Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc

Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc
TPO - Trung Quốc, nơi có số lượng triệu phú mới đạt mức kỷ lục hàng năm, nhiều người trong số họ mê xe.

Đó là những gì các nhà sản xuất những mẫu xe đắt tiền và mạnh mẽ nhất thế giới mong đợi khi họ hội tụ tại Macau (Trung Quốc) trong tuần trước để tham gia phiên bản châu Á đầu tiên của hội chợ nhà giàu Top Marques, sự kiện được tổ chức thường niên tại Monaco từ 8 năm trước.

Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport, mẫu xe mui xếp thương mại nhanh nhất thế giới được trưng bày tại Top Marques Macau 2011. Xe có giá 2,12 triệu USD, vận tốc tối đa 407 km/h và được sản xuất với số lượng giới hạn 150 chiếc. Ảnh Getty Images
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport, mẫu xe mui xếp thương mại nhanh nhất thế giới được trưng bày tại Top Marques Macau 2011. Xe có giá 2,12 triệu USD, vận tốc tối đa 407 km/h và được sản xuất với số lượng giới hạn 150 chiếc. Ảnh Getty Images .

Các hãng chế tạo siêu xe đều đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng của Trung Quốc, nơi có số lượng triệu phú mới đạt mức kỷ lục hàng năm và là thị trường ô tô lớn nhất thế giới xét về mặt doanh số.

Những chiếc Ferrari và Lamborghini được trưng bày tại Top Marques Macau bên cạnh các tuyệt phẩm siêu xe đẹp và hiếm khác như Pagani, West Richland, Wash.-based SSC của Ý và Koenigsegg của Thụy Điển, chúng đều thu hút được ánh mắt ngưỡng mộ từ giới mê xe lắm tiền nhiều của từ Trung Hoa đại lục và nhiều quốc gia châu Á khác.

Các nhân viên bán hàng hi vọng trong số 20 ngàn khách tham qua (dự kiến) sẽ có nhiều người đặt mua xe trực tiếp tại hội chợ. Một trong số khách hàng là Steve Chen, một triệu phú mới nổi người Trung Quốc. Chen rất thích chiếc Pagani Huayra, quái vật đường phố có giá 1,1 triệu USD, được làm từ các vật liệu cao cấp như sợi các bon, titanium, cửa mở kiểu cánh chim và động cơ V12 sản sinh công suất tối đa 700 mã lực.

Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 2

Chen dự tính mua một chiếc Pagani hoặc một chiếc Bugatti Veyron Grand Sport để bổ sung vào bộ sưu tập 15 tới 16 chiếc xe đắt tiền, mà anh chia ra để tại Đài Loan và Thượng Hải.

“Tôi tới tham quan rất nhiều triển lãm ô tô tại Trung Quốc, tôi đam mê xe từ khi còn nhỏ và đã sưu tập xe từ nhiều thương hiệu khác nhau”, Chen nói trong khi mở chiếc ví da trong đó có các chìa khóa xe Ferrari, Lamborghini và Rolls-Royce, nhưng không tỏ ra quá lộ liễu.

Steve Chen từng được mời tới Pháp tham quan nhà máy sản xuất và lắp ráp những chiếc siêu xe triệu đô Bugatti, anh cho biết rất ngưỡng mộ tốc độ tối đa hơn 400 km/h của chiếc Veyron, nhưng hơi ngại khi mẫu xe này có giá tới 39 triệu tệ (6,1 triệu USD) sau khi cộng các loại thuế tại Trung Quốc.

Cùng với đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, số lượng tỷ phú đô la của Trung Quốc cũng tăng mạnh lên 271 người trong năm 2011, hơn năm ngoái 81 người, theo bản báo cáo Hurun, vốn được coi là phiên bản Trung Quốc của danh sách xếp hạng tỷ phú tạp chí Forbes.

Năm nay số lượng triệu phú cũng tăng 85.000 lên khoảng 960.000 người, đây cũng là xu hướng chung tại châu Á khi có tới 3,3 triệu triệu phú trong năm 2010, lần đầu vượt châu Âu và bám sát khu vực Bắc Mỹ đang giữ vị trí đầu bảng, theo một nghiên cứu của Merrill Lynch và Capgemini.

Thị trường siêu xe tại Trung Quốc “đang tăng trưởng ổn định và nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới,” theo Wilson Lee, người đứng đầu Lamborghini SpA trụ sở tại Bắc Kinh, nơi quản lý toàn bộ hoạt động của hãng tại thị trường Trung Quốc.

Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 3

Lamborghini, thương hiệu “bò vàng” thuộc tập đoàn Volkswagen AG, kỳ vọng bán được 350 chiếc siêu xe tại Trung Quốc trong năm nay, tăng 70 % so với năm 2010.

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của Lamborghini trong năm nay và Lee dự đoán mức tăng trưởng còn được duy trì vài năm nữa tới khi chững lại.

Phần lớn khách hàng Trung Quốc mua xe Lamborghini sở hữu khối tài sản trị giá ít nhất khoảng 16 triệu USD. Cứ 10 khách mua có tới 9 người trả bằng tiền tươi thóc thật, Lee tiết lộ thêm, khoảng 2/3 là khách hàng trẻ tuổi trong khoảng từ 20-32 tuổi, khoảng 10-20% là khách đứng tuổi thường chỉ lái xe dịp cuối tuần, 10% còn lại không lái chút nào.

“Chúng tôi gọi họ là những nhà sưu tập, họ đặt những chiếc xe tại nhà như những tác phẩm tranh nghệ thuật hay tượng điêu khắc có giá trị”, Lee nói, “Họ sở hữu những biệt thự rộng lớn đủ sức chứa cho cả chục chiếc xe. Một số xe chưa chạy một cây số nào, họ dùng xe chuyên dụng vận chuyển xe sau đó khênh vào nhà bởi họ không muốn xe phải chạy bất kỳ cây số nào cả”.

Một số hình ảnh tại Top Marques Macau 2011:

Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 4
Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 5
Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 6
Các hãng siêu xe ‘ve vãn’ khách hàng Trung Quốc ảnh 7

Nam Hoài
Theo AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG