Các công nghệ an toàn cho ôtô

Các công nghệ an toàn cho ôtô
Tai nạn giao thông là điều mà ai cũng lo sợ. Hiểu được điều này các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất nhằm nâng cao tính năng an toàn cho xe và bảo vệ hành khách trong mỗi chuyến đi.

Các công nghệ an toàn cho ôtô

Tai nạn giao thông là điều mà ai cũng lo sợ. Hiểu được điều này các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất nhằm nâng cao tính năng an toàn cho xe và bảo vệ hành khách trong mỗi chuyến đi.

Các công nghệ an toàn cho ôtô ảnh 1
 

Các công nghệ an toàn ngày càng được những nhà sản xuất chú ý. Để giảm tối đa hậu quả xảy ra khi gặp tai nạn, nhiều xe ô tô đã được đưa vào công nghệ BAS rút ngắn quãng đường phanh.

Và gần đây nhất các kĩ sư đã chế tạo ra công nghệ phanh xe sau va chạm. Với những công nghệ này, hy vọng trong tương lai hậu quả mà tai nạn giao thông để lại là không lớn lắm. Sau đây autovip giới thiệu một vài công nghệ mới để bảo vệ an toàn cho người và xe.

Công nghệ BAS rút ngắn quãng đường phanh

Trên cùng một quãng đường để phanh một chiếc xe đang chạy với vận tốc 100km/h cần quãng đường dài 73m đối với những xe được trang bị hệ thống phanh truyền thống. Nếu xe ứng dụng công nghệ BAS thì chỉ cần quãng đường phanh là 40m mà thôi.

Các công nghệ an toàn cho ôtô ảnh 2
 

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS (Brake Assist System) là trang bị bổ sung cho hệ thống phanh làm nhiệm vụ hỗ trợ người lái tạo ra lực phanh lớn khi phanh gấp. Hệ thống được Daimler-Benz và TRW/LucasVarity đồng phát triển. Bộ xử lý trung tâm giám sát trạng thái phanh thông qua các cảm biến tốc độ và lực đạp phanh.

Tốc độ đạp nhanh và lực mạnh cho thấy lái xe đang phản ứng trước tình huống bất ngờ. Hệ thống tự động phát hiện tình huống khẩn cấp, điều khiển trợ lực tăng áp suất dầu tới giá trị lớn nhất, lực phanh cực đại sẽ làm ngắn quãng đường phanh. BAS sẽ dừng tác dùng ngay khi chân phanh được nhả. BAS có thể làm giảm 20% quãng đường phanh so với hệ thống phanh truyền thống.

Nhưng một nhược điểm mà hệ thống này mang lại là khi xe phanh gấp, hệ thống làm việc tạo lực phanh tối đa. Bánh xe có nguy cơ bó cứng, mất lực bám ngang, xe mất ổn định. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) có thể giải quyết được vấn đề này. Thực tế, trên các xe hiện đại có BAS thì không thể thiếu ABS.

Theo Phunutoday

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.