Piaggio Liberty 3V: Cần hơn thế

Piaggio Liberty 3V: Cần hơn thế
TPO – Với việc nâng cấp Liberty lên phiên bản động cơ mới ưu việt hơn, có thể chiếc xe ga của Piaggio vẫn bán tốt, nhưng sẽ chưa làm hài lòng những người yêu quý mẫu xe này.

>Cận cảnh Piaggio Liberty 3V mới
>Piaggio Liberty động cơ 3V giá 57,5 triệu

Xét trên nhiều yếu tố, Piaggio Liberty i.e từ khi vào Việt Nam đã trở thành chiếc xe ga thành công. Thiết kế đẹp mắt, thời trang, hoạt động khá ổn định, đã có thời điểm giới trẻ đua nhau mua mẫu xe này như là một biểu tượng của xe ga thời trang.

Phiên bản nâng cấp động cơ 3V dành cho Liberty vừa được Piaggio Việt Nam cho ra mắt có thể đáp ứng được phần nào kì vọng của người mua, nhưng vẫn còn nhiều điểm mà chiếc xe này chưa khắc phục được.

Thiết kế vẫn đẹp

Không có nhiều thay đổi về thiết kế bên ngoài, nên có thể nói Piaggio Liberty 3V vẫn đẹp, thời trang, và không lỗi mốt.

Hiện đại và sang trọng, Liberty khá tinh tế và đẹp mắt kể cả khi đứng 1 mình lẫn khi có người ngồi lên trên. Thiết kế phần yên xe hợp lý, chỗ để chân bằng phẳng và khá rộng rãi khiến phái nữ có thể dễ dàng diện váy ngắn, giày cao gót và tung tăng trên Liberty.

Piaggio Liberty 3V: Cần hơn thế ảnh 1

Chiều cao yên của phiên bản i.e nội được hạ thấp để phù hợp với người dùng Việt, nhưng vẫn không làm người ngồi trên xe trở nên thiếu thời trang.

Phần đầu và phần đuôi thiết kế hài hòa, hợp lý, nhìn chung việc Piaggio không thay đổi về vóc dáng bên ngoài của Liberty là một quyết định chính xác.

Hoạt động tiết kiệm hơn

Động cơ 3V được trang bị trên Piaggio Liberty mới đã được ra mắt trên những chiếc Vespa LX và Vespa S vào năm ngoái. Động cơ này hiện nay được áp dụng trên hầu hết những dòng xe của Piaggio trên toàn thế giới, thể hiện tính năng ưu việt hơn hẳn so với dòng động cơ cũ.

Động cơ 4 thì, 3 van, phun xăng điện tử, mang lại công suất 9,6 mã lực và mô men xoắn 9,5 Nm cho phiên bản 125 phân khối; công suất 11,6 mã lực và mô men xoắn 12 Nm cho phiên bản 150 phân khối.

Piaggio Liberty 3V: Cần hơn thế ảnh 2

Liberty 3V hoạt động khá êm ái, và tiết kiệm nhiên liệu hơn khá nhiều so với phiên bản i.e trước kia. Tuy vậy, nếu như trên những chiếc Vespa LX hay Vespa S nặng nề, người viết cảm nhận được rõ nét sự thay đổi từ động cơ, thì Liberty 3V lại không mang lại cảm giác này.

Trên Vespa LX i.e đời trước, động cơ khá gằn ở vòng tua thấp, khiến cho việc di chuyển trong thành phố có đôi chút gượng gạo, thì động cơ mới khắc phục hoàn toàn điểm yếu này, khi cải thiện đáng kể công suất động cơ ở vòng tua thấp, khiến xe hoạt động êm ái và không bị giật cục, nhẹ nhàng hơn và “đáng yêu” hơn.

Trên Liberty 3V mới, động cơ vẫn được nâng cấp như Vespa LX, nhưng dường như cảm giác về sự mạnh mẽ ở vòng tua thấp không được thể hiện rõ nét, xe tăng tốc không khác nhiều so với phiên bản cũ.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu chắc chắn vẫn sẽ được cải thiện nhờ động cơ 3V, nhưng cảm giác về sự hưng phấn khi trải nghiệm chiếc Vespa 3V không trở lại với người viết. Liberty 3V vẫn tốt, nhưng sự thành công về động cơ trên Vespa 3V dường như đã át đi chiếc Liberty lần này.

Xe khởi động êm ái và tăng tốc đều, tuy không thực sự mạnh mẽ và vọt. Bánh xe cùng thiết kế khá chắc chắn khiến Piaggio Liberty 3V ôm cua tốt ở tốc độ dưới 40 km/h, tuy có đôi chút gợn ở tay lái, nhiều khả năng là do giảm xóc sau hơi cứng. Xe chạy ở tốc độ 60 km/h ít rung và ổn định. Chiếc xe hoạt động tốt trong thành phố, và sẽ hụt hơi nếu mang ra đường cao tốc.

Những mong muốn nhỏ

Là một người khá yêu thích mẫu xe này của Piaggio, người viết không khỏi có những nhận định khắt khe trên mẫu xe này. Những nhược điểm nhỏ trên phiên bản cũ, đáng ra nên được Piaggio cải thiện và nâng cấp, để có một mẫu xe hoàn hảo hơn.

Điểm đầu tiên mà hầu hết ai sở hữu Piaggio Liberty cũng nhận ra, đó là chỗ để chân cho người ngồi sau rất vướng víu. Đặc biệt là khi dừng xe đèn đỏ, vị trí chân của người lái hạ xuống sẽ vướng đúng vào vị trí để chân của người ngồi sau, tạo cảm giác khó chịu. Trên phiên bản Liberty 3V, nhược điểm này vẫn không được thay đổi hay nâng cấp để tạo nên sự thuận tiện hơn cho người dùng.

Chỗ để chân phía sau vẫn vướng
Chỗ để chân phía sau vẫn vướng.

Cốp của Liberty rất nhỏ, nếu so sánh với những chiếc xe ga trên thị trường. Cốp xe chỉ đựng được vừa đúng 1 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu và không đựng được thêm gì khác.

Bình xăng cùng thiết kế nắp đậy vẫn ở vị trí cũ như phiên bản trước, tức là ở mỏm đầu của yên xe. Tuy không có nhiều khó khăn khi đổ xăng, nhưng nếu nắp bình xăng được đặt ở phía ngoài thì sẽ tiện dụng hơn, bởi nhiều mẫu xe ga đã sử dụng thiết kế này để tăng độ tiện nghi.

Cốp nhỏ chỉ chứa vừa 1 mũ bảo hiểm nửa đầu
Cốp nhỏ chỉ chứa vừa 1 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Kết luận

Mức giá 57,5 triệu vẫn là hợp lý cho một mẫu xe ga thời trang tới từ nước Ý, mang thương hiệu Piaggio. Nâng cấp về động cơ khiến chiếc xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tuy không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế, đặc biệt là những nhược điểm vẫn chưa được khắc phục, nhưng với ưu điểm về ngoại hình của mình, Piaggio Liberty 3V vẫn là một đối thủ đáng gờm trong làng xe ga Việt.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.