Bí kíp lái xe máy giỏi

Bí kíp lái xe máy giỏi
TPO – Không giống như trong trường đua, lái xe máy giỏi ngoài đường phố là khả năng kiếm soát tốc độ, giữ khoảng cách, quan sát xung quanh và phản ứng kịp thời, tránh tai nạn.

>Những sai lầm của phụ nữ khi đi xe máy
>Kinh nghiệm lái xe máy tiết kiệm xăng

Nếu như trên đường đua, những tay lái motor cần có một kĩ năng hoàn hảo và một tinh thần thép, để luôn kiểm soát chiếc xe ở tốc độ cao nhất, ôm cua ngọt ngào và chính xác, cộng với khả năng nhớ từng milimet đường đua. Những tay đua thường không quan sát xung quanh, bởi với tốc độ cao như vậy thì tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều, chỉ còn thấy được những gì xảy ra phía trước.

Trên đường phố thông thường, những kĩ năng trên tuy cần thiết nhưng không làm nên một người lái xe máy giỏi. Kĩ năng lái xe trên đường phố có phần khác một chút, vì điều kiện đường xá và giao thông khác rất xa so với trong trường đua.

Kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách

Người lái xe luôn phải kiểm soát được tốc độ của mình, việc quan trọng hơn là giữ khoảng cách với xe phía trước. Ngoài việc giữ tốc độ ở mức cho phép, dưới 60 km/h trên đường cao tốc và dưới 40 km/h trong đô thị, thì việc giữ khoảng cách cũng là yếu tố hết sức quan trọng khi lái xe.

Trong trường hợp chiếc xe phía trước phanh gấp đột ngột, bạn sẽ không thể phản ứng phanh cùng lúc với xe phía trước, vì vậy nếu khoảng cách là quá gần, tai nạn sẽ xảy ra. Vì vậy, hãy giữ khoảng cách luon ở mức an toàn, tương ứng với tốc độ di chuyển, tức là nếu đi càng nhanh thì khoảng cách với xe phía trước càng phải xa.

Khó có con số chính xác cho khoảng cách giữa 2 xe, nhiều công thức được đưa ra như nguyên tắc 3 giây hay khoảng cách bằng ½ tốc độ xe, nhưng đó là khoảng cách an toàn nhất, trên thực tế rất khó giữ được khoảng cách như công thức. Vì vậy bạn hãy cảm nhận khả năng phanh của chiếc xe mình, sau đó hãy tìm ra khoảng cách an toàn nhất.

Quan sát xung quanh

Kĩ năng quan sát và phân tích tình huống thể hiện kĩ năng lái xe của bạn trên đường phố. Hãy luôn quan sát và phân tích để có những hành động xử lý kịp thời khi đi đường. Việc quan sát không chỉ là nhìn thẳng về phía trước, mà còn là quan sát 2 bên đường, quan sát phía sau qua gương chiếu hậu.

Kĩ năng quan sát sẽ giúp bạn nhiều trong việc giảm thiểu các tình huống nguy hiểm sẽ xảy ra. Hãy giảm tốc độ hoặc ít nhất là không tăng ga để quan sát nếu có tình huống xảy ra xung quanh hay phía trước mặt.

Xử lý quyết đoán

Quan sát tốt giúp bạn giảm thiểu tình huống nguy hiểm, nhưng cũng có những tình huống quá bất ngờ mà bạn phải xử lý nếu không muốn gặp phải tai nạn. Kĩ năng lái xe lúc này đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên sự phân tích tình huống cũng là yếu tố quyết định giúp bạn tránh khỏi tai nạn.

Thấy 1 chiếc xe bất ngờ chuyển hướng hay sang đường mà không quan sát, hãy phán đoán xem chiếc xe đó sẽ tiếp tục chuyển hướng hay sẽ đi thẳng hoặc thậm chí dừng lại. Hãy sử dụng còi, nháy đèn pha nếu bạn muốn vượt qua. Luôn tính đến tình huống xấu nhất khi chiếc xe đó tiếp tục không quan sát bạn mà vẫn sang đường hay chuyển hướng, phanh lại hay đánh lái về phía sau chiếc xe nếu có đủ khoảng cách.

Nếu chiếc xe phía trước đột nhiên phanh gấp, trong tích tắc bạn phải xử lý thông tin, phanh lại liệu có kịp không, hay là đánh lái qua trái hoặc qua phải. Kết hợp kĩ năng quan sát xung quanh để tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

Trong nhiều tình huống xảy ra yêu cầu bạn phải phanh gấp bằng cả phanh trước và phanh sau, chiếc xe máy có thể dễ dàng bị mất lái và trượt trên đường. Hãy tránh điều này bằng cách tập sử dụng phanh theo kiểu bóp nhả liên tục, khiến bánh xe không bị bó cứng bởi phanh.

Luôn giữ bình tĩnh

Tâm lý vững vàng và luôn bình tĩnh thể hiện bạn là người lái xe giỏi. Trong nhiều tình huống trên đường, khói bụi, tiếng còi ầm ỹ, tắc đường, nhiều yếu tố khiến người tham gia giao thông trở nên thiếu bình tĩnh và dễ nóng giận, dẫn tới điều khiển xe không an toàn. Hãy cố gắng giữ sự bình tĩnh để luôn lái xe trong trạng thái tâm lý tốt nhất có thể.

Luôn tuân thủ luật giao thông

Ngoài việc kiểm soát tốc độ theo đúng biển hạn chế trên đường, bạn cần tuân thủ các luật giao thông khác trên đường.

Luôn đội mũ bảo hiểm, xe có đầy đủ gương chiếu hậu, đèn pha, xi-nhan, đèn hậu, còi để sử dụng khi cần thiết.

Dừng đỗ đèn đỏ, luôn vượt phía bên trái và sử dụng xi-nhan, còi, đèn passing báo hiệu.

Nắm được những bí kíp trên, dù bạn có lái bất kì chiếc xe máy nào, bạn sẽ luôn tự tin xử lý mọi tình huống xảy ra trên đường. Trên đường phố, việc lái xe an toàn và tránh được mọi rủi ro, tai nạn, chứng tỏ bạn là một tay lái giỏi.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG