Tốc độ an toàn khi điều khiển xe hơi

Tốc độ an toàn khi điều khiển xe hơi
TPO – Trong quá trình điều khiển xe hơi, duy trì tốc độ luôn ở mức kiểm soát được và an toàn cần phải được đặt lên hàng đầu.

>Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất
>Hyundai Santa Fe 2013: Nỗ lực dẫn đầu

Khi điều khiển xe hơi, tốc độ an toàn tất nhiên không phải là phóng nhanh bạt mạng, tuy nhiên cũng không phải là đi chậm lề rề. Khi đi xe với tốc độ quá nhanh trong điều kiện giao thông và đường sá cho phép, bạn sẽ khó có thể kiểm soát được xe và có thể gây tai nạn trong nhiều trường hợp. Ngược lại, khi đi xe với tốc độ quá chậm, bạn sẽ gây khó chịu cho những người đi phía sau, vì vậy, luôn chọn tốc độ di chuyển đúng mực và an toàn.

Bên cạnh những biển hạn chế tốc độ, ví dụ dưới 50 km trong thành phố và dưới 80 km đường ngoài đô thị, hay dưới 100 km đường cao tốc, hãy di chuyển dưới tốc độ này khoảng 5-7 km/h. Việc di chuyển với tốc độ dưới tốc độ hạn chế sẽ tránh cho bạn gặp phải những phiền phức khi bị bắn tốc độ. Hơn nữa, tùy vào điều kiện đường sá, điều kiện xe, điều kiện thời tiết hay điều kiện sức khỏe của bạn, hãy chạy ở tốc độ dưới tốc độ trên biển hạn chế.

Trong đường nhỏ đông đúc, hãy di chuyển dưới 20 km/h, trong phố, hãy di chuyển dưới 50 km/h, và trên đường ngoài thành phố, hãy di chuyển dưới 80 km/h.

Luôn đi đều ga, tránh thốc ga nhanh khi xuất phát hay đột ngột tăng tốc. Quan sát ra xa hơn, nhả chân ga trước khi muốn giảm tốc độ và tránh sử dụng phanh đột ngột. Duy trì tốc độ ổn định sẽ khiến bạn dễ dàng xử lý tình huống hơn, trong khi đó việc không sử dụng phanh đột ngột mà thực hiện giảm tốc từ xa sẽ khiến xe phía sau dễ dàng giảm tốc theo bạn, qua đó tránh những pha húc đuôi xe nếu bạn phanh gấp.

Nếu quan sát thấy tình huống có thể xảy ra nguy hiểm, như xe qua đường, người đi bộ sang đường …, hãy nhả chân ga và đặt chân vào vị trí phanh, nhưng chưa phanh mà quan sát xử lý. Động tác này khiến bạn không bị cuống nếu tình huống nguy hiểm xảy ra, tránh đạp nhầm chân ga gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi vào cua, hãy quan sát và giảm dần tốc độ từ xa để ôm cua ngọt mà không phải sử dụng đến phanh khi vào cua. Nếu đang đi ở tốc độ cao mà phanh khi vào cua, bánh xe có thể trượt gây mất lái nguy hiểm, vì vậy tốt nhất nên giảm tốc độ từ trước. Khi đang vào cua cũng có thể tăng ga nhẹ, nhưng tránh thốc ga cũng có thể khiến xe mất kiểm soát.

Với điều kiện mặt đường sỏi đá, trơn ướt, hãy di chuyển chậm lại. Hãy chú ý tới những điều kiện thời tiết, nếu trời mưa, sương mù, hãy đi chậm lại vì tầm nhìn của bạn bị giảm và tình huống bất ngờ có thể xảy đến, khó có thể phản ứng ở tốc độ cao.

Với điều kiện xe cộ lâu ngày không bảo dưỡng, cũng nên đi chậm hơn để tránh tai nạn do chính chiếc xe gây ra. Khi đi xe không phải của mình, cũng nên đi chậm hơn vì thao tác không quen trên chiếc xe có thể khiến bạn gây ra tai nạn.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG