Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi'

Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi'
TPO – Mức giá cao hơn những chiếc xe thông dụng, cũng chưa đủ độ sang trọng và danh tiếng cho một chiếc xe thể thao xa xỉ, Toyota 86 là một chiếc xe sinh ra với mục đích “chơi là chính”.

> 1,651 tỉ đồng cho xe thể thao Toyota 86

Chơi là phải vui, đó cũng là mục đích của Toyota khi kết hợp cùng nhà chế tạo ô tô thể thao lừng danh Subaru tạo ra chiếc Toyota 86. Không quá sang trọng và hoa mĩ như những chiếc xe thể thao hai cửa, Toyota 86 đủ đẹp để khiến người đời không chê bai, còn lại chiếc xe có tính năng lái “Fun to Drive”, tức là cảm giác lái như một trò chơi điện tử, thích thú và lôi cuốn.

Toyota 86 sẽ là chiếc xe thứ 2 trong garage, với mục đích phục vụ cho niềm đam mê lái xe cùng cảm giác lái thể thao, phản ứng nhanh nhạy chính xác của 86. Đây cũng là một khó khăn cho chính chiếc xe, bởi nền kinh tế đang ở giai đoạn khó khăn và ít người có nhu cầu sở hữu nhiều xe trong nhà. Phí trước bạ ở mức cao (lên tới 20% tại Hà Nội và 15% tại TPHCM) và hàng loạt phí khác đang treo trên đầu cũng khiến nhiều người dù có tiền cùng không muốn sở hữu chiếc xe thứ 2.

Thêm nữa, nếu là đại gia, người ta sẽ chọn một chiếc xe thứ 2 là một chiếc xe thể thao sang trọng tầm cỡ Ferrari hay Lamborghini chứ cũng không màng đến Toyota 86.

Nói chung, Toyota 86 dành cho những người có điều kiện sở hữu và nuôi chiếc xế hộp thứ 2 trong nhà, đồng thời cũng thực sự đam mê cảm giác lái một chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau mạnh mẽ, đặc biệt. Nếu chấp nhận mức giá 1.651 tỉ đồng, người sở hữu sẽ được cảm nhận một chiếc xe thể thao khá hoàn thiện cả về thanh lẫn sắc.

Thiết kế

Toyota 86 là một chiếc xe thể thao có 4 chỗ ngồi và 2 cửa. Kích thước xe gọn gàng với các số đo: dài 4.240 mm, rộng 1.775 mm và cao 1.285 mm. Được sử dụng những nguyên vật liệu nhẹ, cùng với việc cắt giảm những chi tiết nội thất khiến chiếc xe có trọng lượng chỉ 1.262 kg.

Toyota 86 có thiết kế thể thao, với trọng tâm thấp, khoảng sáng gầm chỉ 130mm. Đầu xe dài và phần kính phía trước vát chéo theo mui xe cho khả năng khí động học tốt nhất. Cụm đèn phía trước và phía sau đều được thiết kế to bản, đẹp mắt và mang lại hiệu ứng chiếu sáng tốt. Đèn báo lùi được đặt thấp ở phía sau, mang lại hiệu ứng kiểu xe đua.

Những đường gờ trên capo và nóc xe tạo cảm giác cứng cáp và mạnh mẽ hơn cho Toyota 86. Kèm đó là bộ la-zăng 5 chấu kép thời trang. Phía sau là ống xả kép mạ crom theo phong cách thể thao.

Nhìn chung thiết kế bên ngoài của Toyota 86 không nổi bật, nhưng hữu dụng và không có nhiều điểm đáng chê trách.

Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 1
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 2
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 3
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 4
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 5
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 6

Bên trong xe, nội thất cũng mang đậm tính thể thao và thực tế. Không sang trọng, nhưng tiện nghi, dễ sử dụng và hỗ trợ tối đa cho người lái. Là một chiếc xe thể thao, nên việc Toyota 86 chăm chút cho người điều khiển nhiều hơn những vị trí khác trên xe cũng là điều dễ hiểu. Vô lăng 3 chấu phong cách thể thao, cần số và phanh tay được đặt ở vị trí dễ sử dụng nhất.

Ghế ngồi ở vị trí rất thấp nên việc ra vào có đôi chút khó khăn với những người cao lớn, nhưng khi ngồi vào bên trong thì không gian lại khá thoải mái ở 2 ghế trước. Hai ghế sau khá hẹp, phù hợp với người từ 1m70 trở xuống. Thêm 2 cần gẩy số ở vị trí thuận tiện ngay trên vô-lăng khiến việc lái xe trở nên thú vị hơn.

Đồng hồ hiển thị theo kiểu analog cổ điển và thêm một đồng hồ điện tử hiện thị tốc độ. Ở bên trái là đồng hồ đo tốc độ, ở giữa là đồng hồ vòng tua máy. Đặc biệt, xe sử dụng hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop cùng nhiều nút bấm tắt bật các hệ thống điện tử trên xe, phù hợp với nhiều phong cách lái khác nhau.

Nội thất Toyota 86 không thực sự ấn tượng và sang trọng. Tuy vậy, chiếc xe được trang bị những thiết bị điện tử, hỗ trợ người lái đầy đủ để phục vụ mục đích Fun to Drive.

Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 7
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 8
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 9
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 10

Động cơ

Động cơ là bộ phận đáng chú ý nhất ở chiếc Toyota 86 này. Chiếc xe sử dụng động cơ Boxer 4 xi lanh VTT-i dung tích 2.0 lít, cùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp D-4S. Trái tim này mang lại sức mạnh 197 mã lực và mô men xoắn cực đại 205 Nm.

Chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8.2 giây và có vận tốc tối đa 210 km/h. Quan trọng hơn, dẫn động cầu sau cho phép chiếc xe được đẩy đi từ phía sau, tạo cảm giác tăng tốc hấp dẫn hơn hẳn. Động cơ Boxer và hộp số tự động 6 cấp đáp ứng nhanh nhạy với những chuyển động của chân ga tạo khả năng tăng giảm tốc độ ấn tượng.

Về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, theo nhà sản xuất, chiếc xe tiêu tốn trung bình khoảng 7 lít cho 100 km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 11

An toàn

Toyota 86 được trang bị khá nhiều hệ thống hỗ trợ an toàn điện tử. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Kèm đó là hệ thống đai an toàn ở 4 chỗ ngồi và hệ thống 7 túi khí bố trí xung quanh xe.

Trải nghiệm

Cảm nhận đầu tiên của người viết, đây là một chiếc xe thể thao đẹp mắt. Mở cửa bước vào trong xe, sẽ hơi phải cúi đầu nếu bạn là người cao to. Hạ ghế trước, luồn người ngồi vào ghế sau, đặt sát bàn chân xuống đất để gạt ghế trước lên, Toyota 86 thiết kế khá vừa vặn. Chỗ ngồi sau khiêm tốn nên ngồi lâu sẽ có cảm giác gò bó khó chịu.

Ghế trước ngon lành hơn rất nhiều. Thiết kế ghế trước to rộng, theo phong cách thể thao nên ngồi thoải mái và ôm gọn. Vị trí ngồi rất thấp nên cảm giác ngồi xe sẽ giống như một chiếc xe đua.

Góc nhìn phía trước khá rộng rãi và dễ quan sát, phần capo không làm vướng tầm nhìn người lái. Vị trí ngồi ở chính giữa xe tạo cám giác cân bằng nhất cho người lái và người ngồi bên trong những pha lái xe theo phong cách thể thao.

Bấm nút khởi động Start/Stop, chiếc xe nhẹ nhàng rung lên nổ máy. Tiếng động cơ và ống bô từ bên ngoài hay bên trong đều khá im ắng.

Đạp mạnh chân ga, chiếc xe lao đi khá hấp dẫn và tạo cảm giác hưng phấn cho người lái. Chân ga rất nhạy nên chỉ cần khẽ rung bàn chân là tốc độ của xe đã thay đổi 5-10 km/h. Nhìn chung cảm giác tăng tốc của một chiếc xe dẫn động cầu sau bao giờ cũng hết sức thú vị.

Vào cua, đánh lái, trả lái liên tục chiếc xe ôm cua gọn gàng, không có hiện tượng mất cân bằng xảy ra. Nếu bạn là một người đam mê xe thể thao, thì Toyota 86 là một chiếc xe xứng đáng để lái thử.

Với một tay đua chuyên nghiệp hay một tay lái biểu diễn, họ sẽ tắt hết những hệ thống hỗ trợ điện tử trong xe, để biểu diễn được những pha lái ngoạn mục nhất. Dẫn động cầu sau cho phép chiếc xe dễ dàng xoay vòng, drift hay đốt lốp cuồng nhiệt một cách dễ dàng với các chuyên gia.

Mùi lốp cháy vì ma sát với mặt đường khi những tay đua chuyên nghiệp biểu diễn luôn khiến những người yêu xe cảm thấy phấn khích và muốn thử sức, nhưng khuyến cáo các bạn không nên thử nghiệm hay tập luyện ngoài đường, dù cho bạn có sở hữu Toyota 86 hay chiếc xe thể thao nào có dẫn động cầu sau.

Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 12
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 13
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 14
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 15
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 16
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 17
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 18
Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi' ảnh 19

Giá thành

Như đã biết, Toyota 86 được bán tại Việt Nam với giá 1.651 tỉ đồng. Toyota Việt Nam chỉ kỳ vọng bán 40 xe mỗi năm, bởi trên ai hết, hãng xe tới từ Nhật Bản hiểu được khó khăn thị trường lúc này. Dù hơi đắt nhưng đây là một chiếc xe đáng tiền, mang lại cảm giác lái phấn khích và hấp dẫn.

Nếu có ít chiếc xe này chạy trên phố, thì lý do không phải vì thiết kế hay sức mạnh, mà bởi vì nó hơi đắt, hoặc do tình hình kinh tế khó khăn, hoặc đơn giản đường xá Việt Nam không có nhiều đất để chiếc xe biểu diễn.

Xin nhắc lại, nếu bạn sở hữu Toyota 86, cũng đừng nên thử nghiệm drift trên phố, vì an toàn của bạn và của người xung quanh.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG