Sắp đào tạo lái xe bằng số tự động

Sắp đào tạo lái xe bằng số tự động
Sắp tới đây, chương trình đào tạo lái xe ô tô sẽ được bổ sung thêm vào môn học thực hành tập lái với xe số tự động kết hợp cùng xe số sàn như hiện tại.

Theo đó, học viên có thể thực hành, tập lái trên đường với xe có hộp số tự động. Cơ sở đào tạo có thể đầu tư bổ sung hoặc hợp đồng xe số tự động bảo đảm số giờ tập lái theo nội dung, chương trình đào tạo và thời gian cho môn thực hành lái xe trên tập lái trên đường với xe ôtô có hộp số tự động.

Môn học thực hành các hạng B1, B2 quy định thời gian tập lái trên đường với ôtô có hộp số tự động là 16 giờ trên tổng số 320 giờ.

Trước tới nay tại Việt Nam, người học lái xe ô tô chỉ thực hành đối với xe có hộp số sàn. Nhiều người quen với lái xe số sàn, khi gặp xe số tự động không khỏi bỡ ngỡ.

 - 1

Trong chương trình đào tạo lái xe hiện nay, phần học lý thuyết có nội dung về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của xe số tự động và phần học thực hành trên xe số sàn. Về cơ bản, nguyên lý điều khiển xe số sàn và xe số tự động là giống nhau.

Tuy nhiên, xe số sàn có chân phanh nằm bên phải, còn xe số tự động thì ở bên ngược lại, nằm thay vị trí của côn. Thao tác chuyển số ở xe số sàn cũng phức tạp hơn, yêu cầu đạp côn. Trong khi xe số tự động khi chuyển số không có thao tác này.

Việc sử dụng xe số sàn để tập lái bao quát đầy đủ hơn, phù hợp với hầu hết các loại xe ôtô sử dụng ở Việt Nam. Người lái xe chỉ cần tìm hiểu, làm quen xe số tự động là có thể điều khiển an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, người học lái xe số sàn có thể lái được xe số tự động. Nhưng người chỉ học lái xe số tự động lại không thể lái được xe số sàn. Tuy nhiên, hiện nay lượng xe ô tô có số tự động đang được sử dụng ngày càng nhiều tại Việt Nam. Nội dung này được đưa vào dự thảo để đáp ứng nhu cầu thực tế và đảm bảo ATGT.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG