SH Mode – Tham vọng của Honda

SH Mode – Tham vọng của Honda
TPO – SH Mode, chiếc xe ga mới nhất của Honda Việt Nam, mang theo tham vọng xâm chiếm thị trường xe tay ga thời trang mà Piaggio đang nổi bật hơn.

> Ngắm chi tiết Honda SH Mode
> Piaggio Liberty 3V: Cần hơn thế

SH Mode là mẫu xe toàn cầu của Honda. Chiếc xe này được lắp ráp tại Việt Nam và xuất đi một số nước, trong đó có cả Nhật Bản, quê hương của hãng này.

SH Mode xuất hiện gần 1 năm sau khi SH phiên bản toàn cầu được ra mắt, thời điểm thích hợp để Honda có thêm một sản phẩm xe ga thời trang.

Cùng với SH Mode, riêng tại Việt Nam, Honda đã phủ gần như kín phân khúc xe ga, cả về mức giá lẫn tính năng sử dụng. Từ Vision giá rẻ, Lead tiện dụng nghiêng về nữ giới, Air Blade tầm trung, PXC dành cho nam giới, SH Mode thời trang thiên về nữ giới và cuối cùng là SH cao cấp dành cho nam giới.

Trong số những cái tên kể trên, chỉ có Vision là chưa sử dụng động cơ mới eSP, còn lại Lead, Air Blade, PCX, SH Mode và SH là đều đã sử dụng động cơ mới của Honda. Có thể nói đây là dòng động cơ xe tay ga thành công của Honda.

Sau khi chinh phục được số đông khách hàng với những mẫu xe ga tầm trung, Honda tiếp tục lấn sân sang phân khúc xe tay ga thời trang, cạnh tranh trực tiếp với Piaggio. Phân khúc xe tay ga thời trang nổi bật nhất tất nhiên là Piaggio, sau đó là Lambretta, một cái tên cũng tới từ Ý. Piaggio có Vespa LX, S, và dòng rẻ hơn là Liberty, tất cả đều nhận được sự chờ đón mỗi khi ra mắt, một cơn sốt thực sự chứ không giống như những cơn sốt nhẹ khi các mẫu xe mới ra mắt trong thời gian gần đây.

Honda hiện tại có 2 cái tên trong phân khúc xe tay ga thời trang, đó là SH nghiêng về nam giới và SH Mode nghiêng về nữ giới, 2 cái tên với 2 mức giá khá hợp lý sẽ cạnh tranh với những cái tên nặng ký bên phía Piaggio. Nếu SH cạnh tranh với Vespa LX hay LXV, thì SH Mode mới ra mắt cạnh tranh trực tiếp với Piaggio Liberty.

Honda SH Mode và Piaggio Liberty đều có những điểm tương đồng, hứa hẹn tạo nên một cuộc cạnh tranh hấp dẫn.

Piaggio Liberty mới với động cơ 3V
Piaggio Liberty mới với động cơ 3V.

Giá

Piaggio Liberty phiên bản 3V có giá 57,5 triệu đồng, trong khi SH Mode lợi thế hơn với mức giá chỉ 49,99 triệu đồng. Lợi thế đang nghiêng về phía SH Mode, bởi trước khi ra mắt, mẫu xe này được đồn đoán có mức giá khoảng 60 triệu đồng.

Thiết kế

Liberty đã tạo nên cơn sốt lớn khi ra mắt phiên bản lắp ráp tại Việt Nam. Thiết kế ấn tượng và thời trang tới từ Ý của Liberty đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của người Việt, nhất là khi có mức giá hợp lý hơn nhiều so với xe nhập.

Honda SH Mode cũng tương tự, tuy là một mẫu xe thuần Nhật, nhưng không khó hiểu khi Honda lấy ý tưởng thiết kế bắt nguồn từ Ý. Yếu tố ngoại dù sao cũng hấp dẫn hơn, đó là lý do mà SH và sau đó là SH Mode đều có phong cách khá Tây và bắt mắt.

Cùng là mẫu xe thời trang nên 2 chiếc xe đều có thể nói là đẹp, SH Mode ra mắt sau nên cần phải chờ thời gian mới biết liệu có thành công như Liberty hay không, ít nhất là về mặt thời trang.

Honda SH Mode với động cơ eSP
Honda SH Mode với động cơ eSP.

Động cơ

Hai chiếc xe đều sử dụng động cơ tiên tiến nhất của 2 hãng. Với Liberty, động cơ là loại 3 van, mang lại hiệu quả khá rõ nét nếu so sánh với động cơ trước đây. Động cơ 3V của Piaggio hoạt động nhẹ nhàng hơn, đặc biệt ở vòng tua thấp, và tăng tốc mượt hơn, ít giật cục, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Động cơ eSP của Honda tuy không có được cảm nhận rõ nét như phía Piaggio, nhưng bù lại hoạt động ổn định, mượt mà, êm và cũng tiết kiệm nhiên liệu.

Có thể nói yếu tố nhiên liệu trong thời gian gần đây có được sự quan tâm khá đặc biệt của các hãng xe, ở đây là Piaggio và Honda. Hai động cơ mới đều tiết kiệm, được hỗ trợ bởi công nghệ phun xăng điện tử.

Công bằng mà nói, động cơ eSP của Honda nhỉnh hơn so với động cơ 3V của Piaggio. Nhưng sự thay đổi về động cơ của Piaggio lại lớn hơn và cảm giác về sự thay đổi là ấn tượng hơn.

Hoạt động

SH Mode có vẻ hoạt động êm ái, mượt mà và gọn gàng hơn so với Liberty. Mẫu xe của Honda thừa hưởng điều này từ hàng loạt những mẫu xe ga từ tầm trung tới cao cấp. Trong khi đó Liberty dù rất cố gắng nhưng Piaggio chưa bao giờ là mẫu xe hoạt động ấn tượng, nếu so với Honda.

Tiện nghi

SH Mode tiện dụng hơn nhờ công nghệ Idling Stop tự ngắt động cơ khi dừng quá 3 giây. Phía trước cả 2 xe đều có móc treo đồ, Liberty có thêm hộp đựng đồ phía trước, tuy chẳng mấy khi sử dụng.

SH Mode mở khóa yên bằng nút bấm, trong khi Liberty mở bằng chìa khóa yên xe, SH Mode rõ ràng trội hơn.

Cả 2 mẫu xe đều phải mở nắp yên để đổ xăng như nhau. Cốp của SH Mode sâu hơn đôi chút so với Liberty.

Mặt đồng hồ của 2 xe đều có đồng hồ điện tử báo giờ, tuy nhiên Liberty luôn bật còn SH Mode thì tắt xe là tắt đồng hồ xem giờ.

Liberty sử dụng khóa từ để chống trộm, trong khi đó SH Mode chống trộm bằng cách đóng ổ khóa theo cách thông dụng của mình. Có vẻ như Liberty nhỉnh hơn, nhưng SH Mode lại có chìa khóa từ xa nháy đèn và phát tiếng kêu, dễ tìm xe hơn.

Chỗ để chân cho người ngồi sau của SH Mode tất nhiên ưu việt hơn so với Liberty. Chỗ để chân dễ cất, dễ lấy, gọn gàng và không bị vướng người lái, trong khi Liberty vẫn có điểm yếu nổi bật nhất chính là chỗ để chân cho người ngồi phía sau.

Những so sánh trên có thể giúp người mua phần nào lựa chọn được đâu là mẫu xe thời trang hợp lý cho mình. Nếu yêu thích phong cách Ý và hãng Piaggio, chắc hẳn Liberty 3V vẫn là lựa chọn trung thành, nếu đã từ lâu chạy Honda, thì SH Mode sẽ là lựa chọn ưu tú hơn.

Đón đọc bài cảm nhận chi tiết SH Mode trên TPO.

Theo Viết
MỚI - NÓNG