2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid

2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid
TPO - Thị trường xe hybrid ngày càng nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của Toyota Prius C nhằm cạnh tranh với Honda Insight.

Ngoại thất

Prius C được nâng đỡ bằng hệ thống treo như của Yaris, chiều dài được rút ngắn đi khoảng 6,35 cm so với chiếc Prius tiêu chuẩn. Nhìn thoáng qua xe trông khá chắc chắn, mập mạp và có phần trọng tâm thấp.

Điều khá ngạc nhiên là với thiết kế không mấy thon thả như vậy, xe lại có chỉ số cản gió chỉ khoảng 0,28. Cũng giống như mẫu Prius thường, mặt trước của Prius C cũng được thiết kế theo kiểu một thanh ngang vắt qua bộ lưới tản nhiệt đen.

Tuy nhiên theo cảm nhận của người viết thì phần này của Prius C xấu hơn và có phần khá thô. May thay it nhất thì cụm đèn pha được vót nhọn hướng trung tâm cũng khiến cho xe trông có chất thể thao và đẹp hơn.

Càng về phía đuôi xe Prius C càng trông bắt mắt hơn, đặc biệt ấn tượng là cụm đèn hậu to, kì lạ và hiện đại. Một chi tiết khác nữa đáng chú ý là lazăng 16inch theo kiểu xoắn quẩy rất độc đáo.

Nội thất

Tin tốt cho mọi khách hàng tiềm năng đấy là trang thiết bị trong khoang lái hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo. Không gian tương đối thoáng và tràn ngập ánh sáng.

Nội thất được phủ một màu đen lịch sự và trang nhã. Hai hốc thông gió tròn kích thước lớn ở điểm xuyến ở hai bên tạo ra được cảm giác hiện đại sảng khoái. Vô lăng không có sự khác biệt với các mẫu Prius khác.

Một trong những điểm thu hút sự chú ý chính là màn hình màu 3,5 inch trên táp lô với các nút bấm xung quanh bố trí thuận tiện và chiếm ít diện tích . Kế đến là cụm đồng hồ điện tử được đặt trực diện với người lái.

Ngoài đồng hồ đo vận tốc thông thường, xe còn có đồng hồ đo khả năng tiết kiệm nhiên liệu gợi ý cho người lái vận hành sao cho tối ưu nhất.

Có thể nói Toyota đã biết để ý lắng nghe nhu cầu của khách hàng nên cũng bổ sung thêm những thứ tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại khiến người dùng cảm thấy thoải mái như chỗ để cốc hay hộc để đồ rộng rãi...

Động cơ

Khi kích cỡ của một chiếc xe bị thu nhỏ lại, thì những thứ đi kèm như động cơ cũng thường được tinh chỉnh tân trang cho phù hợp. Với chiếc Prius C này cũng thế, có vẻ như cái gì cũng được cắt tỉa gọn ghẽ hơn.

Hệ dẫn động HSD (Hybrid Synergy Drive) được thu ngắn, động cơ xăng Atkinson-cycle cỡ nhỏ hơn với dung tích 1,5 lít, mô tơ điện gọn nhẹ và pin có kích thước nhỏ hơn tới 29% được đặt gọn gàng vừa khít ngay dưới hàng ghế sau.

Xét về công suất, xe có thể sản sinh được trung bình 99 mã lực (động cơ xăng là 72 mã lực, mô tơ điện là 60 mã lực), kém hơn so với mẫu Prius chuẩn 20 mã lực. Khả năng tăng tốc của xe từ 0-100 km/h vào khoảng 10,6 giây.

Nói đến xe sử dụng động cơ hybrid mà không nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì thật là thiếu sót. Với đường thành phố chỉ số EPA của Prius C là 4,44 lít / 100km, một con số lý tưởng cho những ai đang hãi hùng với việc giá xăng tăng vọt.

Tuy nhiên khi đi trên đường cao tốc thì con số 5,11 lít / 100km không mấy ấn tượng và xe có cảm giác hơi nặng nề. Bên cạnh đấy thì động cơ hoạt động khá ồn ào, đến mức có người đã ví tiếng máy nổ của Prius C như tiếng trống ầm ĩ vậy. Cuối cùng lượng thải khí CO2 của xe vào khoảng 110g/km.

Trang thiết bị khác

Nhà sản xuất đã trang bị cho Prius C hệ thống điều hòa điều khiển từ xa, phần mái được lắp thêm bộ phận cách nhiệt để giảm độ hấp thụ ánh nắng, dưới lớp ghế ngồi có túi khí kiểu mới để cố định tư thế ngồi, cuối cùng là hệ thống định vị và kết nối bluetooth tiêu chuẩn...

Giá thị trường

Prius C có giá dao động từ 19.710 USD đến 25.140 USD. So sánh với mẫu Prius tiêu chuẩn hay các loại xe khác như Camry hay Fusion thì cái giá này khá hấp dẫn. Về cơ bản, Prius C hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng nếu họ chủ yếu trong thành phố và ít khi đi ở những nơi đường gập ghềnh.

2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid ảnh 1
2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid ảnh 2
2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid ảnh 3
2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid ảnh 4
2012 Toyota Prius C - Ứng viên mới trên thị trường xe hybrid ảnh 5
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.