Xử phạt xe ‘không chính chủ’ từ 15-4

Xử phạt xe ‘không chính chủ’ từ 15-4
TPO - Thông tư 11/2013 do Bộ Công an ban hành có hiệu lực từ ngày 15 – 4, quy định chi tiết việc xử phạt đối với hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định".

> 'Từ 1-7 phạt xe không chính chủ là ép dân'
> Đề nghị sửa quy định phạt xe không chính chủ
> Trần Đăng Khoa: Phạt xe không chính chủ là một 'Sáng kiến rùng rợn'
> 'Quy định về xe chính chủ sai luật, không khả thi'
> Chuyện 'xe chính chủ' ở Mỹ

Thông tư trên của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012.

Theo đó, CSGT sẽ không dừng phương tiện đang lưu thông trên đường để xử lý về hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

Tuy nhiên, thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra giải quyết tai nạn giao thông; phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, các trường hợp bị tạm giữ phương tiện theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát xe không “chính chủ”, công an sẽ xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm và ra quyết định xử phạt.

Cụ thể, trường hợp quá thời gian 30 ngày làm giấy tờ mua bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển theo quy định, sẽ bị phạt.

Theo quy định tại Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012, hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng đối với mô tô, xe gắn máy; 6 - 10 triệu đồng đối với ô tô.

Theo Thanh Niên, việc xử lý “xe không chính chủ” được đặt ra từ năm 2005 nhưng sau nhiều lần sửa đổi quy định vẫn không thực hiện được do nhiều nguyên nhân.

Lê Nam tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG