Giảm phí trước bạ ô tô, Chủ tịch VAMA vẫn không lạc quan

Giảm phí trước bạ ô tô, Chủ tịch VAMA vẫn không lạc quan
TPO – Trước quyết định của Chính phủ về việc giảm thuế trước bạ và không thu phí hạn chế ô tô, các hãng xe hơi vẫn không mấy lạc quan cho thị trường xe hơi Việt năm 2013.

> Ôtô cũ bán chạy trước Tết
> Chính phủ quyết định: Giảm phí trước bạ, không thu phí hạn chế ô tô

Trước thay đổi mang tính tích cực trên, người dân bước đầu tỏ ra khá lạc quan vào thị trường ô tô sôi động hơn trong năm tới, nhưng các hãng xe hơi cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại có cách nhìn khác.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết mình không lạc quan về một thị trường ô tô bừng sáng trong năm 2013.

Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, hiện là chủ tịch VAMA
Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, hiện là Chủ tịch VAMA.

Chuyện năm cũ

Còn nhớ đầu năm 2012, ông Laurent Charpentier có nói: “Ở châu Âu có truyền thuyết về con gà đẻ trứng vàng. Mỗi ngày nó đẻ ra rất nhiều trứng vàng. Nhưng nếu người ta đặt cho nó nhiều gánh nặng, nó sẽ bị giết chết và sẽ không có quả trứng vàng nào cả!”

Tương ứng với con gà đẻ trứng vàng này là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ngành này một năm đóng góp rất nhiều tiền cho ngân sách nhà nước, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT.

Sau khi tăng lệ phí trước bạ vào cuối năm 2011, tăng phí cấp biển xe lên 20 triệu (từ 2 triệu) vào đầu năm 2012, cộng với hàng loạt những đề xuất thu thêm phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thị trường ô tô Việt đã tụt dốc không phanh và cán đích ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tất nhiên thị trường ô tô khủng hoảng thì số tiền thuế nộp vào ngân sách trong năm 2012 của thị trường này cũng ở mức thấp nhất.

Vừa qua, Chính phủ đã chính thức ra quyết định không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi về mức thu chung là 10% đối với ô tô đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% và mức thu chung duy nhất trên toàn quốc 2% đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi.

Có hay không triển vọng năm 2013

Theo ông Laurent Charpentier, dự kiến xe tiêu thụ trong năm 2013 vẫn chỉ là 100.000 xe, tức là tăng 8% so với năm 2012 và giảm 33% so với năm 2011. Bởi những thay đổi vừa qua của chính phủ trên thực tế không quá khác biệt, nhất là đối với xe hơi mới xuất xưởng, nên không hề có lý do gì để tăng số lượng xe tiêu thụ dự kiến.

Chỉ có duy nhất Hà Nội là sẽ giảm sau quyết định trên, bởi trước đây Hà Nội có phí trước bạ 20%, nên chắc chắn sẽ giảm ít nhất 5%, ở mức 15%, mức tối đa cho phép. Còn tất cả các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội đều đang có mức dưới hoặc bằng 15%, tức là sẽ không có thay đổi nào đáng kể cho thị trường xe hơi đăng ký lần đầu.

“Mặc dù đây cũng là một tin tốt, nhưng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm tới thị trường ô tô Việt Nam” – Ông Laurent nhận định.

Mức phí trước bạ cho xe dưới 10 chỗ đăng ký từ lần 2 trở đi giảm xuống 2% trên cả nước sẽ khiến thị trường xe cũ sôi động hơn.

Thị trường ô tô Việt cần nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn nữa từ chính sách
Thị trường ô tô Việt cần nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn nữa từ chính sách.

Chính sách cần thay đổi mạnh mẽ hơn

Ông Laurent Charpentier cũng có những đề xuất cho thị trường ô tô để trong tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có những bước phục hồi rõ nét:

- Đưa lệ phí trước bạ cho xe dưới 10 chỗ ngồi về mức 5% thống nhất trên cả nước, giữ nguyên lệ phí trước bạ cho xe tải là 2% như hiện nay.

- Đưa mức phí cấp biển trở lại mức 2 triệu cho xe dưới 10 chỗ ngồi, thay vì 20 triệu như hiện nay.

- Chính thức tuyên bố không ban hành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

 
Theo Viết
MỚI - NÓNG