TPO – Thị trường xe máy côn tay bỗng dưng nổi lên như một cơn sốt. Cùng điểm lại những cái tên đáng chú ý trong phân khúc này tại Việt Nam năm 2012.

> Những xe máy côn tay nổi bật năm 2012 (PI)

Ba cái tên còn lại trong danh sách những chiếc xe côn tay nổi bật trong năm 2012 đều là của Suzuki. Tuy vậy đây là điều không bất ngờ bởi Suzuki trong năm 2012 đã mang tới 3 chiếc xe côn tay về Việt Nam, với giá rất cạnh tranh.

Suzuki EN 150A

 

Suzuki là một bất ngờ của năm 2012. Sau một thời gian dài trầm lắng và không có một cái tên nào nổi bật trong thị trường xe máy, năm nay Suzuki quyết tâm thay đổi với nhiều mẫu xe được ra mắt trên thị trường.

Suzuki EN 150A là chiếc xe côn tay tầm trung, kiểu dáng nakedbike. Trước kia tại phân khúc này chủ yếu là những chiếc xe nhập khẩu tới từ Trung Quốc, như CBF, Fortune, những chiếc xe này đều có chất lượng tương đối tốt.

Suzuki EN 150A có thiết kế của một chiếc nakedbike cổ điển, không quá đẹp mắt nhưng khá hiệu quả. Đèn pha trước tròn, đi đồng bộ là cụm đồng hồ hiển thị là 2 đồng hồ tròn, 1 đo tốc độ và 1 đo vòng tua máy.

Đuôi xe dài, phần tay nắm phía sau đua ra không đẹp mã nhưng lại hiệu quả trong việc buộc thêm đồ đạc khi đi xa.

Đèn xi-nhan thiết kế tách rời, đua ra ngoài, có vẻ dễ rụng nếu gặp va chạm. Bình xăng 14 lít hiệu quả khi di chuyển đường dài.

Xe được trang bị động cơ dung tích 149 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Bộ số gồm 6 số (1 tiến, 5 lùi).

Xe sử dụng phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Bánh xe tiêu chuẩn có vẻ nhỏ và bị lọt so với thiết kế của xe, với vành 18 inch và bánh trước 80/90, bánh sau 90/90.

Suzuki EN 150A tiêu thụ dưới 2 lit cho 100 km đường cao tốc và trên 2 lít cho 100 km đường thành phố.

Chiếc xe được bán với giá khoảng 45 triệu đồng.

Suzuki GZ 150A

 

Cùng ra mắt với EN150A là GZ 150A, một chiếc cruiser 150 phân khối ấn tượng.

Chiến lược tấn công tổng lực vào dòng xe côn tay của Suzuki dường như có hiệu quả. Trong mấy tháng trời, khắp các diễn đàn và dân chơi xe côn tay phân khối nhỏ đều rầm rộ bàn tán về EN 150A và GZ 150A.

GZ 150A là một chiếc cruiser mang phong cách cổ điển, dường như dành cho những người trên 30 tuổi.

Vị trí ngồi thấp, tay lái cao ngạo nghễ, phong cách lái đầm chắc và phù hợp với những chặng đường dài làm nên thương hiệu cruiser. GN 150A cũng tận dụng hết các ưu điểm đó.

Đèn xe tròn to, hình viên đạn, xi-nhan đua ra hai bên đẹp mắt nhưng cũng khá dễ gãy tương tự như EN 150A. Phanh trước là phanh đĩa và phanh sau là phanh tang trống.

GZ 150A sử dụng động cơ 149 phân khối, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử. Đi kèm là hộp số tay 5 cấp với 1 số tiến và 4 số lùi.

Với bình xăng 11,5 lít, cộng với những hộc chứa đồ lắp sẵn phía sau, GZ 150A sẵn sàng cho những hành trình dài. Chiếc xe hoạt động ổn định ở tốc độ 40-70 km/h, có khả năng tăng tốc lên cao hơn, khá đầm chắc và độ rung cũng được tiết chế đáng kể.

Với giá 45 triệu đồng tương tự chiếc nakedbike EN 150A, chiếc cruiser GZ 150A có sức cạnh tranh tốt hơn, nhưng lại kén người mua hơn.

Suzuki Axelo 125

 

Suzuki một lần nữa gây ấn tượng với việc mang về chiếc xe côn tay thứ 3 chỉ trong năm 2012.

Nếu EN150A là một chiếc nakedbike, GZ 150A là một chiếc cruiser, thì chiếc xe thứ 3 này là một chiếc xe máy phổ thông sử dụng côn tay.

Chiếc xe này mang tên Suzuki Axelo Fi, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exiter trong thị trường xe máy phổ thông sử dụng côn tay. Yamaha Exciter từ lâu vẫn một mình một ngựa và rất thành công, trở thành mẫu xe tốt nhất của Yamaha trong vài năm trở lại đây.

Suzuki Axelo Fi là chiếc xe máy phổ thông, có hình dáng thể thao, nhỏ gọn. Axelo có thiết kế tương tự chiếc X-bike của Suzuki, vốn không thành công tại Việt Nam. Nhìn bề ngoài, Axelo Fi có vẻ không bắt mắt bằng đối thủ Exciter.

Xe được trang bị động cơ 124 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Chiếc xe có công suất tối đa 10 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút. Axelo sử dụng côn tay và phanh đĩa ở cả 2 bánh.

Ưu điểm của Axelo có lẽ là giá, chiếc xe sẽ có giá khoảng từ 24 đến 26 triệu động, rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ đến từ Yamaha.

Tuy vậy, thành công của Axelo vẫn là một dấu hỏi lớn, bởi trong thị trường này, những người trẻ tuổi chơi xe côn tay thường không tiếc tiền để sắm một chiếc xe đẹp mắt hơn và đã có uy tín qua nhiều năm.

Video đang được xem nhiều