: “Mỗi người có 8 tiếng làm việc/ngày. Thời gian đi lại trên đường chiếm đến 2 giờ, bằng 1/4 thời gian làm việc mà không sản sinh ra của cải vật chất, chưa kể mắc thêm các bệnh tật, tốn chi phí chữa bệnh vì ô nhiễm. Nếu không tính đến khu vực nông thôn, tại các thành phố lớn, ùn tắc đang lấy đi 1/4 GDP” - ông Bình nói.

Di dời bệnh viện, trường học: Hơn 10 năm không xong

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị chống ùn tắc giao thông được đưa ra như: Tập trung phát triển nhanh giao thông công cộng; đưa các hành lang pháp lý để hạn chế xe cá nhân vào Luật Giao thông đường bộ, áp dụng thu phí đối với xe ô tô vào nội đô, bố trí các cơ quan công sở, doanh nghiệp, trường học làm việc lệch giờ… Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, biện pháp căn cơ nhất là cần quy hoạch đô thị có tầm nhìn và quyết liệt bảo vệ quy hoạch đó. “Nếu như chúng ta bố trí các khu chức năng như khu đại học, khu chữa bệnh, khu thương mại thành các đô thị vệ tinh thì sẽ tránh được ùn tắc về lâu dài. Tuy nhiên, cái dở của chúng ta là chỉ giỏi những việc bức bách trước mắt nhưng lại “hồn nhiên” trước những việc lâu dài” - ông Trương Gia Bình phân tích.

Cùng quan điểm, đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) cho rằng, giải pháp cần thiết nhất là “giải tỏa” bớt lượng người tham gia giao thông ra khỏi nội đô. “Việc di dời bệnh viện, trường học đặt ra hơn 10 năm nhưng đáng tiếc chưa mấy hiệu quả” - ông Sơn nói. TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, tình trạng ùn tắc phải thông qua con đường “văn hóa”. Văn hóa mà ông Tạo đề cập không chỉ là ứng xử giữa những người đi đường với nhau. “Đó trước hết là văn hóa, trình độ quy hoạch và cách quản lý giao thông của các nhà quản lý”.

GS Dương Học Hải nói thẳng: Quy hoạch Hà Nội giờ như mảnh áo vá, có quy hoạch rồi nhưng nay sửa, mai đổi để cao ốc liên tiếp bị nhồi vào nội đô. “Không đâu như Hà Nội, có quy hoạch rồi nhưng có người xin lại bị phá vỡ. Có những khu chung cư có dân cư bằng cả một phường nhưng không đặt ra bài toán giải quyết giao thông. Vì thế, cái cần nhất để chống ùn tắc tại Hà Nội chính là việc chống lợi ích nhóm trong việc lập và quản lý quy hoạch” - GS Hải nói.

Đề nghị bỏ biển xanh

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Sơn – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai đề nghị chỉ cho phép đăng ký một loại biển số xe. “Bây giờ đi ra đường, có xe biển trắng, lại có xe biển xanh, trong biển xanh lại chia ra xe trung ương, xe địa phương, như thế không bình đẳng. Thực tế, khi lưu thông trên đường nhiều xe biển xanh vi phạm nhưng không bị xử phạt. Vừa qua chúng ta thấy trường hợp khi người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, tập trung truy đuổi để giao cơ quan chức năng”, ông Sơn nói.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nói rằng, trật tự ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao, mỗi ngày, trung bình còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời do TNGT. Thực tế này đòi hỏi tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hoá giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi TNGT, ùn tắc giao thông. Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị tìm ra các giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam được đặt trên vai các nhà khoa học, các chuyên gia.

MỚI - NÓNG