Bằng A2 sẽ không hạn chế đối tượng

Bằng A2 sẽ không hạn chế đối tượng
TPO – Có vẻ như đây là tin vui với những người buôn xe máy phân khối lớn, với dân chơi xe và đam mê xe máy phân khối lớn, nhưng lại là tin không vui với nhiều người, như lực lượng an ninh.

>Benelli BN600i ra mắt tại Việt Nam

Bằng A2 sẽ không hạn chế đối tượng ảnh 1

Việc mở cửa cho thị trường xe phân khối lớn cũng như không hạn chế đối tượng sử dụng xe phân khối lớn là việc gần như chắc chắn phải làm, theo cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO.

Trong tương lai gần, xe phân khối lớn cũng giống như xe máy dưới 150 phân khối sẽ là một thị trường công bằng, không bị “phân biệt đối xử” như hiện nay tại Việt Nam.

Hiện tại, những người sở hữu được bằng A2 chỉ có 7 đối tượng bao gồm công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên mô tô. Giá của những chiếc xe phân khối lớn vì hầu hết là nhập khẩu nên cũng bị áp rất nhiều mức thuế, phí, khiến mức giá tăng lên rất cao so với các nước trong khu vực.

Sắp tới, nguyện vọng sở hữu xe phân khối lớn cũng như tấm bằng A2 sẽ dễ dàng hơn nhiều khi không còn hạn chế đối tượng, đây cũng là nguyện vọng chính đáng của những người đam mê xe phân khối lớn.

Nhiều nguồn tin cho biết, tháng 12 năm nay Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ mở rộng việc sở hữu bằng A2 cho tất cả những người có nhu cầu thay vì hạn chế đối tượng.

Trái ngược với niềm vui của dân chơi xe phân khối lớn, nhiều người cũng lo ngại việc quá dễ trong việc sở hữu tấm bằng A2 cũng như xe phân khối lớn sẽ khiến giao thông trở nên nguy hiểm hơn, khi những đối tượng phóng với tốc độ cao, đánh võng và gây nguy hiểm cho người đi đường. Lực lượng an ninh cũng sẽ khó kiểm soát hơn, khi những chiếc xe công vụ khó có thể có sức mạnh như những chiếc xe đắt tiền hiện đại của dân chơi xe.

Tất nhiên, phần lớn những người yêu xe phân khối lớn sẽ điều khiển xe một cách có kỹ thuật, điềm đạm và an toàn, bởi họ luôn yêu những chiếc xe của mình và phần lớn đều có ý thức chấp hành luật giao thông. Tuy vậy, khó có thể kiểm soát những thanh niên trẻ với kỹ thuật chưa tốt và tâm lý nông nổi, có thể gây nguy hiểm cho người khác và khó khăn cho lực lượng an ninh.

Vấn đề tiếng ồn cũng được nhiều người nhắc đến, bởi dù là xe nguyên bản hay xe độ, nhiều chiếc xe phát ra tiếng nổ rất to gây ồn ào và náo loạn đường phố khi di chuyển. Nếu được mở cửa việc sở hữu bằng A2 cũng như dễ dàng sở hữu xe phân khối lớn hơn, có lẽ đường phố sẽ trở nên ầm ỹ hơn.

Hi vọng trong thời gian tới, song song với việc dễ dàng hơn trong việc sở hữu bằng A2, việc sát hạch lấy bằng A2 cũng đi đôi với việc huấn luyện kỹ thuật và nhiều hơn cả là ý thức người sử dụng xe phân khối lớn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.