Mẫu Mazda 5 hoàn toàn mới sẽ có mặt tại các showroom trên toàn châu Âu trong mùa thu năm nay với vai trò kế nhiệm cho thế hệ đầu tiên của dòng xe compact đa chức năng (C-MAV) từ hãng xe Nhật Bản.

Mazda 5 thế hệ 2011
Mazda 5 thế hệ 2011.

Kể từ khi lần đầu được tung ra thị trường trong năm 2005, Mazda 5 đã được rất nhiều gia đình lựa chọn vì tính tiện dụng và độ an toàn, tính tới nay, mẫu xe này đã tới tay khoảng 500.000 khách hàng trên toàn cầu, trong đó 175.000 là khách hàng tại châu Âu.

Mazda 5 cũng từng được trao 37 giải thưởng trong ngành công nghiệp ô tô, và liên tục được bầu chọn là một trong những mẫu xe gia đình đáng tin cậy và an toàn nhất tại châu Âu.

Lần này, thế hệ mới của Mazda 5 được phát triển nhằm mục tiêu kế thừa truyền thống thành công đó, với sự kết hợp ngoại hình mang phong cách ấn tượng, tính năng vận hành an toàn và cao cấp hơn, cùng những lựa chọn nội thất được coi là dư sức đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về một chiếc C-MAV.

Không chỉ bề ngoài được làm mới hoàn toàn mang phong cách thể thao hơi giống ngoại hình một chiếc sedan và cảm giác lái tốt hơn, Mazda 5 2011 còn được trang bị hai cửa trượt về phía sau, cửa mở khoang hành lý phía sau lớn hơn, khoảng cách để chân giữa hàng ghế thứ hai và ba cũng là một trong những không gian rộng nhất, thoải mái nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc. Ngoài ra, các tiện ích trên xe rất thân thiện với người sử dụng, ghế ngồi có thể điều chỉnh linh hoạt và đa chức năng.

Về phần sức mạnh, động cơ mới giúp Mazda 5 mới vận hành êm ái hơn, đồng thời hiệu quả hơn thế hệ trước về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu và thải khí C02. Những thông số ấn tượng này – kết hợp cùng danh sách dài các tùy chọn đi kèm – có thế khiến Mazda 5 hoàn toàn mới đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển cho các gia đình.

Chương trình tái sử dụng sản phẩm của Mazda

Hiện nay, tối đa 80% (tính về trọng lượng) linh kiện của các chiếc xe Mazda ngừng lưu hành được tái sử dụng, đặc biệt các phần làm từ kim loại. Hãng xe Nhật đang tìm cách nâng cao tỷ lệ này bằng cách tái sử dụng vật liệu nhựa tổng hợp, kính và các vật liệu khác, để đạt được điều đó, các phần linh kiện sử dụng vật liệu nhựa tổng hợp sẽ được làm theo tiêu chuẩn ISO cho các vật liệu dễ tái sinh, như loại nhựa polypropylene (PP) được sử dụng để sản xuất cản trước và sau, trên thân xe và trong cabin.

Thiết kế

 

Mazda 5 2011 có ngoại hình hoàn toàn mới được thiết kế bởi nhóm ngôn ngữ thiết kế Nagare-flow, từng đoạt một số giải thưởng thiết kế với một số mẫu ý tưởng (concept) Mazda.

Với phần mũi xe được thiết kế lại ấn tượng hơn, kết hợp với cột D ẩn và đèn hậu được kéo dài theo thân xe mang tới cho mẫu xe này phong cách khác biệt trong dòng C-MAV. Bên trong, Mazda 5 được trang bị cụm đồng hồ, vô lăng mới …

Không chỉ mang tới cho Mazda 5 ngoại hình ấn tượng và thêm chất “thể thao”, thiết kế mới còn tập trung cải thiện tính khí động lực học và khả năng làm mát động cơ. Phần lưới tản nhiệt được làm lớn hơn, cản trước được làm theo hoa văn hình ô van, đồng thời cụm đèn pha kéo dài bắt mắt hơn.

Bánh xe và mầu sơn bên ngoài

Mazda 5 được trang bị bộ bánh xe Nagare-flow vành hợp kim (16 và 17-inch) với chấu xoắn bất cân xứng nhằm kết hợp với những đường gân nổi trên thân xe tạo phong cách riêng biệt. Có tám lựa chọn cho nước sơn bên ngoài của mẫu xe này, trong đó có mầu hoàn toàn mới Clear Water Blue (Xanh nước biển trong veo).

Bên trong, khoang lái được thiết kế rộng rãi hơn đồng thời các trang bị nội thất cũng được làm mới với phong cách thể thao, các thông số trên cụm đồng hồ được hiển thị bằng ánh sáng trắng dễ quan sát, màn hình báo thông tin rõ nét hơn đặt phía trên cụm điều khiển sang số, đồng thời các miếng kim loại mạ crôm được gắn trên cần sang số, thanh điều chỉnh điều chỉnh hướng điều hòa nhiệt độ và tay nắm cửa.

Chức năng

Với trục cơ sở dài khoảng 2.750 mm, rộng 1.750 mm và cao 1.615 mm, Mazda 5 có khoảng không gian khá rộng rãi cho bảy hành khách trưởng thành ngồi thoải mái, mẫu xe này dài 4.585 mm, hơn thế hệ trước khoảng 80 mm.

Với hai cửa trượt bên hông xe có độ mở rộng và cửa sau có độ mở là một trong số lớn nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc (rộng 686 mm và cao 1.083 mm), hành khách có thể dễ dàng bước vào bên trong chiếc Mazda 5 ngay cả khi đang bế một em bé. Hàng ghế sau có thể điều chỉnh tự động với điều khiển gắn trong xe, hay nút bấm trên cụm điều khiển gần người lái hoặc đơn giản dùng tay.

Phần ghế dành cho tài xế cũng được thiết kế cho không gian rộng rãi hơn, giúp người lái có tầm quan sát rộng, đồng thời vô lăng có thể điều chỉnh và được gắn thêm các nút điều khiển chức năng.

Không gian rộng rãi, thoải mái

 

Không gian Mazda 5 2011 mang tới khoảng trống để chân thoải mái và là một trong mẫu xe có không gian để chân rộng rãi nhất so với các mẫu cùng phân khúc dòng xe C-MAV. Phía bên phải hàng ghế thứ hai có thế điều chỉnh góc tựa về phía sau tới 50º, đồng thời có thể điều chỉnh trượt lên xuống trong vòng 270 mm.

Sàn xe được thiết kế cao dần về phía sau giúp hành khách có thể quan sát tốt hơn. Vách điều hòa nhiệt độ cũng được lắp cao hơn thế hệ trước nhằm tạo bầu không khí dễ chịu hơn trong xe trong những ngày thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

Trang bị

Mazda 5 tiện dụng và thoải mái hơn với danh sách dài các trang bị tiêu chuẩn và tùy chọn. Ví dụ khách hàng có thể lựa chọn hệ thống chỉ đường với màn hình cảm ứng 14.7 cm; điều khiển âm thanh Bluetooth, microphone để hát karaoke, dàn âm thanh kết nối với các thiết bị iPod, iPhone. Bộ nhớ 4 GB lưu trữ bản đồ điện tử mới nhất bao phủ tới 99% diện tích với 18 ngôn ngữ tại châu Âu.

Trang bị tiêu chuẩn bao gồm: kính cửa bên điều khiển điện, điều hòa nhiệt độ, ghế người lái có hệ thống sưởi, hệ thống khóa điện, bộ phận cảm biến đảm bảo an toàn khi cửa trượt hai bên đóng/mở, sáu túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), trợ lực phanh, đèn báo dừng khẩn cấp (ESS)…

Động cơ

 

Mazda 5 có các phiên bản sử dụng động cơ hoàn toàn mới và bản động cơ xăng MZR 1.8 nâng cấp. Động cơ chạy xăng mới của Mazda – MZR 2.0 DISI – với công nghệ i-stop sẽ thay thế bản chạy xăng 2.0-lit hiện nay, giúp Mazda 5 thế hệ mới tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm mức khí thải C02 đáng kể so với thế hệ trước.

Động cơ mới MZR 2.0 DISI cho công suất tối đa 150 mã lực tại vòng quay động cơ 6.200 rpm (vòng/phút) và mô men xoắn cực đại 191 Nm tại 4.500 rpm, giúp xe đạt vận tốc cực đại 194 km/h.

Với công nghệ dừng/khởi động i-stop của Mazda, động cơ này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tự ngắt khi xe dừng đèn đỏ hoặc tắc nghẽn giao thông và tự khởi động lại khi tài xế nhấn chân ga để tiếp tục vận hành.

Công nghệ i-stop độc đáo ở chỗ sử dụng năng lượng đốt trong của động cơ để khởi động lại thay vì sử dụng mô tơ điện như nhiều hệ thống dừng/khởi động thông thường khác. Công nghệ này giúp động cơ khởi động lại chỉ sau 0.35 giây, nhanh gần gấp hai các hệ thống thông thường, động thời công nghệ i-stop cũng hoạt động an toàn, ổn định và êm ái hơn.

Với sự kết hợp giữa công nghệ DISI và i-stop, trải nghiệm vận hành chiếc Mazda 5 2011 dường như trở nên sống động và thú vị hơn, khi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 6,9 lít cho 100 km đồng thời thải khí C02 chỉ 159 g/km – ít hơn 15% so với bản động cơ cũ cùng dung tích.

Theo Đức Nam
TC Xe hơi

Video đang được xem nhiều